ไปดู TQA


หนักใจในการเปลี่ยนแปลง
ได้มีโอกาสไปอบรมการทำ TQA ที่ กทม.เมื่อสัปดาห์ก่อน แรกๆว่าต้องการไปเรียนรู้ แต่พอไปแล้วทำไมเราถึงเรียนไม่รู้ เป็นอะไรที่กว้างจริงๆ ทำอะไรไม่มีถูกไม่มีผิด ให้ขีดเขียน ให้บันทึก ให้อธิบายได้ ให้เข้าใจ "ระบบ" ทุกอย่างเชื่อมโยงอย่างเป็น "ระบบ" ทีมที่ไปด้วยกันกลับมายังตาลอยอยู่ คิดถึงคำที่วิทยากรกล่าวจบหลังบรรยายว่า "ฟังวันเดียวกลับไปทำสำเร็จก็เป็นยอดคนแล้ว เพราะต้องเรียนรู้ 2-3 ปี ยังถึงมาถึงจุดนี้ได้" กลับมาแล้วนั่งสมาธิแล้วว่าเราจะทำยังไต่อ ทบทวนงาน ทำสิ่งใหม่ ที่สำคัญคือ "ทำอย่างไร" อยาก ลปรร.กับทุกท่านครับ
คำสำคัญ (Tags): #faaway
หมายเลขบันทึก: 52850เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2006 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

                  TQAใช้แนวทางการบริหารเชิงระบบ หากเข้าใจการบริหารทั้งระบบจะเข้าใจได้ง่าย เริ่มจากรุ้จักตัวเองโวยการวิเคราะห์โครงร่างองค์กร ดูทิศทางขององค์กร(1.การนำองค์กร) ดูว่าแนวทางที่จะไปสู่ทิศทางเป้าหมายนั้นคือะไร(2.การวางแผนกลยุทธ์) ดูว่างานที่ทำของเรานั้นตอบสนองใครบ้างอย่างไร(3.การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด) ดูว่าเราตอบสนองลูกค้าได้แค่ไหน ทำไมถึงทำได้ ทำไมถึงทำไม่ได้ ขณะที่ทำไปได้เรียนรู้อะไรบ้าง เกิดอะไรดีๆขึ้นบ้าง (4.การวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้) เราสนใจคนของเราที่จะช่วยให้งานสำเร็จหรือองค์กรบรรลุเป้าหมายอย่างไร แค่ไหน(5.การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล) คนของเรามาช่วยกันทำอะไร แบบไหน ขั้นตอนอย่างไร(6.การจัดการกระบวนการ) และในทุกส่วนทั้ง 6 ด้านที่กล่าวมานั้นเมื่อทำแล้วได้ผลลัพธ์เป็นอย่างไร(7. ผลลัพธ์องค์กร)

                  ลองค่อยๆมอง ค่อยๆวิเคราะห์ จากBig picture ก่อน อย่าเพิ่งโดดเข้าไปจับเกณฑ์ย่อยในแต่ละหมวด อาจจะไม่มึนก็ได้ครับ

www.bantakhospital.com, www.practicallykm.gotoknow.org

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท