เริ่ม.......ชีวิตใหม่หลังเกษียณ


นับได้ว่าเป็นบุคคลที่มีคุณค่า แม้ว่าจะไม่มีหน้าที่การงานในวงราชการแล้วก็ถือว่าเป้นผู้มีความรู้มีประสบการณ์สามารถทำประโยชน์ในด้านอื่นๆให้กับสังคมและชุมชนได้

         ในวันประชุมหัวหน้าส่วนราชการ(28 กย. 49)ก่อนจะเริ่มเข้าวาระการประชุม ท่านพินัย  อนันตพงศ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร  ได้มอบของที่ระลึกให้กับหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดที่เกษียณอายุในปีนี้และได้มอบรางวัลการจัดการความรู้ของจังหวัดชุมพรจำนวน 4 รางวัล  เป็นของหน่วยงาน 3 รางวัล ได้แก่ สำนักงานเกษตรจังหวัด, ศุนย์วิจัยพืชสวนชุมพรและสถานีพัฒนาที่ดินจังหวัด ส่วนอีก 1 รางวัลสำหรับเจ้าหน้าที่   ผมได้รับเกียรติจากจังหวัดให้ได้รับรางวัลนี้   หลังจากนั้นท่านผู้ว่าฯได้ให้ข้อคิดแก่ข้าราชการที่เกษียณอายุเลยนำมาเล่าสู่กันฟัง   ท่านกล่าวว่า    ข้าราชการหลังเกษียณแล้วมีปัญหาอยู่ 3 อย่าง

      - ด้านเศรษฐกิจ   อย่าพยายามไปลงทุนหรือลงหุ้นทำธุรกิจในสิ่งที่เราไม่ถนัด เรารับราชการมาจะดำเนินไปด้วยความซื่อสัตย์ตรงไปตรงมา ถ้าไปทำในสิ่งที่ไม่ชำนาญอาจเกิดปัญหาและทำให้เงินที่เก็บหอมรอมริบจะหมดไปด้วย

      - ด้านสังคม    อย่าพยายามเข้าไปเล่นการเมือง  เพราะเงินที่มีอยู่จะหมดไปกับการหาเสียง

       - ด้านสุขภาพ    คนที่รับราชการมาจนกระทั่งครบ 60 ปีร่างกายได้ใช้งานมาอย่างหนัก   ควรจะได้ดูแลรักษาสุขภาพเพราะเดี๋ยวนี้คนเราอายุ 40 ปีกว่าๆร่างกายก็เริ่มจะมีปัญหาแล้ว

      การใช้ชีวิตหลังเกษียณ   ตลอดเวลาที่รับราชการมาจนครบถึงวันเกษียณนับได้ว่าเป็นบุคคลที่มีคุณค่าแม้ว่าจะไม่มีหน้าที่การงานในวงราชการแล้วก็ถือว่าเป็นผู้มีความรู้มีประสบการณ์สามารถทำประโยชน์ในด้านอื่นๆให้กับสังคมและชุมชนได้   รวมไปถึงครอบครัวที่จะเป็นแบบอย่างให้กับบุตรหลานต่อไป     เป็นคำกล่าวของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรชุมพร#km
หมายเลขบันทึก: 52777เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2006 00:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท