คณะเกษตรฯ มข.แนะเกษตรกรจังหวัดเลย เลี้ยงไก่พื้นเมืองเป็นอาหารในบ้าน


คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น แนะเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตวอำเภอผาขาวและเกษตรกร จังหวัดเลย เลี้ยงและจัดการไก่พื้นเมือง สร้างแหล่งอาหารในครัวเรือน และประกอบอาชีพเสริมให้กับครอบครัว


         เมื่อวันพุธที่ 27 มีนาคม 2556 เวลา 09.00 น. คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยนายณรงค์ฤทธิ์  วังระหา ผู้ช่วยวิจัย ศูนย์เครือข่ายวิจัยและพัฒนาการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ (ไก่พื้นเมือง)ให้การต้อนรับ มูลนิธิศุภนิมิตรแห่งประเทศไทย ภายใต้โครงการ ADP ผาขาว ดำเนินงานพัฒนาในพื้นที่ อำเภอผาขาว จังหวัดเลย ได้นำเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตวอำเภอผาขาวและเกษตรกร รวม 31 ราย เข้าเยี่ยมชมหมวดสัตว์ปีก ภาควิชาสัตวศาสตร์ โดยมีนางสาวนริศรา สวยรูป นักวิชาการเกษตร บรรยายในหัวข้อ การเลี้ยงและการจัดการไก่ไข่ การฟักไข่ การผสมเทียมไก่ โรคระบาดและการทำวัคซีนในไก่ รวมถึงการเลี้ยงและการจัดการนกกระทา หลังจากนั้นได้นำชมโรงเรือนไก่ไข่ และโรงเรือนนกกระทา
          ต่อมา ได้นำเจ้าหน้าที่และเกษตรกร เข้าเยี่ยมชมโรงฟัก โดยมี รองศ่าสตราจารย์ บัญญัติ เหล่าไพบูลย์ รองผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายวิจัยและพัฒนาการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ (ไก่พื้นเมือง) และนางสาวศรัญญา ศิริปัญญา นักวิจัย ให้การต้อนรับพร้อมบรรยาย กระบวนการนำไข่เข้าฟัก จากนั้น เข้าเยี่ยมชมโรงเรือนกกไก่ โรงเรือนไก่รุ่น และโรงเรือนพ่อแม่พันธุ์ ซึ่งมีทั้งไก่ประดู่หางดำ มข.55 และไก่ชี เคเคยู 12 รวมถึงไก่สายพันธุ์สังเคราะห์ จำนวน 4 สายพันธุ์
          รศ.บัญญัติ เหล่าไพบูลย์ ได้กล่าวถึง ความเป็นมาของงานวิจัย ลักษณะเด่นของไก่ที่ดำเนินงานวิจัย กระบวนการเลี้ยงและการดูแล ตลอดจนการป้องกันโรคและการให้วัคซีน เพื่อให้เกษตรกรเกิดองค์ความรู้  ซึ่งคาดว่า ความรู้ที่ได้รับเกษตรกรจะนำไปต่อยอดในการสร้างแหล่งอาหารในครัวเรือน และประกอบอาชีพเสริมให้กับครอบครัวต่อไป

          ณรงค์ฤทธิ์  วังระหา ข้อมูลข่าว/ภาพ
          กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่


หมายเลขบันทึก: 531798เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2013 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2013 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท