เหล็กใน


ถ้าคูณผู้อ่านแอบชื่นชมอยู่ละก็ เราควรที่จะอนุรักษ์ธรรมชาติกันนะครับ เพื่อจะได้เก็บความแปลกแบบนี้ไว้ให้ลูกหลานเราได้ชื่นชมกันบ้างอย่างไงละครับ

คุณเคยคิดไหมว่าโครงสร้างของเหล็กในผึ้งนั้น เป็นโครงสร้างอย่างไรทำไมเวลาผึ้งต่อยแล้ว เหล็กในถึงติดอยู่กับผู้ที่ถูกต่อย มันเป็นเป็นโคงสร้างอย่างไรกันทำไมมันถึงติดอยู่ได้ ถ้าให้ผมคิด ผมคงคิดไม่ออกเป็นออกเป็นแน่ แต่มีผู้ที่ศึกษา เรื่องนี้ออกมาได้ ซึ่งผมอ่านเจอพอดีเลยเอาเรื่องนี้มาเล่าให้ผู้อ่านได้อ่านกันต่อครับ เพื่อที่จะได้เป็นความรู้ไงละครับ

เหล็กในของผึ้งประกอบด้วยโครงสร้างของสเคอไรท์ 3 ชิ้น คือ ส่วนบน เรียกว่า สไตเลท ซ้อนอยู่บนแลนแซท 2 ชื้น ทั้งซ้ายและขวา หุ้มท่อน้ำพิษ อยู่ตรงกลาง โครงสร้างของเหล็กในทั้ง3 ชิ้นนี้ จะประกอบกันสนิทดูเป็นชิ้นเดียวกัน แต่สามารถเคลื่อนไหวได้ในขณะต่อยศัตรู ทั้งแลนแซทและสไตเลทจะมีเงี่ยง เงี่ยงนี้จะติดอยู่ในเนื้อของศัตรู เมื่อผึ้งต่อยเสร็จแล้วจังไม่สามารถดึงเหล็กในกลับคืนได้ดังเดิม แต่ในเหล็กในของผึ้งนางพญาไม่มีเงี่ยงดังกล่าว เมื่อต่อยแล้วจะหดคืนเหล็กในกลับสู่ท้องได้ดังเดิม

เป็นอย่างไรบ้างครับหลังจากที่อ่านไปแล้ว คงจะแอบชื่นชมกับธรรมชาติอยู่ใช่ไหมละครับ ที่ธรรมชาติสร้างสิ่งแปลกๆ ไว้ให้เราได้เรียนรู้กัน ถ้าคูณผู้อ่านแอบชื่นชมอยู่ละก็ เราควรที่จะอนุรักษ์ธรรมชาติกันนะครับ เพื่อจะได้เก็บความแปลกแบบนี้ไว้ให้ลูกหลานเราได้ชื่นชมกันบ้างอย่างไงละครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 52962เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2006 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ไมรู้ล่ะ รู้แต่ว่ามันเจ็บจริง ๆ

แล้วเหล็กในมันเล็กป่ะคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท