พักร้อน หรือพักหนาว




บ้านผมเป็นครอบครัวใหญ่ แม่มีลูกเก้าคน  ตั้งแต่จำความได้ไม่มีการพักร้อนร่วมกัน  เพราะสมัยก่อนจะเอาที่ไหนที่จุคนได้สิบคน  แม่เคยเป็นครูแล้วลาออกมาทำกิจการค้าขาย  ไม่เคยมีวันหยุด  ทำกันตั้งแต่สาวจนเลิกทำเพราะร่างกายไม่ไหวตอนนั้นก็ประมาณแปดสิบกว่าตอนแม่ปลดเกษียณตัวเอง แต่ในใจแม่ เวลาพาแม่กลับไปบ้านเดิมที่ลูกๆโตมา  แม่ยิ้มด้วยความสุข  สุขที่ได้เห็นภาพเก่าๆ ตึกเก่าๆ ห้องนอนเก่าๆ 

ผมเองก็เช่นเดียวกัน พอมีลูกนอกจากจะกลับไปเที่ยวเมืองไทยด้วยกันแล้ว  ไม่เคยพาลูกๆไปเที่ยวพักร้อนด้วยกันเลย  เหตุเพราะว่าการพักร้อนทั้งครอบครัว ไม่เคยอยู่ในหัวสมอง  ว่ามีด้วยหรือต้องไปพักร้อนพร้อมๆกัน ยกเว้นลูกๆยังเป็นเด็กเล็กๆ

ปีนี้ภรรยาบอกว่า น่าจะไปพาลูกๆไปพักร้อน หนีหนาวไปที่อุ่น ตอนลูกๆได้กลับมาตอน Spring Break ซึ่งก็คล้ายๆกับปิดเทอมย่อยบ้านเรา  โรงเรียนและมหาวิทยาลัยจะปิดประมาณหนึ่งอาทิตย์

ผมเคยคิดอยู่เสมอๆ  ซึ่งพวกเราคนไทยก็คงคิดเช่นเดียวกัน  ว่าทำไมคนต่างชาติต้องมานอนอาบแดด ให้มันร้อน เนื้อร้อนตัวเปล่าๆ  ผิวก็ดำ มันจะบ้าหรือเปล่า  เพราะคนไทยไปที่ไหนต้องหาที่ร่มๆนั่งพัก  กลัวตัวมันจะดำ

แต่พออยู่อเมริกานานๆ ความคิดมันก็เปลี่ยน  เพราะฤดูหนาวที่นี้มานานจริงๆ เริ่มตั้งแต่พฤศจิกา ถึง เมษา ก็ประมาณสี่ห้าเดือน ผมจำได้ว่าเมืองไทยส่วนมากจะหนาวแค่สองสามวันเท่านนั้นเอง  

ส่วนที่นี่มันทั้งหนาว ทั้งเย็น  หิมะก็ตก ตกใหม่ๆก็สวยดี  แต่ถ้าจะออกจากบ้านก็ต้องมาขุดสโนว์ที่หน้่าบ้าน ไม่งั้นเอารถออกไม่ได้  พอขับไปรถก็ติด ถนนลื่น บางที่ไม่ได้เห็นแสงอาทิตย์เป็นเวลาหลายๆวัน

สาระพัดมีเรื่องจะบ่น



เหลือเพียงเป็นภาพฝัน


ปีนี้ภรรยาวางแผนตามเคยว่าให้ไปพักหนาวที่เมืองอุ่นๆ  อากาศร้อนๆแบบเมืองไทย  หนีหนาวไปหาที่อุ่น ลูกสาวซึ่งทำงานแล้วเป็นคนวางแผน ว่าจะไปที่ไหน ไปอย่างไร  พักที่ไหน ตกลงว่าจะไปพักหนาวที่ฟลอริดา Fort Lauderdale ซึ่งห่างจากไมอามีสิบแปดไมล์  คนไม่เยอะ  หาดสวยพอสมควร (ห้ามไปเทียบกับเมืองไทย) 




ไปแล้วก็ไม่ผิดหวัง ห้องน้ำที่โรงแรมมันใหญ่กว่าห้องน้ำบ้านเราถึงสองเท่า  มีอ่างอาบน้ำแบบมีที่พ่นน้ำอยู่ในห้องเสร็จ  ฝักบัวก็เป็นแบบ Rain Forest แบบฝนตกลงมาตรงๆ บนหัวเลย  ผมเคยจะเอามาติดตั้งในบ้าน แต่ก็เปลี่ยนใจ เพราะน้ำไม่แรงพอ แทนที่จะเป็นฝนตกแรงใส่หัว จะกลายเป็นฝนตกกระบิดกระปรอย เพราะรัฐบาลเขากำจัดการใช้น้ำอาบฝักบัวในบ้านส่วนบุคคล ห้ามไหลเกินสองลิตรต่อหนึ่งนาที  แต่ที่โรงแรมคงมีข้อยกเว้นเพราะเห็นมันไหลได้ไหลดี  ลูกสาวบอกว่าไม่เคยเจอฝักบัวที่น้ำไหลแรงๆเช่นนี้  อาบแล้วสดชื่นมาก  

แปลกแต่จริง  ที่บ้านมีที่อ่างอาบน้ำ ดีกว่าของโรงแรมอีก  แต่ภรรยาไม่ยอมใช้ หรือใช้ก็ไม่กี่ที นับได้ แต่พอมาอยู่โรงแรม ใช้อ่างอาบน้ำ บอกว่าอ่างเขาดีจริงๆ  น้ำพ่นออกมาแรงดี 

เรื่องจริงที่รุ่นพี่เล่าว่า มีคนไทยเพิ่งมาเมืองนอกนานมาแล้ว พอไปพักโรงแรมที่ญี่ปุ่น เห็นอ่างอาบน้ำแบบในรูป ไม่รู้ว่ามันจะอาบน้ำอย่างไร  เพราะบ้านเราใช้ตุ่ม  แล้วเอาขันตักอาบน้ำ  เลยเปิดน้ำในอ่างเสียเต็ม  แล้วใช้แก้วน้ำ ตักน้ำเอามาอาบข้างนอกอ่างน้ำ  อาบไปอาบมาน้ำท่วมห้องน้ำ  เธอต้องเรียกพนักงานโรงแรมมา  พูดกันก็ไม่รู้เรื่อง เพราะคนหนึ่งพูดภาษาไทย  อีกคนหนึ่งพูดภาษาญี่ปุ่น  เธอเลยให้ทิปพนักงานไปยี่สิบเหรียญ์  มาช่วยทำความสะอาดให้ที





คำสำคัญ (Tags): #พักร้อน
หมายเลขบันทึก: 531330เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2013 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2013 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พาลูกๆไปพักร้อน หนีหนาวไปที่อุ่นๆ .... ครอบครัวอบอุ่นดี นะคะ 

เดี๋ยวนี้มีโอกาสพาแม่ไปเที่ยวบ่อยขึ้นค่ะ ปีละ ๒ ครั้ง 

แม่ชอบใจใหญ่ บอกว่าเป็นความฝัน.. สมัยก่อนแม่ไม่เคยได้เที่ยว ทำแต่งานเลี้ยงลูก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท