ผมมีความเห็นว่า การกู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท มาพัฒนาโครงสร้างลอจีสติก(รถไฟความเร็วสูง) ไม่พอเพียงอย่างยิ่ง


สองสามวันมานี้ สิ่งที่รบกวนใจผมมากที่สุดคือ นโยบาย กู้เงินมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานลอจีสติก จำนวน 2 ล้าน ล้านบาท ของรัฐบาลปัจจุบัน ตาม พ.ร.บ. พัฒนาโครงสร้างลอจีสติก รถไฟฟ้าความเร็วสูง

ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับโครงการนี้ ...  และพร้อมที่จะแสดงจุดยืนนี้อย่างปัญญาชน ในเวลาที่เหมาะสม เพื่ออนาคตของชนรุ่นหลัง 

ผมกำลังทำงานที่สำคัญที่สุดในชีวิต คือการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการศึกษา จึงพอมีความรู้และเข้าใจในหลักพอเพียงอยู่บ้าง จึงอยากวิเคราะห์อย่างเป็นกลางดังนี้ครับ ว่า

  1. โครงการนี้ัขัดกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงหลายประเด็น เช่น
    • การยืมเงินจำนวนมหาศาล ซึ่งจะทำให้หนี้สินเพิ่มขึ้นและผูกพันเป็นระยะเวลานาน ถือว่า ไม่พอประมาณกับตนเอง
    • การ มุ่งพัฒนาเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ (มิติทางวัตถุอย่างเดียว) ในขณะที่การศึกษาและคุณภาพของประชาชนคนไทย ยังไม่พร้อม จะทำให้เกิดความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างแน่นอน ตัวอย่างมีเห็นชัดเจน เรื่องการพัฒนาระบบประชาธิปไตยในขณะที่คุณภาพทางการศึกษาไม่เพียงพอ
    • ประเทศเราไม่มีองค์ความรู้ ไม่มีความเชี่ยวชาญทางหลักวิชาการ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมากเพียงพอในปัจจุบัน ที่จะเป็นภูมิคุ้มกันต่อการถูกเอาเปรียบ อาจไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้เลย ต้องหวังพึ่งทั้ง คน เงิน และเทคโนโลยีจากภายนอกมากเกินไป
    • ผม เองยังมีข้อกังขา ไม่เชื่อมั่นกับ ระดับคุณธรรม จริยธรรมของนักการเมือง ที่จะเป็นผู้บริหารจัดการโครงการนี้ ว่า จะมีความโปรงใสจริงใจต่อพี่น้องประชาชนมากแค่ไหน .....
    • คำอธิบายต่างๆ ในการอภิปรายในสภา ไม่ชัดเจน ไม่สมเหตุสมผล และไม่น่าจะทำให้โครงการนี้เป็นโครงการเร่งด่วนได้ ยังมีปัญหาอื่นๆ เร่งด่วนกว่านี้มากนัก
    • ฯลฯ
  2. โครงการนี้ขัดกับหลักการทรงงานของในหลวง หลายประการ เช่น
    • ขัดกับหลักความพอเพียงดังที่ได้กล่าวในข้อแรก
    • ขัด กับหลักการ "พึ่งตนเอง" เพราะทุกขั้นตอนทำเองไม่ได้ เริ่มตั้งแต่ กู้เงิน นำเข้าเทคโนโลยีรถไฟเกือบทั้งหมด แน่นอนหากเป็นรถไฟความเร็วสูง ต้องนำเข้าบุคลากรคนด้วย ฯลฯ
    • ขัดกับหลักการ "ระเบิดจากข้างใน" คือไม่ได้คำนึงถึงความพร้อม และการมีส่วนริเริ่มดำเนินการโดยประชาชนเท่าที่ควร
    • ขัดกับหลักการ "ค่อยเป็นค่อยไป" ไม่ได้คำนึงถึงทุกปัจจัยและเงื่อนเวลา ให้มีความพอดี สมดุล รอบคอบ และสอดคล้องกับลักษณะของสังคมและภูมิสังคม เป็นโครงการลักษณะ "ก้าวกระโดด" เร่งรัดนำความเจริญเข้าไปสู่ชุมชนในภูมิภาคที่ยังมิได้ทันตั้งตัว จะเกิดความไม่สมดุลภายหลัง
    • ฯลฯ
ผม อยากเรียกร้องให้ พ่อ แม่ พี่  น้อง ชาวอีสาน ทุกคน โปรดช่วยกันพิจารณาให้ถ้วนถี่ และร่วมกันศึกษาเรียนรู้ โต้เถียงกันด้วยเหตุผลให้เข้าใจ แล้ว กล้าหาญที่จะตัดสินใจ ว่า ตอนเองมีความเห็นอย่างไร และร่วมกันป้องกันสิ่งไม่ดีไม่ให้เกิดขึ้นในประเทศไทยเรา......



หมายเลขบันทึก: 531807เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2013 01:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2013 01:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท