พฤติกรรมการตักข้าวแกงของแม่ค้า



เวลาผมสั่งข้าวแกง  พอแม่ค้าเขาตักกับให้อย่างหนึ่งแล้ว เขาก็จะถามว่า “เอาอะไรอีกอย่างดีคะ”  ผมก็จะบอกว่าไม่เอา  เอาอย่างเดียวนี่แหละ  ..แม่ค้าส่วนใหญ่พอได้ยินอย่างนั้นก็จะทำหน้าฉงนเล็กน้อย แล้วก็จะตักกับข้าวเพิ่มให้อีกประมาณครึ่งหนึ่งที่ได้ตักไว้แล้ว

ที่ผมสั่งกับอย่างเดียวนั้นเพราะผมไม่ชอบให้กับข้าวสองอย่างมันมาปนกันน่ะ มันทำให้ดูไม่น่ากิน และเสียรสอาหารด้วย  เลยกลายเป็นผลดีไปว่าผมได้กับข้าวมากกว่าปกติในราคาเท่าเดิม

แต่ทำให้คิดต่อไปว่าที่เขาให้ผมเพิ่มเช่นนี้ เป็นเพราะเขาสงสารว่าผมจะมีกับไม่พอกิน หรือว่าเป็นเพราะเขาลดกับข้าวลงสำหรับคนสั่งกับสองอย่าง เพราะถ้าให้ปริมาณปกติกับข้าวจะล้นเกินกิน  ดังนั้นการให้ผมเพิ่มนี้ก็เป็นเพียงการให้ตามปกติเท่านั้นเอง ไม่ได้ให้เพิ่มอะไรหรอก  ใช่ไหม

อีกประเด็นคือเรื่องราคา สั่งกับข้าว ๑ อย่าง ๓๐ บาท สั่ง ๒ อย่าง ๓๕ บาท  แสดงว่า กับข้าว ๒ อย่างนี้ราคารวมกัน ๑๐ บาท ส่วนข้าวเปล่าราคา ๒๕ บาทใช่ไหม

...คนถางทาง (๒๘ มีนาคม ๒๕๕๖)


หมายเลขบันทึก: 531522เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2013 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2013 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยเห็นแต่ถ้าเอาอย่างเดียวมันไม่เคยแถมให้เลยครับ

เพราะราคาอย่างเดียวกับ 2 อย่างต่างกันอยู่แล้ว

แต่ถ้าราคากับ 1 อย่างกับ 2 อย่างราคาเดียวกันมันถึงจะตักแถมอีกนิดหนึ่ง แต่ก็สู้กับสองอย่างไม่ได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท