ผมสอนให้คุณนำไปใช้ ไม่ใช่เอาไปสอบ


"วิชาการต้องควบคู่วิชาชีวิต เก่งอย่างใดอย่างหนึ่ง ชีวิตประสบความสำเร็จยาก"

ปัจฉิมนิเทศ นิติศาสตร์ แม่ฟ้าหลวง

เมื่อวงโคจรของชีวิตได้รับเชิญให้กลับบ้านที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อบรรยายการเตรียมพร้อมของนักศึกษาสำนักวิชานิติศาสตร์ก่อนการเดินทางออกไปเพื่อฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ผมตกปากรับคำอย่างไม่ลังเลใจ การบรรยายเกิดขึ้น ณ ห้องประชุมที่มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ผมเดินทางไปถึงเวลา 8.54 น.ขณะที่นักศึกษาเริ่มทยอยกันมาพร้อมกับอาจารย์เจ้าของโครงการ การกล่าวเปิดอบรมโดย อาจารย์วรนนท์ที่ผมเคารพรัก ท่านได้ตักเตือนนักศึกษาในเรื่อง การตรงต่อเวลา  และเล่าประสบการณ์ฝึกงานในฐานะรุ่นพี่ให้เด็กฟัง



ผมเริ่มต้นคำถามแรกว่า อะไรที่ทำให้นักศึกษาวิชากฎหมายดีกว่าคนอื่น เสียงภายในห้อง....เงียบ...ผมส่งคำถามแบบช้าๆชัดๆอีกครั้งหนึ่ง และครั้งนี้ ทำให้ห้องกว้างๆที่มีนักศึกษามานั่งฟังกว่า 100 คน เงียบอีกครั้ง ผมเฉลยความคิดในสมองว่า สิ่งที่ทำให้นักศึกษากฎหมายต่างจากคนทั่วไป คือ คุณธรรม มิใช่ความรู้ เพราะคนไทยไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ไม่รู้กฎหมาย ใช่หรือไม่ เพราะฉะนั้น ผู้ที่รู้กฎหมายดีกว่าคนอื่น ต้องช่วยเหลือผู้อื่นมิใช่นำความรู้นั้นไปรังแกผู้อื่น


ตลอดระยะเวลาการบรรยาย ผมได้ยินเสียงหัวเราะดังๆ และความตั้งอกตั้งใจของเหล่านักศึกษากฎหมาย ความสนใจใคร่รู้ในตัวของคนหนุ่มสาวมันช่วยสร้างพลังให้ผมกระตือรือร้นต่อชีวิตการทำงานอีกครั้ง เขาเหล่านั้นกำลังออกไปแสวงหาโอกาส โอกาสในการใช้ความรู้ความสามารถเลี้ยงชีพ ในขณะที่ผมได้รับโอกาสนั้นมากว่าครึ่งหนึ่งของชีวิต ผมมองโอกาสที่ได้รับอย่างสวยงามและมีความสุข และจะพยายามสรรสร้างโอกาสที่ดีๆให้ตนเองและสังคมไทยให้พัฒนาตนเอง เพื่อพัฒนาองค์กรต่อไป

หมายเลขบันทึก: 530710เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2013 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2013 12:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สอน ฅ ฅน ดีกว่าสอนหนังสือครับ ใช้จริง ไม่ใช่ใช้แค่สอบนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท