วิจัยในงาน...การปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร (ดาดทองเจริญ 1 )


         จากบันทึกนี้ วิจัยในงาน...การศึกษาความเหมาะสมของการปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ไม่ได้เขียนบันทึกความก้าวหน้าของการศึกษาความเหมาะสมของการปลูกปาล์มฯ  บันทึกนี้เลยขอนำถาพกิจกรรมที่ทีมงานเราได้นำน้องๆ นักส่งเสริมไปศึกษาข้อมูลแปลงปลูกปาล์มน้ำมันแปลงแรกของจังหวัดกำแพงเพชร  ที่หมู่ที่  12 บ้านดาดทองเจริญ ตำบลอ่างทอง อำเภอเมืองกำแพงเพชร ของคุณศักดิ์ชัยและคุณตฤณศร  สัมทับ  ซึ่งบรรยากาศพี่สายัณห์ หรือเขียวมรกต ได้บันทึกไว้แล้วที่นี่ชวนน้องๆไปเรียนรู้เรื่องปาล์มที่ดาตทองเจริญ

          

                    


          จากการสอบถาม เราได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นว่า แรงจูงใจที่หันมาปลูกปาล์มเนื่องมาจากทั้งสองท่านได้เคยไปศึกษาอยู่ที่ภาคใต้ มีความคุ้นเคยกับต้นปาล์มซึ่งปลูกมากที่ภาคใต้เป็นทุนเดิม หลังจากที่หันหลังให้กับการเป็นมนุษเงินเดือน เลยกลับมาที่นี่ซึ่งครอบครัวมีที่ดินและเริ่มทำการเกษตรด้วยการปลูกพืชเดิมที่มีอยู่ซึ่งก็คือมันสำปะหลัง  แต่ปรากฏว่าไม่ประสบความสำเร็จ  จึงคิดหาพืชตัวใหม่ ซึ่งก็เห็นปาล์มน้ำมันน่าจะเหมาะสมกับครอบครัวกว่า เพราะดูแลน้อยกว่าพืชอื่น และใช้แรงงานไม่มาก

            เมื่อเริ่มต้นปลูก ลงไปซื้อพันุ์ปาล์มที่ชุมพร จากร้านครูจันทร์ฯ  แต่ไม่สามารถขนมาทั้งถุงเพาะได้เพราะปาล์ม 145 ต้น น้ำหนักมากบรรทุกมาไม่ไหว  จึงแยกเอาแต่ต้นปาล์มใส่กระสอบปุ๋ยขึ้นมาปลูกในพื้นที่ 6 ไร่  แรกปลูกต้องปลูกแอบๆไว้ในป่ากล้วย  ยังไม่ให้ใครเห็นเพราะเป็นพืชใหม่และยังเป็นเรืองแปลกของที่นี่

               


          ก่อนที่จะปลูกนั้นคุณศักดิ์ชัยได้ศึกษาข้อมูลจากเอกสารบ้าง จากอินเตอร์เน็ตบ้าง เพื่อหาข้อมูล  รวมไปถึงพื้นที่ๆ เหมาะสมของการปลูกปาล์มน้ำมันของกรมวิชาการ ซึ่งยังเก็บแผนที่นั้นไว้อยู่จนบัดนี้

                


                


           โชคดีของพวกเราที่ทั้งสองท่านได้เก็บรวบรวมข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการปลูกปาล์มและผลผลิตที่ได้อย่างละเอียดทำให้มีข้อมูลต่างๆ มากมายและที่นี่คือที่ตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน  ในช่วงแรกๆ ที่มีการนำปาล์มน้ำมันมาปลูกใหม่ๆ  มีการจัดการอบรม และจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มด้วยกันอยู่พักหนึ่ง  เพราะต่างคนต่างก็ไม่มีความรู้หรือประสบการณ์...แต่ช่วงหลังๆ ก็ขาดหายไปบ้างเพราะความรู้ใหม่ๆ ไม่มีมาต่อยอด (นักส่งเสริมฯ คงต้องเข้ามามีส่วนร่วมและบทบาทมากยิ่งกว่าเดิม)

            สิ่งที่ทั้งสองท่านสรุปเกี่ยวกับการปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่ของจังหวัดกำแพงเพชร....ใครที่คิดจะปลูกต้องคิดให้ดี แต่สำหรับทั้งสองท่านตอนนี้ขยายพื้นที่ออกไปอีกเท่าที่ผมรวมได้ตอนนี้น่าจะอยู่ที่ 80 ไร่ แต่ทะยอยปลูกนะครับ ได้ได้ขยายทีเดียวทำแบบค่อยเป็นค่อยไป  เพราะแม้ว่าจะได้ผลผลิตเท่าภาคใต้ เพราะฝนทิ้งช่วงนาน แต่บางแปลงก็มีแหล่งน้ำ และเท่าที่ได้ผลผลิตตอนนี้ ทั้งสองท่านสรุปว่าพอใจกับผลผลิตที่ได้ครับ....

         (ติดตามอ่านตอนต่อไปนะครับ)

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร.นะครับ

สิงห์ป่าสัก  19 มีนาคม  2556

หมายเลขบันทึก: 530714เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2013 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2013 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท