วิสาหกิจชุมชนเกษตรพัฒนาบ้านมะขามเรียงกับการก้าวไปสู่...สังคมแห่งการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้


เมื่อการทำอาชีพเกษตรกรรมในด้านต่างๆใด้รับผลกระทบจากสภาวะสภาพดินฟ้าอากาศน้ำที่ไม่อำนวยการได้รับผลกระทบจากศัตรูพืชในนาข้าว(หอยเชอรี่)และสภาวะทางสังคมเศรษฐกิจที่มีผลกระทบสูงในขณะนี้ทำให้รายได้ของครอบครัวของเกษตรกรตกต่ำกลายเป็นปัญหาของสังคมในชุมชนปัจจุบัน.

     หลังจากที่การทำปุ๋ยหมักแบบไม่พลิกกลับกองระบบกองเติมอากาศ ใด้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคม รองชนะเลิศอันดับ 2 ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี่ ปี 2549.

     ผลจากการที่ปุ๋ยหมักระบบกองเติมได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติฯที่ผ่านมานั้น อันเป็นผลที่น่าจะทำให้การดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรพัฒนาบ้านมะขามเรียงในด้านการเผยแพร่ความรู้ในการทำปุ๋ยหมักรวมทั้งการพัฒนาอาชีพทางเกษตรกรรมของชุมชนเป็นไปในลักษณะที่ดีขึ้น การจูงใจของระบบฯที่จะทำให้เกษตรกรในที่ต่างๆหันมาสนใจกับการทำปุ๋ยหมักขึ้นใช้เองหรือร่วมกลุ่มกัน เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจภายในชุมชนในระดับรากหญ้าต่อไป.

     แต่จากการที่ใด้ออกไปประเมิน ติดตาม ด้านสภาวะสังคมในปัจจุบันของชาวบ้านในละแวกกลุ่มของวิสาหกิจฯและใกล้ๆกันทำให้พบว่า...โดยรวมเป็นชุมชนที่ยากจน การประกอบอาชีพเป็นการทำเกษตรกรรม ทำนา ปลูกพืชผัก เป็นส่วนใหญ่และมีรายได้น้อย ชาวบ้านจบการศึกษาในระดับชั้น ป. 4 เป็นส่วนมาก.

     เมื่อการทำอาชีพเกษตรกรรมในด้านต่างๆใด้รับผลกระทบจากสภาวะสภาพดิน ฟ้า อากาศ น้ำ ที่ไม่อำนวย การได้รับผลกระทบจากศัตรูพืชในนาข้าว (หอยเชอรี่) และสภาวะทางสังคมเศรษฐกิจที่มีผลกระทบสูงอย่างยิ่งในขณะนี้ ทำให้รายได้ของครอบครัวของเกษตรกรตกต่ำกลายเป็นปัญหาของสังคมในชุมชนปัจจุบัน.

     ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรพัฒนาบ้านมะขามเรียง จึงได้มีการดำเนินงานในลักษณะหลายรูปแบบเพื่อให้เข้าถึงปัญหาฯ แม้ว่าการดำเนินงานจะต้องประสบกับการตอบรับที่ไม่ดีเท่าที่ควร แต่ก็ถือว่าเป็นปกติของคนโดยทั่วไป ในการตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมแห่งการเรียนรู้ ผมเห็นด้วยกับท่านอาจารย์ จำนง ที่กล่าวไว้ในบล็อกว่า...ต้องใช้ระยะเวลา สำหรับการเปลี่ยนแปลง เพราะในการเปลี่ยนแปลงของสังคมในเรื่องหนึ่งๆนั้น มีปัจจัยอื่นๆอีกมากมาย ที่เข้ามาประกอบกับการตัดสินใจของชาวบ้าน ครับ.

    

หมายเลขบันทึก: 52856เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2006 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
เป็นธรรมชาติดีครับ เร็วไปก็ไม่ดี ช้ามากไปก็ไม่ดี ช้าบ้างเล็กน้อย แต่ชัวร์ ดีที่สุด และจะไม่หกเขมรดีลังกาครับ น้องติ่งว่าไง ......น้องติ่งวันที่ 4 มีเวลาว่างบ้างไหม ถ้าว่างผมขอเชิญไปรว่มวงพูดคุยพัฒนาเค้าโครงวิจัยของกลุ่มพัฒนาอาชีพแก้จนที่อำเภอปากพนัง น้องพัชนี เชิญพี่มา น้องจะได้ช่วยเล่าประสบการณ์การทำงานโครงงานของกลุ่มวิสาหกิจของน้องให้กับผู้เข้าร่วมประชุมได้้เห็นประเด็นที่ตนคิดจะทำบ้าง โครงงานอาชีพที่เราทำกับวิจัยท้องถิ่น วิจัยปฏิบัติการ วิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมมันก็คือๆกันแหละ ติดต่อกลับมานะ ขอโทษที่เชิญผ่านบล็อกมา
 ต้องรบกวนทั้งอาจารย์จำนงและน้องติ่งให้ไปช่วยหน่วยแต่เสียดายที่ตัวเองติดประชุมที่กรุงเทพไปแล้วอย่าลืมกลับมาล่าสู่กันฟังนะ ขอบคุณล่วงหน้า
เข้ามาเยี่ยมครับ... และมาแสดงความยินดีกับรางวัลยอดคุณกิจ... เยี่ยมมากครับแล้วจะคอยติดตามตอนต่อไปครับ
         ทราบข่าวจากอาจารย์จำนงว่าได้รับรางวัลยอดคุณกิจ ขอแสดงความยินดีด้วย แล้วใส่เสื้อสามารถมาถ่ายรูปลงในblog นะ  เยี่ยมจริง ๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท