วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

9 วันที่ยึดติด (2)


“ทุกคนใครไม่เห็นธรรมไม่มีหรอก เราเห็นธรรมกันทุกคน บรรลุธรรมนั้นละ ใครบ้างไม่เห็นคนเกิด คนตาย เห็นกันทุกคน มันเป็นธรรมหมดนั้นล่ะ สุขเวทนา-ทุกขเวทนา ไม่สุข-ไม่ทุกข์ ก็เป็นธรรมเหมือนกัน.....แต่เราไม่แจ้ง จึงไม่มีปัญญา...... ”

ต่อ......

17 ก.พ. 2556  วันนี้หลวงปู่ค้างที่ รพ. อีกวัน  ญาติโยมก็เลยมากราบหลวงปู่ที่ รพ. แทน ส่วนพี่ผมและเพื่อนที่ติดอยู่ที่วัด เนื่องจากรถผมขับมาส่งหลวงปู่ ก็หารถกลับมาอุบลฯ จนได้ ธรรมะจัดสรรเสมอ  :)

18 ก.พ. 2556  เช้าวันนี้หลวงปู่ทำท่าจะกลับวัดตั้งเช้ามืด.............. ผมเลยอ้าง อาจารย์หมอว่า หลวงปู่ต้องรอตรวจร่างกายก่อน  เมื่อตรวจร่างกายเสร็จ ผลทุกอย่างดี  หลวงปู่ก็กลับวัด AA  โดยผมเป็นคนขับรถ......(งานนี้ภูมิใจมาก....)

ตกเย็น อาแมะ อาเจ้ หมอเพื่อนอาเจ้ เภสัชกรขาประจำ พากันมาเยี่ยมหลวงปู่ (อาแมะมาด้วย ผมรู้ว่าเพราะอยากมาให้กำลังใจลูกชายเหมือนกัน......เพราะ“มันยังไปทันเข้าบ้านเลย มันไปวัดก่อนแล้ว”  ฮาๆๆ  <ขออภัยครับที่บ้านผมจะยังใช้ภาษาพ่อขุน คุยกับลูก หลาน กันอยู่> )

คืนวันนั้นหลวงปู่เทศน์นานมาก (เท่าที่จำได้นะครับ)

หลวงปู่เล่าถึงคำทำนายอนาคตของโลกที่อ่านเจอในหนังสือ....แล้วก็พูดต่อว่า “....ไม่เชื่ออะไรทั้งนั้น เชื่อแต่ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ตำราเอามามากๆก็ไม่อ่าน .......เชื่อแต่ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

“........ในใจว่า พระพุทธเจ้าไม่ได้นิพพานนะ ดับแต่ขันธ์ธาตุเฉยๆ ดิน น้ำ ไฟ ลม ดับไป แต่ “ผู้รู้” ไม่ได้ดับ พุธ-โธ คือ ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ยังอยู่! ตัวนี้เป็นนามธรรม ท่านยังโปรดสัตว์โลกอยู่ โปรดพวกเรา..... คิดให้ดีๆนะ......เราก็อยู่กับ”ผู้รู้”........หิวก็กินช้าว......ใครละบอกหิว ก็“ผู้รู้” ในใจนี้ละบอก............ ร้อนก็ไปอาบน้ำ ใครละบอก?   ก็”ผู้รู้” บอก  หรือจะไม่จริง!??.....”

ไปว่าพระพุทธเจ้าไม่อยู่ไม่ได้ ท่านสอนเราอยู่ทุกวันนี้ไง เอา.ผู้รู้. เป็นที่ตั้ง รู้ให้ถึง อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา .....ความไม่เที่ยง ความไม่แน่นอน ..............สัพเพธรรมาอนัตตาติ ..ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา  เราจะอยู่ไกล.ผู้รู้. ไม่ได้หรอก.........”

ด็อกเตอร์!!  จะอยู่ถึงวันมาฆฯ.... ยังบ่ทันกลับ ให้ได้ธรรมะก่อนแล้วถึงกลับ (หลวงปู่ดักคอเลย) ให้มันว่างก่อน มันยังวุ่นอยู่ วุ่นในโลก ใจเรานี่ ผู้หนึ่งเป็นธรรม ผู้หนึ่งไม่เป็นธรรมอยู่ด้วยกันไม่ได้นะ .......ให้ด็อกเตอร์หาทางออกให้มันว่าง อย่าไปติดใคร ไม่ต้องไปยุ่ง ปล่อยว่างๆ ค่อยๆไป ให้จิตเราว่าง ว่างจากสุข ว่างจากทุกข์ ว่างจากรัก ว่างจากเกลียด ให้มันว่าง ทางสายกลาง มัชฌิมา ทางกลางๆ...............มันทำยาก มันจะว่างได้ไม่นาน มันก็พุ้ง มีเรื่องอื่นมากวน มันก็พุ้ง กิเลสมันมากวน มากวนทำให้ลำบาก.............

“....ปัญญาเกิดก็เข้าใจธรรม ถ้าปัญญาไม่เกิดก็ไม่เข้าใจธรรม รู้อยู่ เห็นอยู่ แต่มันบ่แจ้ง......คือปัญญาไม่เกิด ธรรมะนี่เรื่อง.ปํญญา. นะ  “ปัญญาแจ้ง” ถึงจะรู้.......”

“....อย่างที่ท่านบอก ธาตุธรรมชาติ เรานั้นมีแต่ ดิน น้ำ ไฟ ลม ประกอบขึ้นมาเฉยๆนี่แหละ เป็นความจริงอยู่ แต่ถ้าไม่มีปัญญาจะไม่รู้จัก ว่ามันเป็นอย่างไร ถ้าเราไม่มีลมก็ตาย อันนี้จริงแต่ปัญญาไม่เกิดก็ยังไม่เชื่อ ใครก็ไม่เชื่อ (ผมคิดในใจว่าเชื่ออยู่....แต่หลวงปู่ย้อนต่อ)  ถ้า ไฟ-ลม เราไม่มีก็ตาย .... เรารู้อยู่ แต่ไม่เข้าใจ......!!  ให้โอปะนะยิโก น้อมเข้ามาหาตัวดู.....”  (เหมือนกับหลวงปู่บอก รู้นั้นเรารู้ แต่เข้าใจไหม "แจ้ง"ไหม...นั้นอีกเรื่องที่หลวงปู่ชี้ให้ เรา "เป็น" .. สำหรับผมคงต้องบอกว่า ยังไม่ "แจ้ง" แต่ต้องเร่ง ทำ .ความเพียร ....)

“ทุกคนใครไม่เห็นธรรมไม่มีหรอก เราเห็นธรรมกันทุกคน บรรลุธรรมนั้นละ ใครบ้างไม่เห็นคนเกิด คนตาย เห็นกันทุกคน มันเป็นธรรมหมดนั้นล่ะ สุขเวทนา-ทุกขเวทนา ไม่สุข-ไม่ทุกข์ ก็เป็นธรรมเหมือนกัน.....แต่เราไม่แจ้ง จึงไม่มีปัญญา...... ”

“.....เราก็บอก แปนๆ ก็ไม่รู้เรื่อง (พูดแบบตรงๆ เป๊ะๆ ไม่ต้องมาตีความให้ยุ่งยาก ) พูดชาวบ้านวันพระให้มาวัด.....ไม่มีใครทำตาม.......ก็บอก (เขาอยากจะโกรธก็ได้นะ) ไม่มาวัดไม่เป็นไร เอาไว้มาครั้งเดียว สบายไม่ต้องเดิน.....(อืมมมม......มุขนี้ผมขอนะหลวงปู่ ฮาๆๆ) ”

“.....ตนเป็นที่พึ่งของตน............บางคนเขาก็เถียงอยู่.....ลูกเราเกิดมาเราก็ต้องเลี้ยง ไม่เลี้ยงเขาจะโตมาได้อย่างไร .....นี่ยังไม่ได้คิดลึกซึ้งในคำสอน ถ้าคิดให้ลึกซึ้งมากกว่านั้น พ่อแม่อุ้มก็จริง ....เขาหายใจเองมั้ย? กินข้าวกินเองไหม?  ใครช่วยหายใจ? ไปพึ่งหมอ ก็เพียง บรรเทาเฉยๆ ทำให้หายไม่ได้หรอก (เกิด แก่ เจ็บ ตาย) ลองคิดให้ลึกซึ้งดู......ตนเป็นที่พึ่งของตน....  ความเจ็บไข้ได้ป่วย ยาเก็ไม่มีแก้เป็นธรรมดาของโลก......”

.......เขียนยาวมาก เดี๋ยว พี่ Green จะบ่นง่วงอีก......แต่ผมเขียนเรื่องนี้......ตัวเอง มันส์มาก..... 5555

พบ. 101 หรือท่านใด ถ้าอ่านไม่รู้เรื่อง ข้าน้อยขอรับผิดแต่เพียงผู้เดียว........ที่ถ่ายทอดคำสอนหลวงปู่ไม่แจ่มแจ้ง.......:):)

 

19 ก.พ. 2556

20 ก.พ. 2556

21 ก.พ. 2556

22 ก.พ. 2556

23 ก.พ. 2556

24 ก.พ. 2556

25 ก.พ. 2556 วันมาฆบูชา   .......นับแล้วมัน 9 วันยังไงหนอ........งง!!   ก็ตั้งชื่อบันทึกมาแล้วก็แล้วกันไปนะครับ......5555


หมายเลขบันทึก: 530816เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2013 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2013 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พยายามเข้าใจล่ะ  หาวววววววววๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท