เห็นอะไรจากการเปลี่ยนแปลง...


  

                                                     

   

 

 ( ความในใจ : ความรู้สึกกลัวประเทศชาติจะดิ่งลงเหว  และ เงินในอนาคตของชาติ  จะถูกผลาญไปหมด เสียก่อนเวลาอันควร ในรัฐบาลยุคทักษิณ  ทำให้ชั้นออกจะดีใจเอามากๆ  กับเหตการณ์ครั้งนี้ มันคล้ายๆ ความรู้สึกของคนที่กำลังจะจมน้ำ  พอเห็นอะไร ที่อาจจะช่วยทำให้รอดได้   ก็พร้อมที่จะลองทั้งนั้น.. )

   วันที่เกิดการปฎิรูป  19/09/49   ชั้นนั่งหน้าจอคอมตลอดทั้งคืน   chat กับเพื่อนทาง net  ต่างคนต่างก็เอาลิงค์ภาพเหตการณ์  ที่ข่าวในประเทศยังไม่มีออกอากาศ  แต่หาดูได้ในเวบสำนักข่าวต่างประเทศ พวกcnn  bbc และบางเวบบอร์ด 

 นั่งลุ้นเหตการณ์กันด้วยใจระทึก  และภาวนา  อย่าให้มีเรื่องร้ายแรงใดๆเกิดขึ้น.....  แล้วเหตุการณ์ก็ผ่านไปโดยสงบ

เช้าวันถัดมา มานั่งคุยกันกับพ่อ ว่าได้เห็นอะไร จากเหตการณ์ครั้งนี้


    อย่างแรก  เห็น  " สัจธรรมของความไม่เที่ยง "   ที่จริงก็รู้สึกอึ้งๆไปเหมือนกันนะ   เมื่อคิดย้อนไปเมื่อหลายปีก่อน  ทักษิณชนะคะแนนเลือกตั้ง ด้วยคะแนนเสียงอันท้วมท้น  มาวันนี้เรากลับได้เห็น บุคคลที่เคยมีอำนาจล้นฟ้า  ล้มตึงไปต่อหน้าต่อตา พร้อมพาบรรดาผู้เกี่ยวข้อง ให้โซซัดโซเซไปตามๆกัน ..

  ในความรู้สึกของชั้น ภาพทักษิณในช่วงแรกของการเป็นนายก   ต่างจากในระยะหลังมาก    อำนาจทำให้คนเปลี่ยนไปได้ขนาดนั้นเชียวหรือ??    หรือว่าเค้าไม่เคยเปลี่ยน แต่เราเองต่างหาก  ที่ไม่เคยมองเห็น..

    ชั้นบอกกับพ่อว่า   " อ้อนเคยสงสัยนะ ว่ายุคนี้  ระหว่างคนดีๆ กับคนที่เชลียเก่งๆ  ใครจะประสบความสำเร็จกว่ากัน  แต่เหตการณ์ครั้งนี้ ทำให้อ้อนเห็นอะไรบางอย่าง.." 

ที่ชั้นเคยสงสัยแบบนั้น เพราะว่าในยุคนี้   เราได้เห็น บุคคลที่สมควรได้ดีแต่กลับไม่ได้ดี  ในขณะที่คนที่ไม่เคยคิดว่า  จะยกขึ้นสูงได้ แต่กลับมีหน้ามีตาขึ้นทุกวัน   จนมาวันนี้ วันแห่งการเปลี่ยนแปลงมาถึง   ชั้นเห็น..

" คนดี " ที่ยังคงเป็นคนดี   ยังสามารถไปไหนมาไหน ได้อย่างสง่าเต็มภาคภูมิ  และเรายังคงนึกถึงคนดีๆเหล่านั้น  ยังอยากให้ท่านๆ กลับมาช่วยเหลืองานของชาติต่อไป  

ในขณะที่ " คนอีกประเภทหนึ่ง "  อย่าว่าแต่ที่ยืนในประเทศ  เอาแค่ไม่ถูกคนเค้าเหยียบเอา ก็นับว่าเป็นบุญแล้ว   (พ่อบอกว่า "คนล้มอย่าข้าม" แต่งานนี้หลายคน อาจโดนอะไรๆที่มากกว่าการถูก "ข้าม" )

  

    อีกอย่างที่เห็นกันชัดๆ  คือเรื่อง  " สื่อ  "   สื่อบางสื่อ   มีการปรับตัวไวจัด ชนิดเปลี่ยนหน้ามือเป็นหลังมือ  กันได้อย่างรวดเร็ว หรือที่บางคนเรียกว่า  " เปลี่ยนสี " นั่นเอง  

เปลี่ยนสีกันเร็ว ไม่ต่างอะไร กับนักการเมืองบางคน   เห็นตอนแรกก็รู้สึกตลก   ที่เมื่อวันก่อน ยังเห็นเข้าข้างทักษิณกันอยู่   วันนี้ไหงเปลี่ยนข้างกันแล้ว  

ถ้าได้เห็นแบบนี้ บ่อยๆ ชั้นคงนึกขำไม่ออก  แต่คงรู้สึกสลดหดหู่ใจให้ กับสื่อประเทศไทยแทน..

  ยิ่งนานวันชั้นก็ยิ่งเห็น  ว่าอะไรๆ  ไม่ได้เป็นไปโดยถูกต้อง เหมือนอย่างที่เคยคิด เคยเชื่อ  

เหมือนกับว่า   "  เราถูกสอนกันมาทั้งชีวิต   ด้วยคำสอนแบบหนึ่ง   แต่แล้วเมื่อเราโตขึ้น ก็เพื่อมาพบกับความจริงที่ว่า   สิ่งต่างๆบนโลก แทบไม่ได้เป็นไป ในแบบนั้นเลย... "

Linda

หมายเลขบันทึก: 52783เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2006 05:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จะว่าดีหรือผิดหวังดีนะ

ที่คนรุ่นใหม่คิดเช่นนี้

ขอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า

สิ่งที่ผ่านมาทั้งหมด

ถูกหรือผิด

เราผ่านในจุดนี้มาแล้ว

เราจะไม่โต้แย้งความคิดของเธอ

เพราะเราเคารพในสิทธิของผู้อื่น

เราหวังว่าความคิดของเธอคงจะถูกต้องนะ

เราหวังเช่นนั้นจริง ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท