จรรทิมา หลงประไพ
ชำนาญการ จรรทิมา หลงประไพ เก่ง หลงประไพ

รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โอวาท 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1


หัวข้อรายงาน  รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โอวาท  3  กลุ่มสาระการเรียนรู้ 

                         สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ผู้รายงาน          นางสาวประเทือง  สำนักนี้ ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดโพธิ์ราษฎร์

ปีการศึกษา     2554

                                                              บทคัดย่อ

                       การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โอวาท 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โอวาท 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โอวาท 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม  กลุ่มเป้าหมาย  ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2554  โรงเรียนวัดโพธิ์ราษฎร์ อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง จำนวน 6 คน ได้มาโดยการเลือก  แบบเจาะจง  (Purposive Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โอวาท 3  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ต่อบทเรียนสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)

                         ผลการรายงานพบว่า (1)บทเรียนสำเร็จรูปที่พัฒนาขึ้น เล่มที่ 1 ไม่ทำความชั่ว มีค่าประสิทธิภาพ 82.22/81.67 เล่มที่ 2 ทำความดี มีค่าประสิทธิภาพ 82.78/83.33 เล่มที่ 3 ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ มีค่าประสิทธิภาพ 83.89/81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80  ที่กำหนดไว้ (2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โอวาท 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม พบว่า  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โอวาท 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หลังจากใช้แล้วมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด

 ( X   = 4.54)


หมายเลขบันทึก: 531356เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2013 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2013 08:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท