โปรแกรมประจำเครื่องคอมฯ


โปรแกรมประจำเครื่องคอมฯ


สิ่งหนึ่งซึ่งเป็นคำถามยอดฮิต เวลาที่คุณซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ มักจะได้ยินผู้ขายถามว่า ต้องการโปรแกรมอะไรบ้าง ซึ่งผู้ใช้งานส่วนใหญ่ ก็ไม่ทราบว่าควรจะมีโปรแกรมอะไรบ้าง แต่ที่แน่ ๆ ส่วนใหญ่ก็จะตอบว่าต้องการ Windows วันนี้ทางไอที-ไกด์ ขอแนะนำโปรแกรม ที่ควรมีติดตั้งไว้ประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ..
    สำหรับการใช้งานที่บ้าน

  • Microsoft Windows
    สำหรับเครื่องคอมฯ CPU Pentium ถึง Pentium II แนะนำให้ให้ติดตั้ง Windows 95, 98 หรือ Windows ME ทั้งนี้ จะทำให้ระบบคอมฯ ของคุณ ทำงานได้ค่อนข้างเร็ว สำหรับผู้ซื้อคอมฯ ใหม่ ที่เป็น Pentium III ขึ้นไป ถ้าต้องการติดตั้ง Windows 2000, Windows XP ก็ย่อมได้ แต่ควรมีแรมอย่างน้อย 128 MB ขึ้นไปน่ะครับ

  • Microsoft Office
    โปรแกรมสำหรับงานพิมพ์ งานตาราง งานพรีเซ็นเตชั่น งานฐานข้อมูล เป็นชุดโปรแกรมที่รวมความสามารถหลาย ๆ อย่าง สามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างโปรแกรมได้ สำหรับผู้ใช้งานบางคน อาจเลือกโปรแกรมชุด office ในค่ายอื่น ๆ อีกได้เช่น Pladao Office, Office TLE เป็นต้น ซึ่งเป็นโปรแกรมที่พัฒนาสำหรับคนไทยโดยเฉพาะ

  • Acrobat Reader
    โปรแกรมที่ใช้สำหรับการอ่านไฟล์ที่มีนามสกุล PDF ซึ่งเป็นไฟล์อีกประเภทหนึ่งที่มีผู้นิยมใช้งานมากที่สุดในโลกอีกตัวหนึ่ง โปรแกรมนี้เป็นฟรีแวร์ สามารถ download ฟรีได้ที่ web site Adobe.com หรืออ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
    Acrobat

  • Winzip
    โปรแกรมอื่น ๆ ที่ช่วยในการบีบอัดข้อมูล เพราะจะมีประโยชน์มากเวลาที่มีการ download ข้อมูล หรือโปรแกรมจาก internet ส่วนใหญ่มักจะเก็บในรูปแบบของไฟล์ที่ถูกบีบอัด นอกจาก winzip แล้วยังมีโปรแกรมอีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจคือ WinRAR ศึกษาวิธีการใช้งาน สามารถคลิกอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
    Winzip ถ้าต้องการ freeware ที่สามารถใช้งานได้ถูกต้องและมีคุณสมบัติใกล้เคียง ให้คลิกเข้าไปอ่านได้ Zip Central

  • ACD See
    โปรแกรมที่ใช้ในการ view ดูภาพต่าง ๆ สะดวกดี สำหรับนักสะสมรูปภาพ หรือผู้ที่ใช้งานเกี่ยวกับภาพโดยเฉพาะ เวอร์ชั่นใหม่ ๆ จะมีคำสั่งในการจัดการ ปรับแต่งสีสรรของภาพรวมให้ด้วย คลิกอ่านข้อมูลและ dowload
    เพิ่มเติม ถ้าคุณใช้ Windows XP จะสามารถดูภาพได้โดยตรงโดยไม่จำเป็นต้องติดตั้ง ACDSee ก็ได้

  • Mcafee, Norton Antivirus, PC-Cillin หรือ PANDA
    อีกหนึ่งโปรแกรมที่มีควรติดตั้งไว้ในคอมพิวเตอร์ อย่างน้อยก็ช่วยป้องกันได้ ณ ระดับหนึ่ง เพราะปัจจุบันไวรัส แพร่กระจายได้ค่อนข้างรวดเร็วมาก และถ้าคุณเป็นผู้หนึ่งที่ใช้งาน internet ละก็ ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว สนใจอ่านข้อมูลเพิ่มเติม
    เกี่ยวกับไวรัส

    ** ปัจจบันจำเป็นต้องเพิ่มเติมโปรแกรมเกี่ยวกับการกำจัด Spyware, Adware ด้วยซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยป้องกันข้อมูลส่วนตัวของคุณจากผู้ไม่ประสงค์ดี รายละเอียดศึกษาได้จากหัวข้อ Anit-Virus

  • Download Accelerator Plus
    เป็นหนึ่งในอีกหลายๆ โปรแกรมที่ช่วยในการ download โปรแกรมหรือข้อมูลทาง internet สำหรับนัก downloader โดยเฉพาะ โปรแกรมนี้ช่วยให้ download ได้เร็วขึ้นกว่าปกติมากจริงๆ ยืนยันได้ 100% ทางผู้ผลิตแจ้งว่าเร็วถึง 300% สนใจคลิกอ่านข้อมูลและ dowload โปรแกรมฟรีได้ที่
    DAP+ ส่วนโปรแกรมอื่นๆ ที่ช่วยในการ download เร็วขึ้น เช่น GetRight เป็นต้น

  • Winamp
    ฟรี โปรแกรมสำหรับเล่นไฟล์ MP3 และไฟล์ทางด้าน multi-media อื่นๆ อีกมากมาย ถือได้ว่าเป็นโปรแกรมที่นักคอมพิวเตอร์รู้จักดี โปรแกรมนี้สามารถเปลี่ยนแปลง skin ในรูปแบบต่าง ๆ ได้มากมาย (สามารถหา download ได้ฟรีตาม web site ต่างๆ ) สนใจ คลิกอ่านข้อมูลและ dowload โปรแกรมฟรี ๆ ได้ที่
    Winamp

  • Power DVD vs Windows Media Player
    โปรแกรมสำหรับดูภาพยนตร์ VCD ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในประเทศไทย นอกเหนือจาก Windows Media Player (ซึ่งมาพร้อมกับ Windows) สำหรับคำแนะนำ ควรใช้ Windows Media Player จะดีกว่า เนื่องจากเป็น Freeware ที่สามารถใช้งานได้ถูกต้องตามกฏหมาย แถม Microsoft ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถรองรับไฟล์ multi-media ได้เกือบทุกรูปแบบเหมือนกัน

สำหรับโปรแกรมทางด้าน internet ปกติจะมาพร้อมกับ Windows แล้ว เช่น Dial-up, MS Internet Explorer, Outlook Express

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ima#it#rsu
หมายเลขบันทึก: 52624เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2006 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท