สคร.9 พิษณุโลก เชื่อมศักยภาพภาคีเครือข่ายเหนือล่าง สรุปบทเรียนสู่มิติใหม่การป้องกันควบคุมโรค


นายแพทย์บุญเลิศ  ศักดิ์ชัยนานนท์  ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค  กล่าวในการเป็นประธานเปิดประชุมพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายสุขภาพระดับจังหวัดแบบบูรณาการเพื่อป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพปี 2555 ช่วงวันที่  20 ถึง 21  ธันวาคม 2554  ณ เขาค้อฟ้าใสหมอกสวยรีสอร์ท อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ว่าทิศทางการแก้ไขปัญหาสุขภาพทั้งโรคติดต่อ ทั้งโรคไม่ติดต่อ โรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม ภัยสุขภาพ ควรเน้นที่การพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายระดับจังหวัดให้มีขีดสมรรถนะสูงในการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรค สามารถสนับสนุนให้ชุมชน และประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองให้การสร้างสุขภาพและป้องกันโรคได้  จากนโยบายกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องการให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาสุขภาพ เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาของพื้นที่ ที่ผ่านมา กรมควบคุมโรค จึงได้ดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุโรค และภัยสุขภาพมาอย่างต่อเนื่อง มีการพัฒนาองค์ความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยี ให้แก่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และสถานบริการสาธารณสุขทุกระดับ รวมถึงส่งเสริม สนับสนุนการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้การลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรค เพื่อลดอัตราการป่วยอัตราการตายของประชาให้ได้มากที่สุด

         นายแพทย์ศักดิ์ชัย  ไชยมหาพฤกษ์  ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ จังหวัดพิษณุโลก กรมควบคุมโรค  กล่าวต่อว่า ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมส่งผลให้เกิดภาวะคุกคามทางสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญที่สุด คือ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยตรง จากข้อมูลสถานการณ์โรคและภัยสุขภาพในเขต 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่างได้แก่ พิษณุโลก  เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ สุโขทัย และตาก พบว่า ยังมีการแพร่ระบาดของโรค รวมทั้งภัยคุกคามสุขภาพ โดยเฉพาะโรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำ โรคติดต่อนำโดยแมลง โรคติดต่อจากการสัมผัสโรคไม่ติดต่อ โรคประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม รวมถึงโรคอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำ ซึ่งมีแนวโน้มของอัตราการเกิดโรคเพิ่มขึ้น  จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น หน่วยงานจึงได้จัดการประชุมครั้งนี้ขึ้น  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมสร้างศักยภาพและประสานสนับสนุนการดำเนินงานภาคเครือข่ายสุขภาพระดับจังหวัด ในการดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพให้ได้มาตรฐาน ผู้เข้าร่วมประชุมได้แก่ ผู้บริหารและผุ้เชี่ยวชาญจากสำนักวิชาการส่วนกลางของกรมควบคุมโรค นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน  นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ  หัวหน้างานแผนและยุทธศาสตร์  หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรค และผู้รับผิดชอบงานป้องกันควบคุมโรคติดต่อ โรคไม่ติดต่อ โรคจากประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ในเขต 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง รวมทั้งผู้บริหารและนักวิชาการของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 จังหวัดพิษณุโลก รวมทั้งสิ้นประมาณ 90 คน รูปแบบการประชุมประกอบด้วย การบรรยาย การอภิปรายหมู่ และแบ่งกลุ่มย่อยหารือทำความเข้าใจ

           ในการนี้ผู้เชี่ยวชาญของของหน่วยงานในพื้นที่ได้แลกเปลี่ยนสรุปบทเรียนการทำงานที่ผ่านมา  เพื่อหาจุดร่วมที่ดีและเหมาะสมในมิติใหม่การป้องกันควบคุมโรค เช่น  อำเภอควบคุมโรคแบบเข้มแข็งแบบยั่งยืนโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน  การมีธรรมนูญชุมชนในการป้องกันโรคเรื้อรัง  ประสบการณ์รับมือกับสถานการณ์ภัยพิบัติน้ำท่วม  ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการประชุมร่วมกันครั้งนี้ คือ มีการประสานแผน เกิดร่วมมือของภาคีเครือข่ายสุขภาพอย่างใกล้ชิด แล้วนำไปสู่มิติใหม่ของการป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ อย่างได้ผลต่อเนื่องยั่งยืน

 

พัฒนาภาคีเครือข่าย สื่อสารสาธารณะ คือ กลไกอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน

กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี

ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/tv/2554_12_20_network.html

 

 

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 529452เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2011 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2011 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท