รวบพระสงฆ์ทั้งค้า-เสพยาบ้าคากุฏิ‏


ผบก.ภ.จ.ระนองนำทีมตำรวจ-ทหารล่อซื้อยาบ้า พระสงฆ์ติดกับดักรวบคากุฏิพร้อมของกลางย้าบ้า 45 เม็ด เงินสด 3,280 บาท

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 30 พ.ย. 53 พล.ต.ต.วิทูร  ธรรมรักษา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง สั่งการให้ พ.ต.ต.ถาวร อัมพันธ์ สว.กก.สส.ภ.จว.ระนอง ทำหน้าที่ชุดปราบปรามยาเสพติด ภ.จว.ระนอง และร.อ.สุรศักดิ์  พึ่งแย้ม ผู้บังคับกองร้อยทหารราบ 2521(ผบ.ร้อย ร. 2521) หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 (ฉก.ร.25) กองกำลังเทพสตรี ส่งสายเข้าล่อซื้อยาบ้าภายในวัดอุปนันทารามหรือวัดด่าน ถนนท่าเมือง ต.เขานิเวศน์     อ.เมือง จ.ระนอง หลังจากสืบทราบว่ามีพระสงฆ์ในวัดทำตัวเป็นพ่อค้ายาบ้าทั้ง ๆ ที่อยู่ในผ้าเหลือง มีการมั่วสุมซื้อขายและเสพยาบ้ากันอย่างแพร่หลายโดยนัดส่งมอบยาบ้าที่กุฏิหมายเลข 206 เมื่อถึงเวลานัดหมายได้มีพระสงฆ์จำนวน 2 รูปเอายาบ้ามาส่งให้กับสายล่อซื้อ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุมได้พร้อมของกลางจำนวน 2 เม็ดและเงินล่อซื้อที่ถ่ายเอกสารไว้จำนวน 800 บาท จากนั้นจึงได้เข้าตรวจค้นในกุฏิพบยาบ้าใส่ถุงพลาสติกสีขาวซุกซ่อนอยู่ในกระป๋องพลาสติกอีก 43 เม็ด และเงินสดจำนวน 3,280 บาท โทรศัพท์มือถือจำนวน 2 เครื่อง นอกจากนี้ภายในกุฏิยังพบฟอยด์บุหรี่อุปกรณ์การเสพยาบ้าอีกจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

          จึงควบคุมตัวพระสงฆ์ทั้ง 2 รูปไว้ทราบชื่อพระโสภณ  เกตุแก้ว(โชติโก)อายุ 23 ปี และพระทศพล รักเจริญกิจ(ธีรธมฺโม) อายุ 22 ปี ทั้งสองเป็นพระลูกวัด จากนั้นได้นำตัวไปให้พระครูวิมลกิจจาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดด่าน ประกอบพิธีลาสิกขาบท เพื่อให้พ้นจากความเป็นพระสงฆ์ ก่อนที่จะดำเนินคดีในข้อหามียาบ้าไว้ในครอบครอง เพื่อเสพและจำหน่าย  แล้วควบคุมตัวไปสอบสวนที่ฐานปฏิบัติการ ร้อย ร. 2521 วัดมัชฌิมเจริญธรรม หรือวัดป่าช้า หมู่ 1 ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง

  จากการสอบสวนทราบว่านายโสภณและนายทศพล พักอาศัยอยู่ในกุฏิเดียวกันและเสพค้ายาบ้าด้วยกัน โดยนายโสภณ ให้การรับสารภาพว่า ตนเองบวชมาได้ 5 เดือนแล้วเดิมกำหนดสึกหลังจากออกพรรษาแล้ว แต่เมื่อมีผู้เอายาบ้ามาให้ขายและเสพเองด้วยจึงติดใจไม่ยอมสึก โดยเอายาบ้ามาขายครั้งละ 20 เม็ด เม็ดละ 400 บาท ตนเองได้เสพฟรี 4 เม็ด ส่วนลูกค้ามีทั้งพระสงฆ์ในวัด และกลุ่มวัยรุ่นทั่วไป  ขณะที่นายทศพล ให้การว่าตนเองบวชมาได้ 4 เดือนเศษแล้ว ที่ไม่ยอมสึกเพราะหลังจากได้ทดลองเสพยาบ้าแล้วติดใจจึงยอมเป็นพระต่อไป 

   พล.ต.ต.วิทูร  กล่าวว่า ก่อนจับกุมพระทั้งสองรูปเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้เสพยาบ้าได้รายหนึ่ง ซึ่งจากการสอบสวนให้การรับสารภาพว่าได้ซื้อยาบ้าจากพระสงฆ์ภายในวัดดังกล่าว ตนจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ขยายผลส่งสายเข้าล่อซื้อจึงนำมาสู่การจับกุมดังกล่าว แม้ว่าจะทำให้วัดได้รับผลกระทบแต่ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิดที่เอาผ้าเหลืองมาบังหน้าทำให้ศาสนามัวหมอง จากนี้จะสืบสวนขยายผลเพื่อติดตามจับกุมผู้ที่ร่วมขบวนการที่ค้ายาบ้า และผู้ที่อยู่เบื้องหลังมาดำเนินคดีต่อไป เหน้าที่ชุดจับกุมนำส่ง สภ.เมืองระนอง ดำเนินคดีต่อไป  ..////////

สถานที่: ณ.วัดด่านอำเมืองจังหวัดระนอง

http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/891/209/original_DSCFB472.jpg?1363603863

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 527988เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2010 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2013 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท