คิดให้ดี...เข้าใจธรรมชาติจะได้ไม่ต้องมีทุกข์


ชอบคติประจำวันนี้มากค่ะ เป็นคำธรรมดา เป็นเรื่องธรรมดาๆที่อ่านแล้วยิ่งรู้สึกว่า ขอเพียงเราเข้าใจธรรมชาติซึ่งเขามีทางเดินของเขาอยู่แล้ว เราก็จะไม่ต้องไปคาดหมายอะไรที่ยังไม่ถึงเวลาให้เกิดความทุกข์โดยใช่เหตุ (พูดได้ แต่เวลาจะทำให้ได้นี่ต้องใช้ความพยายามฝึกตัวเองนะคะ)

A THOUGHT FOR TODAY:

If you pray for rain long enough, it eventually does fall. If you pray for floodwaters to abate, they eventually do. The same happens in the absence of prayers.

-Steve Allen, television host, musician, actor, comedian, and writer (1921-2000) 

แปลความได้ว่า...

ถ้าท่านภาวนาให้ฝนตกนานพอ ในที่สุดฝนก็จะตก ถ้าท่านอธิษฐานให้น้ำลด ในที่สุดน้ำก็จะลด สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นเหมือนกันแม้เราไม่ได้อธิษฐานภาวนาอะไรเลย 

เอามาฝากไว้เตือนตัวเองและกัลยาณมิตรทั้งหลาย ให้อยู่และเข้าใจปัจจุบันขณะอย่างมีสติ เราทำปัจจุบันให้ดี คิดให้เป็น แล้วสิ่งที่ควรจะเกิดก็จะเกิดอย่างแน่นอนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 471220เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2011 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 01:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

จริงแท้คือธรรมะ

 ถ้าท่านภาวนาให้ฝนตกนานพอ ในที่สุดฝนก็จะตก ถ้าท่านอธิษฐานให้น้ำลด ในที่สุดน้ำก็จะลด สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นเหมือนกันแม้เราไม่ได้อธิษฐานภาวนาอะไรเลย

ขอบคุณบันทึกสั้นๆแต่กินใจจริงแท้

         คติ "The same (the rain falls, the floodwater abates) happens in the absence of prayers." ทำให้คิดถึงการให้สัญญาของผู้ว่ากทม.ที่บอกว่า จะทำให้น้ำแห้งเป็นของขวัญปีใหม่แก่ชาวกทม. แล้วดร.สุขุม นวลสกุล ได้กล่าวในรายการ "ก๊วนข่าวเช้าวันหยุด" ความว่า การที่น้ำจะแห้งในช่วงปีใหม่ ถึงไม่ได้ทำอะไรมันก็จะแห้งเองอยู่แล้ว มันไม่ใช่เรื่องของฝีมือของใคร 

"อยู่และเข้าใจปัจจุบันขณะอย่างมีสติ เราทำปัจจุบันให้ดี คิดให้เป็น แล้วสิ่งที่ควรจะเกิดก็จะเกิดอย่างแน่นอนค่ะ"

เพิ่งผ่านสถานการณ์ อันชวนลุ้นตนเองระทึก

เพียงอยู่และเข้าใจปัจจุบันขณะอย่างมีสติ

สิ่งที่ควรจะเกิด ก็เกิดจริงๆด้วยค่ะ

เหมือนได้เข้ามารับขวัญหลังผ่านสนามรบเลย

ขอบคุณมากๆค่ะ



ขอบคุณ ข้อคิดดีๆค่ะ แล้วในที่สุดมันจะผ่านไป....

สวัสดีค่ะ 

Ico64

  คนไทยมีกุศโลบายที่น่าอัศจรรย์ใจยิ่ง...ในเรื่องธรรมดาๆ...ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติแม้เราไม่ได้อธิษฐานภาวนาอะไรเลย... แต่การอธิษฐานภาวนาคือการทำให้มีกำลังใจ... ให้มีจิตใจระลึกนึกถึง concentration ในสิ่งที่อธิษฐานภาวนา...มีการดูแลจัดเตรียม พร้อมรับกับสิ่งที่จะมาถึง หรือสิ่งที่จะเกิดขึ้น...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท