กรมควบคุมโรค แนะเคล็ดประชาชน”ลดหวาน มัน เค็ม ลงครึ่งหนึ่ง พึงปฏิบัติทุกวัน ชวนกันสุขภาพดี”


นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์  อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวในการเป็นประธานเปิดการประชุม “พัฒนาภาคีเครือข่ายอำเภออำเภอเข็มแข็งแบบยั่งยืนปี 2555” เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2555 ณ ห้องประชุมโรงแรมอมรินทร์ลากูน จังหวัดพิษณุโลก  ว่าในการประชุมครั้งนี้เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินงานอำเภอเข้มแข็งแก่จังหวัดและอำเภอเพื่อรองรับภาวะฉุกเฉินด้านโรคและภัยสุขภาพเมื่อเกิดภาวะภัยพิบัติ  ผลักดันนโยบายให้อำเภอทั่วประเทศพัฒนาตามคุณลักษณะของ “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” และขยายการพัฒนาศักยภาพบุคลากรของ กรมควบคุมโรค และเครือข่ายทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็วระดับตำบล ทั่วประเทศ

         เพราะว่าการทำงานให้เข้มแข็งได้ประสิทธิภาพนั้นหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งจะทำเพียงลำพังไม่ได้  ต้องจำเป็นที่จะต้องสร้างเครือข่ายโยงใยทั้งในหมู่บ้าน ตำบล ให้เข็มแข็ง ซึ่งจะนำมาสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืนในอนาคต  อีกทั้งปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวล้ำทำให้สามารถก้าวทันเหตุการณ์ได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  การรับรู้ข่าวสาร และรวมถึงการเตรียมการป้องกันล่วงหน้าได้อย่างรวดเร็ว  จะทำให้สามารถเตรียมรับมือกับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขได้อย่างทันเวลา

นายแพทย์พรเทพ กล่าวต่ออีกว่า กรมควบคุมโรค เน้นการเตรียมการป้องกันโรคเป็นพิเศษ คือ โรคไข้เลือดออก ไข้หวัดนก โรควัณโรค เบาหวาน ความดันโลหิต  โดยต่อไปนี้จะไม่เน้นย้ำแค่โรคติดต่อเท่านั้น  ระยะต่อไปจะมีความครอบคลุมไปถึงโรคไม่ติดต่อด้วย  โดยเป็นการเน้นย้ำให้ประชาชนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้มากขึ้น  โดยนายแพทย์พรเทพ ได้ให้คำแนะนำสั้นๆ เพื่อการเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารว่า ” ลดหวาน มัน เค็ม ครึ่งหนึ่ง” เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน 

ข้อความหลัก " ลดหวาน มัน เค็ม ลงครึ่งหนึ่ง  พึงปฏิบัติทุกวัน ชวนกันสุขภาพดี”

กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี

ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/print/2555_01_14_ddc.html

 

 

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 529676เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2012 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท