วิถีชีวิตครอบครัวหญิงไทยกับคู่ครองต่างชาติ : การศึกษาเฉพาะกรณีหมู่บ้านชนบทแห่งหนึ่งในจังหวัดอุดรธานี


ชื่อเรื่อง             วิถีชีวิตครอบครัวหญิงไทยกับคู่ครองต่างชาติ
                          การศึกษาเฉพาะกรณีหมู่บ้านชนบทแห่งหนึ่งในจังหวัดอุดรธานี    
                          :  Family Way of Life among Thai Women and their foreign  Couples 
                           Case Study of the Rural Village in Udon Thani Province
ชื่อผู้วิจัย          กาญจนา   ปัญญาธร              
                        พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต  สาขาการพยาบาลชุมชน
                        คหกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการพัฒนาครอบครัวและสังคม
                        พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี อุดรธานี 
บทคัดย่อ
                                การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิถีชีวิตครอบครัวของหญิงชนบทไทยกับชาวต่างชาติ   ในด้าน ความเป็นมาของการเลือกคู่ครองชาวต่างชาติ  การสร้างสัมพันธภาพ การดำเนินชีวิตครอบครัวและความคาดหวังและเป้าหมายในชีวิต  ทำการศึกษาครอบครัวหญิงไทย  ที่ใช้ชีวิตคู่ร่วมกับชาวต่างชาติในหมู่บ้านชนบท  จำนวน  1 ครอบครัวและครอบครัวหญิงไทยที่คู่ครองต่างชาติเดินทางไปมาระหว่างประเทศไทยกับประเทศที่เป็นภูมิลำเนา จำนวน 2 ครอบครัว ซึ่งเลือกแบบเฉพาะเจาะจง ให้มีความหลากหลายของคุณลักษณะและภูมิหลัง   เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกและการสังเกต ทำการวิเคราะห์เนื้อหาและตีความจากข้อมูลที่ได้ แล้วนำมาสรุปเข้าสู่แนวคิดทฤษฎี
                                ผลการศึกษาพบว่า    เหตุผลหลักที่หญิงไทยเลือกชาวต่างชาติเป็นคู่ครอง    มาจากการ  ต้องการความช่วยเหลือด้านการเงินจากคู่ครองต่างชาติ  ชาวต่างชาติดูแลเอาใจใส่ดีและผิดหวังจากการใช้ชีวิตคู่กับชายไทย  หญิงไทยประทับใจคู่ครองต่างชาติ ที่เข้าใจความรู้สึกและมีความรับผิดชอบสูง  ส่วนคู่ครองต่างชาติประทับใจหญิงไทยที่เอาใจใส่ความเป็นอยู่ อดทน ซื่อสัตย์ อยู่ด้วยง่ายไม่เรียกร้องอะไรมากและประทับใจสีผิว   หญิงไทยต่างคาดหวังว่าการมีคู่ครองต่างชาติจะทำให้มีฐานะดีขึ้น    มีคนดูแลไม่เดือดร้อนเรื่องการเงินและได้ช่วยเหลือพ่อแม่ ญาติพี่น้อง    อุปสรรคในการสร้างสัมพันธภาพและการใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน มาจากความแตกต่างในเรื่อง ภาษา  ความคิดเห็นและการปฏิบัติที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะการช่วยเหลือพ่อแม่ญาติพี่น้องด้านการเงิน ทำให้เกิดความขัดแย้ง  ด้านการดำเนินชีวิตครอบครัว คู่ครองต่างชาติที่อาศัยอยู่กับภรรยาไทยในหมู่บ้าน ภรรยาไทยจะมีการดำเนินชีวิตแบบไทยในขณะที่คู่ครองต่างชาติ  มีการดำเนินชีวิตเหมือนที่เคยปฏิบัติเมื่ออยู่ในประเทศของตนทั้งในเรื่องอาหารการกิน ภาษาที่ใช้และการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน    ส่วนครอบครัวที่คู่ครองต่างชาติเดินทางไปมา มีการดำเนินชีวิตผสมผสานไทย ตะวันตก
  สรุปผลการศึกษา
1.1 ความแตกต่างระหว่างบุคคล 
             ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวที่คู่สามีภรรยาเป็นคนไทยด้วยกันหรือครอบครัวที่สามีเป็นชาวต่างชาติ  มีความเหมือนกัน คือ ความแตกต่างระหว่างบุคคลของสามีภรรยา ความแตกต่างระหว่างคู่ครองมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการใช้ชีวิตร่วมกัน หากยอมรับถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล และเรียนรู้ที่จะปรับตัวในการอยู่ร่วมกัน จะทำให้บุคคลที่มีความแตกต่างกันสามารถอยู่ร่วมกันได้                         
1.2 ความแตกต่างด้านวัฒนธรรม
            วัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออกมีความแตกต่างกัน ซึ่งวัฒนธรรมมีอิทธิพลต่อความคิด ความเชื่อ ค่านิยม และการปฏิบัติของบุคคล  ความแตกต่างทางวัฒนธรรมส่งผลให้เกิดความขัดแย้งและความไม่เข้าใจกันระหว่างคู่ครองและเครือญาติ  บทเรียนที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้ คือ  เมื่อคู่ครองที่มีความแตกต่างกันด้านวัฒนธรรมมาอยู่ร่วมกัน จึงมีโอกาสที่จะเกิดปัญหา ความขัดแย้งได้มากกว่า คู่ครองที่อยู่ในวัฒนธรรมเดียวกัน การเรียนรู้  ตระหนักถึงวัฒนธรรมของแต่ละฝ่าย  และเปิดใจยอมรับถึงความแตกต่างด้านวัฒนธรรมระหว่างวัฒนธรรมดั้งเดิมของตนกับ วัฒนธรรมของคู่ครองและมีการสื่อสารระหว่างกัน จะทำให้ความขัดแย้งต่างๆที่มีสามารถคลี่คลายและนำมาซึ่งความเข้าใจกัน
1.3  การปรับตัวในการใช้ชีวิตร่วมกัน
            ในการอยู่ร่วมกันของบุคคลที่มีความแตกต่างกัน แต่ละฝ่ายจะต้องมีการปรับตัวเข้าหากัน เปิดใจยอมรับสิ่งใหม่  เพื่อความสุขในชีวิตคู่  หากคู่ครองมีความสามารถในการปรับตัว สามารถเข้ากันได้ดี มีความผสมกลมกลืนกันจะทำให้ชีวิตคู่มีความสุขมากกว่าคู่ที่ไปด้วยกันไม่ได้หรือมีความขัดแย้งกันมากๆ
            บทเรียนที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้ คือ  เมื่อคู่ครองที่มีความแตกต่างกันดังกล่าวมาอยู่ร่วมกัน ความสามารถในการปรับตัวของทั้งสองฝ่าย  จะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความสุขในการใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน การเปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ๆ และไม่ใช้วัฒนธรรมของตนเองเป็นตัวตัดสินถูกผิด นอกจากความรักที่มีต่อกันแล้ว การเปิดใจยอมรับและปรับตัวเข้าหากัน จะทำให้ชีวิตคู่มีความสุข  
1.4 ความคาดหวังในชีวิตคู่
           ในการดำเนินชีวิตครอบครัวนั้น ทั้งหญิงและชาย ต่างมีจุดมุ่งหวังเดียวกัน คือ ความสุขในการครองชีวิตคู่  ต่างดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สังคมไทยให้ความสำคัญกับครอบครัว มีการดูแลช่วยเหลือซึ่งกัน และกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การดูแลพ่อแม่เพื่อตอบแทนพระคุณ แต่สังคมตะวันตกให้ความสำคัญกับครอบครัวที่ตนเองสร้างขึ้น จึงเป็นปัญหาสำคัญที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในการดำเนินชีวิตครอบครัวของผู้หญิงไทยที่มีคู่ครองเป็นชาวต่างชาติ
          การอยู่ร่วมกันของคู่ครองที่มีความแตกต่างกัน ความสามารถในการปรับตัวของทั้งสองฝ่าย  จะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความสุขในการใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน การเปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ๆ และไม่ใช้วัฒนธรรมของตนเองเป็นตัวตัดสินถูกผิด จะทำให้ชีวิตคู่มีความสุข   ความแตกต่างกันอาจไม่ใช่ปัญหา หากทั้งสองฝ่ายมีความพร้อมและสามารถปรับตัวเข้าหากันได้ดี 
   คำสำคัญ            วิถีชีวิตครอบครัว  คู่ครองต่างชาติ   หญิงไทย  

 

 

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 528107เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2010 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท