เด็กใช้เวลาช่วงปิดเทอมมาหารายได้


                      

เด็กใช้เวลาช่วงปิดเทอมมาหารายได้

        ในขณะที่ความยากจนกับคนมีในสังคมไทยยิ่งห่างกันขึ้นทุกวัน ถึงแม้รัฐบาลชุดต่างๆพยายามเป็นอย่างยิ่งที่จะพัฒนาไม่ให้ช่องว่างทางรายได้ห่างกันมากนัก  แต่เป็นไปไม่ได้เลย  ครูข้างถนนยังพบเด็กที่มาหารายได้ในช่วงปิดเทอมมากมาย  หรือบางคนมาในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ด้วยซ้ำ  สิ่งที่เด็กหารายได้..

         (1) การยืนขอเงินโดยการใช้กล่องบริจาคที่เป็นกล่องกระดาษทั่วไปเจาะรูตรงกลาง แล้วแต่งชุดนักเรียนยืนตามทางขึ้นสะพานลอย หรือรถไฟฟ้าบีทีเอส  จะเห็นมากที่สถานีรถไฟฟ้าสยาม และที่หมอชิต

        (2) กลุ่มที่เป่าแคนแลกกับเงิน  ในปัจจุบันนี้เด็กกลุ่มนี้ที่สวนจตุจักรไม่ให้เข้าแล้ว เด็กจะอยู่บริเวณเชียรรังสิต หน้าห้างฟิวเจอร์พาร์ครังสิต เป็นต้น

       (3)กลุ่มที่เป่าขลุ่ย ส่วนมากใส่ชุดนักเรียน เป็นทั้งเด็กหญิงและเด็กชายส่วนมาก นั่งตากแดดบริเวณทางเดินเชื่อมระหว่างประตูน้ำ หน้าเซ็นทรัสเวริด์  ส่วนมากตามตายาย หรือปู่ย่า ที่มาขายสินค้า

         เด็กเหล่านี้จะทำงานโดยแลกกับเศษเงินของนักท่องเที่ยว และเป็นเด็กไทยด้วย เคยคุยกันถึงเรื่องทุนการศึกษา และการเรียนฟรีของเด็กหลายครั้งแล้ว  แต่สิ่งที่เด็กตอบครูมาคือ พวกหนูต้องดูแลน้อง ดูแลครอบครัวด้วยค่ะ. อย่างน้อยคนในบ้านต้องอิ่มค่ะ..

                    

หมายเลขบันทึก: 530753เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2013 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2013 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท