ไม่ง่ายนะกับการเป็นครูมือใหม่


ก่อนอื่นขอแนะนำตัวครับ  ชื่อทนงศักดิื  เฝ้ากระโทก  ปฏิบัติหน้าที่  ณ  สำนักงานเทศบาลตำบลโนนสมบูรณ์  อำเภอเสิงสาง  จังหวัดนครราชสีมา  ในตำแหน่งนัวิชาการศึกษา  ระดับ  ๕ และกำลังอยู่ในช่วงนี่ทำเรื่องโอนย้ายเป็นครู  สังกัด  สพฐ ที่เขตพื้นที่มัธยมศึกษา นครราชสีมา เขต  ๓๑ ด้วยหมายทำหน้าที่เยี่ยงครูผู้รักในอาชีพ  ศึ่งหลาย ๆคนที่ทราบข่าว ก้จะทักว่าอยากโอนย้ายเพราะอยากมี วิทยะฐานะ  ใช่หรือไม่   ผมกล้าตอบได้เลยว่า ไม่   ผมมีความตั้งใจจริงที่จะเป็นครู จริง  และตอนนี้  ผมได้ปฏิบัติหน้าที่นั้นแล้วครับ  ณ  โรงเรียนที่ผมเคยศึกษาเล่าเรียนมาในครั้งอดีต  นั่นคือ  โรงเียนโนนสมบูรณ์วิทยา  ตั้งอยู่ไม่ไกลเท่าใดนักจากสำนักงานเทศบาล ฯ  ตอนนี้  มีความรู้สึกว่าผมสนุกกับการเป็นครู  มาก  เหนื่อย  แต่มีความสุขยิ่งเห็นเขาได้ในสิ่งเราถ่ายทอดให้  ยิ่งทำให้เรามีกำลังใจ  แต่ก้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทำได้  ผมต้องพยายามศึกษาแนวทาง  วิธีการต่าง ๆมากมาย  ที่จะจัดการการเรียนการสอนให้เป็นไปด้วยความราบรื่น  บางวันผมต้องเจอกับเด็กที่เรียกว่าดื้อ  มึน  ก้ต้องหาวิธีการที่ต้องจัดการโดยละมุลละม่อมที่สุด   หลักจิตวิทยาท่่เคยเรียนมาทุกระดับถูกงัดออกมาใช้เต็มที่  ประสบการณ์นานา ถูกเอาออกมาใช้  เพื่อจะให้การเรียนการสอนบรรลุวัตถุประสงค์   เรียกได้ว่าครบรสจริงๆ  แต่หากถามกลับ  ผมไม่เบื่อ  ไม่ลำคาญหรือ  ตอบได้เลยครับ  แว็บแรก รู้สึกโมโห นั่นคือพื้นฐานอารมณ์เดิม  แต่ลองใช้สติปัญญาตรงดูแล้ว  เขาคือเด็ก  ซึ่งเราในฐานะครูต้องจัดการทำให้เขามีระบบระเบียบ  รู้ในวิชาการ  รวมถึงวิชาชีวิต  ที่เราเคยประสบมาด้วย  ยังไม่จบครับ  ขอไปประชุมก่อนครับ  ๐๘๔๘๓๓๓๘๓๙  ครับ  ไว้เจอกันต่อครับ

เลือกตัวเลือกนี้ หากข่าวประชาสัมพันธ์นี้เป็นข่าวกิจกรรม

สถานที่: โรงเรียนโนนสมบูรณ์วิทยา

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 529431เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2011 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2011 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอแสดงความนับถือในน้ำใจที่อยากจะเป็นครูนะครับ ....

และขอต้อนรับสู่ระบบการศึกษาไทยและครูไทยอย่างเต็มรูปแบบครับ การสอนที่เริ่มต้นจากความปรารถนาดีย่อมดีกว่าการสอนที่เริ่มต้นจากการมองที่คุณค่าของเนื้องานและความก้าวหน้าของตนเองครับ .... หากมีอะไรก็สามารถนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ครับ

"....ต้องหาวิธีการที่ต้องจัดการโดยละมุลละม่อมที่สุด หลักจิตวิทยาท่่เคยเรียนมาทุกระดับถูกงัดออกมาใช้เต็มที่ ประสบการณ์นานา ถูกเอาออกมาใช้ เพื่อจะให้การเรียนการสอนบรรลุวัตถุประสงค์ .....ผมไม่เบื่อ ไม่ลำคาญหรือ ตอบได้เลยครับ ...เขาคือเด็ก ซึ่งเราในฐานะครูต้องจัดการทำให้เขามีระบบระเบียบ รู้ในวิชาการ รวมถึงวิชาชีวิต....."

ความรัก ความเมตตา การมองเห็นความซุกซน ดื้อ เป็นความน่ารัก ท้าทาย ในการทำหน้าที่ครู เป็นครูแท้ ขอให้มีความสุขการทำหน้าที่นะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท