ฃอเสียงสนับสนุน กฎหมาย 1 มาตรา ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่


 

"ธรรมชาติธรรมค้ำจุนโลก" http://www.nature-dhrama.com

ขอเสียงสนับสนุน การเสนอกฎหมาย 1 มาตรา
ในร่างรัฐธรรมนุญฉบับใหม่
2555

          ด้วยมีการเสนอเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  2550  ซึ่งขณะนี้มีการอภิปรายอยู่ในสภา และมีแนวโน้มแต่งตั้ง สสร. เพื่อดำเนินการแก้ไข   "ธรรมชาติธรรมค้ำจุนโลก"  ขอนำเสนอกฏหมายบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบบัใหม่ 1 มาตรา และขอให้ท่านพิจารณาลงคะแนนเสียงสนับสนุน เพื่อสำรวจความต้องการของประชาชนโดยทั่วไป

         เพื่อความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง การปกครองบ้านเมื่องควรเปิดสิทธิเสรีภาพให้ประชาชนในชาติมีโอกาสเลือกแนวทางวิถีการดำรงชีวิตตามความต้องการอย่างอิสระเสรี

          ตามความเป็นจริงเรื่องการปกครองของไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน  ถูกบังคับให้เดินทางเดียวคือ ระบบประชาธิปไตยแบบทุนนิยม 
ซึ่งผมเอง ชอบเรียกว่า  "ระบบวัตถุนิยม"   ทั้ง ๆ  ที่รัฐบาลเห็นความสำคัญของการอยู่แบบเศรษฐกิจพอเพียง     และได้ประกาศเป็นวาระ
แห่งชาติ แต่การปฏิบัติจริง ๆ ยังไม่ได้เป็นรูปธรรมมากนัก ด้วยเหตุนี้จึงควรมีกฎหมายบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อให้การดำเนินการเรื่องนี้มีความถูกต้อง สะดวกชัดเจนยิ่งขึ้น และเป็นทางเลือกของประชาชนในชาติอย่างอิสระเสรีอีกทางหนึ่ง

         รัฐบาลต้องบริหารประเทศแบบคู่ขนาน คือ ซีก "ระบบวัตถุนิยม" และซีก "พอเพียงนิยม" เมื่อมีกฎหมายในรัฐธรรมนูญ การบริหารของรัฐจึงต้องมีความทัดเทียมกัน คือให้การสนับสนุนทั้งสองฝ่าย ทำอย่างจริงจังทั้งสองฝ่าย สรุปว่ามุ่งพัฒนาให้เต็มรูปแบบทั้ง 2 ฝ่าย ประชาชนจะเลือกอยู่ในระบบใดเป็นสิทธิของประชาชน  เมื่อนานปีเข้าประชาชนเป็นผู้ตัดสินเลือกฝ่ายได้เด่นชัดขึ้น หรือจะควบคู่ไปทั้งสองอย่างก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร   ทั้งนี้ให้เป็นทางเลือก  เพื่อเป็นบทพิสูจน์ระบบการดำรงชีวิตไปในตัว  ไม่ต้องให้ประชาชนกังขาว่าระบบใดดีไม่ดีอย่างไร นั่นเป็นการค้นหาการดำรงชีพที่ให้เกิดสันติสุขอย่างแท้จริง และยั่งยืนช่องทางหนึ่ง

         สำหรับแนวทางการบริหารจัดการอย่างไร เป็นหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาล และประชาชนช่วยกันคิดหาแนวทาง ปรับปรุงพัฒนากันต่อไป
                  "ธรรมชาติธรรมค้ำจุนโลก" เองมีรูปแบบ และแผนงานการอยู่ในแบบระบบ " พอเพียงนิยม" ซึ่งได้นำเสนอในเว็บไซต์ 
                    http://www.nature-dhrama.com

         แนวทางที่นำเสนอนี้คือ "ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง"  และกฎหมายที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ มีลักษณะเนื้อความดังนี้ 

" ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพการเลือกแนวทางการดำรงชีพ ในรูปแบบ ประชาธิปไตยระบบเศรษฐกิจวัตถุนิยม หรือ ประชาธิปไตยระบบเศรษฐกิจพอเพียงนิยม โดยรัฐบาลต้องมีนโยบายส่งเสริมพัฒนาทั้งสองระบบเศรษฐกิจนี้อย่างเสมอภาคทัดเทียมกัน " 

         ขอให้ท่านลงคะแนนเสียงสนับสนุน เพื่อเก็บข้อมูลความต้องการ และหากท่านนำเรื่องนี้เผยแพร่ให้ได้รับทราบอย่างกว้างขวางขึ้นได้ด้วยวิธีใด ผมในนาม "ธรรมชาติธรรมค้ำจุนโลก" การบขอบพระคุณยิ่ง

         หมายเหตุ : หากท่านลงคะแนนเสียงสนับสนุน และแสดงข้อคิดเห็น ผ่านเว็บไซต์ http://www.nature-dhrama.com จะดีมากครับ

        


คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 529852เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2012 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2012 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท