GIS for Utilities in Thailand 1


ปัจจุบัน คำว่า GIS (Geographic Information System) และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เช่น GPS หรือ ภาพถ่ายดาวเทียม ได้เข้ามากระทบหูของประชาชนคนไทยไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ  ไม่ว่าจะเป็น การโฆษณานาฬิกาบางยี่ห้อที่สามารถรับสัญญาณดาวเทียมพร้อมบอกพิกัดของผู้ใส่ (GPS) การโฆษณาระบบติดตามรถยนต์  การตรวจสอบสภาพการทำลายล้างของคลื่นยักษ์สึนามิ หรือการวิเคราะห์เกี่ยวกับอุบัติภัยต่าง ๆ ก็มีการนำ GIS มาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์ และแก้ปัญหามาโดยตลอด   โดยการนำ GIS มาประยุกต์ใช้ในประเทศไทยส่วนใหญ่ จะเป็นเรื่องของภาคราชการ เพื่อการวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และพัฒนาประเทศ  แต่การใช้ประโยชน์จาก GIS นั้น ใช่จะมีประโยชน์เฉพาะงานในภาคราชการเท่านั้น   

จริง ๆ แล้วหน่วยงาน รัฐวิสาหกิจ รวมทั้งบริษัทเอกชนขนาดเล็กและใหญ่ที่ให้บริการกับประชาชน ได้มีการนำ GIS มาประยุกต์ใช้ในการบริการมากกว่า 20 ปี  อาทิเช่น การไฟฟ้านครหลวง การประปานครหลวง กรุงเทพมหานคร บริษัทเอกชนที่ดำเนินกิจการเกี่ยวกับการบริการสาธารณูปโภคต่าง ๆ ไม่ว่าเป็น AIS , True , TOT , PTT  เป็นต้น

คำสำคัญ (Tags): #gis#utility#thailand
หมายเลขบันทึก: 52973เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2006 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท