เรื่องเล่าจากครูตุ๋ม ศิริลักษณ์ ชมภูคำ (2)


วันนี้ 31 มีนาคม 2556 ผมได้รับอีเมล์จาก ครูเพื่อศิษย์อีสาน ครูตุ๋ม ครูสอนดี คุณครูศิริลักษณ์ ชมภูคำ ซึ่งท่านเคยส่งอีเมล์มาเล่าให้ผมฟัง และผมบันทึกไว้ที่นี่  ครั้งนั้นถือว่าเป็นเรื่องเล่า (1)  และวันนี้จึงเป็นเรื่องเล่าที่ (2) นะครับ  ผมเห็นว่า เป็นตัวอย่างที่ดียิ่ง ของครูที่ลงมือทำจริง ด้วยใจใฝ่เพื่อศิษย์ จึงได้นำมาบันทึกไว้เพื่อเป็นกำลังใจให้เพื่อนครูเพื่อศิษย์ทุกคนครับ

เรียนอาจารย์ต๋อย

วันนี้ได้อ่านบทความของ ดร.ณัฐวิทย์ เรื่องตัวการ...ที่ทำให้การศึกษาไทยล้มเหลว มีความสุขมากค่ะ และยังได้วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนวิชาภาษาไทยที่ดี  อ้อลืมแจ้งผลการจัดกิจกรรมการฝึกทักษะการคิด  3PBL  มีเด็กอาสาสมัครเข้าร่วม  คน มีเด็ก ป.4 ป.5 ป.6 ม.1 ฝึกทั้ง 3 ขั้นตอนค่ะเด็กตั้งใจร่วมกิจกรรมดีมากค่ะ   มีความมุ่งมั่นน่าชื่นใจมากค่ะแต่ผลที่เกิดอาจจะยังไม่สมบูรณ์  อาจจะเพราะระยะเวลาสั้นไป (ฝึก 5 วัน ก็ 30 ชั่วโมงค่ะ)หรือครูยังดูแลไม่ดี เด็กกลุ่มนี้จะเป็นแกนนำไปดูแลเพื่อนในชั้นเรียนเพื่อขยายผล และจะกลับมารวมตัวกันเพื่อสรุปปัญหาที่เกิด  และวิธีที่จะต่อยอดกระบวนการให้สมบูรณ์  ครูก็จะคอยดูแลเป็นที่ปรึกษาดูพัฒนาการและเติมเต็มตามบริบทของผู้เรียน  ไม่กำหนดกรอบแต่เวลาแต่จะพยายามพัฒนาให้มากขึ้น  ผลที่เกิดกับเด็กมีความตั้งใจ  มีความรับผิดชอบ  มีทักษะการทำงานเป็นทีม กล้าแสดงออก  มีทักษะการพูด จากผลการจัดกิจกรรมครูรู้สึกพอใจในระดับดีค่ะ  แต่ไม่ถึงขั้นยอดเยี่ยมต้องรอดูการนำกระบวนการไปใช้ในชั้นเรียนก่อน จะแจ้งผลอีกทีนะค่ะ (ผู้ใหญ่บ้านและท่าน ผอ.มาประชุมได้แวะมาให้กำลังใจค่ะ)


ด้วยความเคารพ

ครูตุ๋ม



หลังจากอ่านอีเมล์ของครูตุ๋มแล้ว ผมเห็นสิ่งต่อไปนี้ครับ

  1. ผมเห็นความสุขของเด็กๆ ที่ได้เรียนรู้แบบใหม่ที่แตกต่างออกไปจากการ "เรียนเดี่ยว" มากโขแล้วครับ
  2. ผมเห็นควมสุขของครูตุ๋ม และก็ภูมิใจที่ จังหวัดมหาสารคาม เมืองตักศิลากำลังจะทรงคุณค่าสมชื่อในอีกไม่นาน
  3. ผมเห็นความสุขของผู้ปกครอง ซึ่งผู้ใหญ่บ้านที่ "หน้าตาเอาจริง" และสนใจยิ่ง คงจำนำความจริงไปบอกผู้ปกครองทุกคนว่า เราทำมาถูกทางแล้ว

ขอเป็นกำลังใจให้ครูตุ๋ม ลุยต่อไปครับ 

อย่าลืมเขียนจดหมายมาเล่าให้ฟังอีกนะครับ

อ.ต๋อย

หมายเลขบันทึก: 531802เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2013 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท