นวัตกรรม ยำผักสมุนไพรพื้นบ้าน


                                                 นวัตกรรม ยำผักสมุนไพรพื้นบ้าน 

                                                 นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

นวัตกรรม ยำผักสมุนไพรพื้นบ้าน ต้านโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ปัญหาสาเหตุหลักของโรคเรื้อรัง คือพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง เหมาะสม หลักๆได้แก่ อาหารการออกกำลังกายและการพัฒนาการด้านอารมณ์ เพื่อลดความเครียด แนวคิด ยำผักสมุนไพรพื้นบ้าน คือ ภูมิปัญญาไทยในสมัยอดีต มีเพิ่มเสน่ห์ปลายจวัก ในการปรุงอาหาร ในเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ และรักษาโรค ซึ่งส่วนประกอบส่วนใหญ่ในการปรุงเป็นผักสมุนไพรพื้นบ้าน ที่มีสรรพคุณทางยา แต่ในอีกมุมหนึ่ง รสชาติของยำส่วนใหญ่จะเป็นรสที่จัดจ้าน เน้นเปี้ยว เค็ม หวานและมีเนื้อ เนื้อหมู กุ้ง ไก่ ปลาหมึก ลูกชิ้น ซึ่งมีไขมันและคลอเรสเตอรอลสูง จึงคิดค้น อาหารที่รสจัดจ้าน แต่ไม่ใช้เครื่องปรุงที่มีความเค็ม และมีผักส่วนประกอบเป็นผักพื้นบ้านไทย ที่มีในท้องถิ่นและเป็นผักที่ปลูกง่าย ไม่ใช้สารเคมี ส่วนเนื้อสัตว์ที่ใช้ในการปรุงจะใช้ปลาเล็กปลาน้อย ซึ่งมีรสเค็มเล็กน้อยและมีแคลเซียมสูง หรือจะเป็นปลาทูก็อร่อยและให้คุณค่าทางอาหารมาก สำหรับส่วนประกอบและวิธีการปรุงของยำผักสมุนไพรพื้นบ้าน มีรายละเอียดดังนี้

ส่วนประกอบและสรรพคุณ

1.  ถั่วพู สรรพคุณ มีวิตามินเอ ซี อี แคลเซียม ฟอสฟอรัส มีสารช่วยย่อย กรดไขมันอิ่มตัว เป็นยาบำรุงกำลังแก้ปวดตามข้อ มีโปรตีนสูง ให้พลังงาน

2.  ใบชะพลู สรรพคุณ รสเผ็ดร้อน เจริญอาหาร ขับเสมหะ ทำให้เสมหะงวด ทำให้เลือดลมซ่าน ลดระดับน้ำตาลในเลือด มีสารแบต้า-แคโรทีน สูง

3.  ถั่วฟักยาว สรรพคุณ รักษาอาการท้องอืดและแน่น เพราะรับประทานอาหารมากเกินไป เรอเปรี้ยว

4.  สะระแหน่ สรรพคุณ ช่วยขจัดลมร้อน ถอนพิษไข้ ขับลม ขับเหงื่อรักษาอาการหวัดลมร้อน

5.  พริกขี้หนู สรรพคุณ มีวิตามินซี และไส้พริกจะมีสารแคบไชซิน ที่ให้ความเผ็ดและมีกลิ่นฉุน เผ็ดร้อน เป็นยาช่วยกระตุ้นทำให้เจริญอาหาร บำรุงธาตุ

6.  ตะไคร้ สรรพคุณ ใช้เป็นยาแก้ขับลม แก้เบื่ออาหาร แก้ผมแตก แก้โรคทางเดินปัสสาวะ นิ่ว เป็นยาบำรุงไฟธาตุให้เจริญ

7.  หอมแดง สรรพคุณ ขับลม แก้ท้องอืด ช่วยย่อยและเจริญอาหาร แก้บวมน้ำ ขับพยาธิ ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ป้องกันโรคมะเร็งได้ ลดน้ำตาลในเลือด และยับยั้งเส้นเลือดอุดตัน

8.  มะเขือเปราะ สรรพคุณ ลดการบีบตัวของกล้ามเนื้อเรียบ ต้านมะเร็ง บำรุงหัวใจ ลดความดันเลือด บรรเทาอาการของโรคเบาหวาน เนื่องจากมีสรรพคุณคล้ายกับอินซูลิน ลดปริมาณน้ำตาลในเลือด ช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอลในเลือด ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และขับปัสสาวะ

9.  มะม่วง สรรพคุณ แก้คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียน กระหายน้ำ

10.  ปลาเล็กปลาน้อย สรรพคุณ ให้แคลเซียมสูง

11.  ปลาทู สรรพคุณ มีสารโอเมก้า 3 สูง บำรุงสมอง ปรับระดับสมดุลเลือดในร่างกาย

12.  กระเทียม สรรพคุณ รักษาโรคบิด ป้องกันมะเร็ง ระงับกลิ่นปาก ลดระดับไขมัน คลอเลสเตอรอล  น้ำตาลในเลือด ขับพิษ และสารอันตรายปนเปื้อนในเม็ดเลือด ขับลม

วิธีปรุง นำส่วนประกอบที่เป็นผักสมุนไพรพื้นบ้าน ถั่วพู ถั่วฝักยาว ตะไคร้ มะเขือเปราะ หอมแดง มาหั่นซอยเป็นชิ้นเล็กๆ นำผักที่หั่นซอยทั้งหมดมาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน ใส่มะม่วงสับ (ค่อนข้างเปรี้ยว) กระเทียมโขลกกับพริกขี้หนู นำปลาเล็กปลาน้อย หรือปลาทู มาใส่ลงไป และคลุกเคล้าให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำตาลทรายเล็กน้อย (ไม่ใส่น้ำปลา ซอสปรุงรส และผงชูรส) ชิมรสตามชอบ เติมน้ำต้มสุก โรยด้วยใบสะระแหน่ ห่อด้วยใบชะพลูรับประทาน


หมายเลขบันทึก: 531093เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2013 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท