วราลี
นางสาว. วรีรัตน์ วรี อาจนาเสียว

คุณคิดยังงัยกับนโยบายนี้


ตัดงบฯ สร้างห้องสมุดโรงเรียน สพฐ.ชง 9 โปรเจกต์พัฒนาการศึกษาสร้างงาน

วัน ที่ 31ส.ค.54 นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการจัดทำแผนบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2555-2558 ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และการพิจารณางบประมาณปี 2555 ว่า เรื่อง นี้ยังไม่ได้ข้อสรุปทั้งหมด โครงการต่างๆ ของแต่ละหน่วยงานยังไม่สัมพันธ์กัน และคงต้องปรับลดงบฯ ในโครงการที่ไม่จำเป็นของแต่ละองค์กรหลัก หากเลื่อนไปได้ก่อนก็ให้เลื่อนไป เช่น โครงการจัดทำห้องเรียนคอมพิวเตอร์ ที่ใช้งบฯ ต่อห้องจำนวนหลายล้านบาท และอาจไม่จำเป็นเพราะ ศธ. มีโครงการนำแท็บเล็ตมาใช้อยู่แล้ว รวมทั้งการสร้างห้องสมุดในสถานศึกษา เป็นต้น โดยจะเร่งสรุปเรื่องนี้โดยเร็ว ซึ่งจำนวนงบฯ ในภาพรวมของ ศธ.ในปีงบฯ 2555 เกือบ 4 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่จะเป็นงบฯ เงินอุดหนุนรายหัว และเงินเดือนครู

ด้านนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้ภาพรวมงบฯ ปี 2555 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประมาณ 285,000 ล้านบาท และกำลังปรับลดลงให้เป็นไปตามนโยบาย นายวรวัจน์ โดยเบื้องต้นได้จัดทำแผนงบฯ ปี 2555 จำนวน 9 แผนงาน ได้แก่

1.แผนงานโอกาสทางการศึกษา เน้นเรื่องการสนับสนุนตั้งแต่แรกเกิดจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดย สพฐ.จะรับผิดชอบเด็กตั้งแต่อายุ 4 ขวบ เป็นต้นไป และเตรียมความพร้อมระดับการศึกษาปฐมวัยอย่างเข้มข้นมากขึ้น

2.แผนงานพัฒนาศักยภาพผู้เรียน จะเน้นเรื่องการใช้แท็บเล็ตให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด พร้อมการพัฒนาเนื้อหาสาระของผู้เรียนให้มีความพร้อม โดยเฉพาะนักเรียนช่วงชั้นที่ 1หรือระดับ ป.1-3 ต้องเร่งเติมเต็มอย่างทั่วถึง ขณะเดียวกันจะต้องพัฒนาหลักสูตรให้เข้ากับวิชาชีพเพื่อเรียนรู้สู่งานอาชีพ ด้วย ส่วนการศึกษาระดับปฐมวัย จะต้องมีระบบการบริหารจัดการที่เข้มข้น โดยหานวัตกรรมด้านต่างๆ ในการส่งเสริมพัฒนาเด็กเล็กว่าจะให้ท้องถิ่นจัดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ อย่างไร

3.แผนงานพัฒนาสถานศึกษาโดยเน้นเตรียมความพร้อมให้กับโรงเรียน 3 ระดับ ได้แก่ โรงเรียนดีประจำตำบล โรงเรียนในฝัน และโรงเรียนมาตรฐานสากล

4.แผนงานพัฒนาครูทั้งระบบ เน้นการอบรมพัฒนาครู เพื่อให้ครูมีสมรรถนะในการจัดการศึกษา เพื่อการมีงานทำ ส่วนอัตราครูที่ขาดยังคงทำต่อเนื่อง

5.แผนพัฒนาองค์ความรู้ เน้นการพัฒนาตำราแห่งชาติ การพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอน

6.แผนงานการส่งเสริมการมีงานทำ โดยการปรับโรงเรียนทีมีศักยภาพให้มีความพร้อมในการจัดการวิสาหกิจเพื่อการศึกษา

7.การพัฒนาด้านเทคโนโลยี เร่งพัฒนาซอฟแวร์และฮาร์ดแวร์ให้เกิดการพัฒนาการเรียนแบบอี-เลิร์นนิ่งมากขึ้น

8.การเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน เน้นเรื่องภาษา ไอซีที และความรู้วัฒนธรรมประวัติศาสตร์ของประเทศอาเซียน

และ 9.แผนการบริหารจัดการกลยุทธ์ เน้นเรื่องการขับเคลื่อนให้เขตพื้นที่การศึกษาเป็นฐาน

 ที่มา สยามรัฐ

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 529059เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2011 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2013 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท