นายฮูโต๋
สิทธิชัย สิทธิชัย สุขสมกลิ่น

โรงเรียนประถมจะเป็นขนาดเล็กหรือใหญ่หัวใจสำคัญอย่างหนึ่งคืออนุบาล


โรงเรียนประถมจะเป็นขนาดเล็กหรือใหญ่หัวใจสำคัญอย่างหนึ่งคืออนุบาล  

           สาเหตุเนื่องจาก อนุบาลเป็นการศึกษาก้าวแรก ของการเข้าสู่การศึกษาของผู้เรียน  ดังนั้น ก้าวแรกที่สำคัญนี้ ผู้ปกครองนั้นจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ  และก้าวแรกของเรียนของเด็กถ้าไม่ประทับใจแล้ว ก็จะสร้างความรู้สึกไม่ประทับใจ จึงทำให้เด็กเรียนอย่างไม่มีความสุข  เมื่อไม่มีความสุข ก็จะขาดความตั้งใจที่จะเรียน เกิดการต่อต้านในบางเรื่อง   ไม่ตรงกับคำว่า เก่ง-ดี- มีสุข ที่กำหนดไว้ แผนพัฒนาการศึกษา
          การเรียนการสอนปฐมวัย ไม่ใช่ขึ้นอยู่ที่ครูปฐมวัยแต่เพียงอย่างเดียว แต่ต้องได้รับการบริหารจัดการที่ดีให้กับการจัดประสบการณ์ปฐมวัย บวกกับการส่งเสริมสนับสนุนและการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายด้วย ไม่ว่าการใส่ใจของผู้ปกครองพฤติกรรมของเด็กเมื่ออยู่ที่บ้าน  ครูควรการจัดประสบการณ์ให้ตรงตามวัยสำหรับเด็กในวัยต่าง ๆ  และอีกอย่างที่สำคัญ ผู้บริหารหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดประสบการณ์ปฐมวัย  ต้องให้ส่งเสริมสนับสนุนเป็นอย่างดี  ในบางโรงเรียนจะละเลย ปฐมวัยเนื่องจากผลงานไม่โดนเด่น(นำไปพูดกับใครเขาไม่ได้)เหมือนวิชาการในระดับประถมศึกษา 
          เมื่อมองโรงเรียนเป็นครอบครัว มีพ่อ แม่ และลูก ๆ  ผู้บริหารเปรียบได้กับ พ่อ ซึ่งหมายถึงผู้นำของครอบครัว  ครู เปรียบได้กับแม่  นักเรียนก็คือลูก โดยมีทั้งพี่คนโตและน้องคนเล็ก
(เล็กมาก)ตามหลักแล้วพ่อแม่จะดูแล และเอาใจใส่ลูกคนเล็กเป็นพิเศษ เพราะพ่อแม่เชื่อว่าลูกคนเล็กยังทำอะไรยังไม่ได้มากนะ ความเอาใจใส่จึงมาหาลูกคนเล็กมากกว่าลูกคนอื่น แต่ลูกคนอื่นก็ได้รับการดูแลเหมือนกัน แต่ด้วยความเป็นพี่พ่อแม่เลยไม่ใส่ใจมากหนัก  เมื่อมองกลับมาในครอบครัวในโรงเรียนเด็กปฐมวัยจึงปรับได้กับลูกคนเล็กของพ่อแม่  พ่อแม่ที่โรงเรียนจึงต้องให้ความสำคัญมากกว่านี้ เมื่อปฐมวัยมีความสำคัญมาก ความอุ่นใจและความเต็มใจที่จะพาบุตรหลานมาเรียนในสถานศึกษาที่นี้
         ดังนั้นสรุปจากข้อความที่ได้กล่าวมา นักเรียนชั้นอนุบาลเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะทำให้จำนวนเพิ่มขึ้นจากเดิม และการให้ความสำคัญของนักเรียนชั้นอนุบาลเป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะทำให้นักเรียนเกิด คำที่ว่า เก่ง - ดี - มีสุข
คำสำคัญ (Tags): #อนุบาล
หมายเลขบันทึก: 530821เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2013 05:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2013 05:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท