อาหารเช้าโรงแรมไทย..อ้วกจะแตกตาย



วัฒนธรรมอาหารเช้าโรงแรมไทยวันนี้ น่าสังเกตศึกษามาก เพราะมักมีแต่ ABF (อเมกันแตกเร็ว) บางแห่งมีข้าวต้มเป็นทางเลือก ไม่หรั่งก็จีน ส่วนอาหารไทยหากินได้ยากมาก คงเพราะว่าอะไรที่เป็นไทยๆ มันไม่โก้ จะทำให้รร. ดูไม่ดี 

พวกรร.หรูหรู ยังมีทางเลือกอื่นเช่น ซูชิบาร์ไสตล์ยุ่น สลัดบาร์ และอื่น ๆ แต่อาหารไทย ข้าวแกงธรรมดา น้ำพริกผักจิ้ม ก็หากินไม่ได้ตามเคย

เวลาผมไปพัก รร.ไหน จะถามเสมอว่า ถ้าผมไม่เอาอาหารเช้าจะลดราคาให้ไหม ร้อยละ ๙๙ บอกว่าไม่ลด ..แมร่งบังคับเรากิน ซึ่งส่วนใหญ่ ผมก็ไม่กินอาหารขยะเอี้ยพวกนี้หรอก ยอมเสียเงินให้พวกมันกินฟรีๆ ให้มันรวยกันไปเลย

แต่โน่น ผมเดินข้ามถนนไปกินข้าวแกงเยื้องรร. มันสะใจดี และหร่อยกว่า โดยเฉพาะได้คุยกะแม่ค้า ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบของท้องถิ่น หาความรู้ไปพลาง

...คนถางทาง (๒๖ มีนาคม ๒๕๕๖)


หมายเลขบันทึก: 531355เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2013 08:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2013 08:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ครับ ยอมเสียเงินฟรีๆดีกว่านั่งฝืนกินเพื่อจะให้ดูดีในสายตาของพวกที่บ้าวัฒนธรรมต่างชาติ

ไม่รู้เมื่อไหร่คนไทยจะหันมานิยมชมชอบวัฒนธรรมของไทยเราเองเสียที

สะใจดีจริงๆครับอาจารย์....เห็นด้วยครับ

     555 ผมครับอาจารย์ ผมไปประชุม ณโรงแรมหนึ่งหรูหราเชียวในสายตาผม ทุกคนจะเลือกกินประมาณไข่ดาว ไส้กรอก มับด และสลัดมีเสริฟประมาณนั้น ทางเลือกผมน้อยมากๆ ผมลองสั่งครับอาจารย์เช้าผมขอกระเพราหมูสับ แต่เขาบอกว่าจ่ายเองไม่มีและไม่เป็นนโยบายโรงแรม 

     ผมก็ถามเขาง่ายๆครับอาจารย์ เออาหารเช้าหลักการคืออาหารเช้าของคนที่พักโรงแรมหรือเป่า เขาบอกใช่ นั่นแสดงว่าอารหารเช้าผมสามารถเลือกได้ เขาบอกใช่ งั้นผมเอากระเพรา 555 แต่เขาก็บอกไม่ได้ เรื่องนี้ผมไม่ได้บอกอะไรมากครับ แต่บอกว่าอาหารนั้นเปิดให้ฟรีสไตล์บ้างก็ดี บางทีเราเหมือนโดนบังคับกิน บางผมเป็นคลอเรสเตอรอล ทานไข่มากไม่ได้ ปรากฏว่าเขาให้ไข่มาตั้ง 2 ฟอง ...ขอบคุณครับอาจารย์ที่เขียนให้เรียนรู้และได้แลกเปลี่ยน ประเด็รอาหารโรงแรม พักหรูแต่ไม่อิสระทางการกินมากนัก...........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท