Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

คนถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนสามารถไปต่างประเทศได้ไหมค่ะ แล้วขึ้นเครื่องบินได้ไหมค่ะ ....คำถามจากอดีตเด็กไร้สัญชาติในสถานสงเคราะห์ของ พม


หมายเหตุของอาจารย์แหวว - คุณกานต์เข้ามาหารือปัญหาของเธอกับ อ.แหววในท้ายบันทึกในโกทูโนตั้งแต่เมื่อวันที่ ๕ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๖ โดยเธอแนะนำตัวเองว่า “เกิดที่ไหนอันนี้หนูก็ไม่รู้ค่ะ รู้แต่ว่าพ่อแม่เสียชีวิตตั้งแต่เล็กๆ เท่าที่จำความได้ประมาณ ๓ -๔ ขวบค่ะ เมื่อก่อนมี ท.ร.๑๓ สัญชาติเวียดนาม อายุ ณ ตอนนี้ ๒๔ ปี อายุนี่เขาก็เดาให้ รวมทั้งวัน/เดือน/ปี เกิดด้วยค่ะ เมื่อสมัยเด็กๆ อยู่ที่สันมหาพลค่ะ พอดีมีคนถามว่า หนูอยากจะเรียนไหม หนูก็ตอบอยากจะเรียนมากๆ ค่ะ หลังจากที่พ่อมาเสียชีวิตแล้ว เขาก็ส่งมาที่บ้านเวียงพิงค์ ซึ่ง ๒ ที่นี้อยู่ที่เชียงใหม่ค่ะ ต่อมาได้ย้ายมาอยู่สถานสงเคราะห์เด็กบ้านธารน้ำใส จ.ลำพูน หลังจากธารน้ำใสปิด ซึ่งตอนนั้นได้เรียนอยู่ป.๓ ก็ได้ย้ายมาอยู่ที่สถานสงเคราะห์เด็กบ้านเอลีชา จ.หนองบัวลำภู และได้เรียนจบ ม.๖ ก็ได้ช่วยเป็นพี่เลี้ยงน้องๆ รุ่นต่อมา ประมาณ ๑ ปี ค่ะ หลังจากนั้นก็ออกมาทำงานที่เชียงใหม่ ซึ่งก็ได้ดำเนินเรื่องมาโดยตลอดๆ ค่ะ แต่ก็ไม่สำเร็จ จนหนูเรียนจบ ม.๖ ก็ขอยื่นเรื่องอีก จึงได้ บัตรผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนค่ะ ส่วนตอนนี้มาอยู่ที่เชียงใหม่ กำลังหางานทำใหม่อยู่ค่ะ ไม่มีงานเป็นหลักเป็นแหล่งเลยค่ะ ๓ – ๔ เดือนก็ออกหางานใหม่อยู่บ่อยๆ ค่ะ”

ตอบคุณกานต์เรื่องสิทธิในเอกสารเดินทางข้ามชาติของคนถือบัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน  

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

บันทึกความเห็นทางกฎหมายเพื่อตอบคำถามของประชาชนเรื่องการจัดการประชากร

เมื่อวันที่ ๑๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๖

https://www.facebook.com/note.php?saved&&note_id=10151549755133834

--------

คำถาม

-------

เมื่อวันที่ ๑๖ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๖  คุณกานต์ได้เข้ามาตั้งคำถามต่อ อ.แหววใน

http://www.gotoknow.org/posts/314147 ว่า

“อาจารย์ค่ะ บัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนกับบัตรบุคคลบนพื้นที่สูง  อันไหนมีสิทธิมากกว่ากันหรอค่ะ แล้วบัตรแบบหนูสามารถไปต่างประเทศได้ไหมค่ะ แล้วขึ้นเครื่องบินได้ไหมค่ะ”

--------

คำตอบ

-------

เมื่อวันที่ ๑๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๖  อ.แหววจึงได้ตอบคำถามของคุณกานต์ใน

http://www.gotoknow.org/posts/314147 ว่า

ในประการแรก กระทรวงการต่างประเทศของรัฐไทยมีหน้าที่เอกสารเดินทางข้ามชาติให้คนที่มีสิทธิในสัญชาติไทยทุกคน ทั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ. ๒๕๔๘ โดยอาศัยอำนาจตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๔๕

ในประการที่สอง กระทรวงการต่างประเทศของรัฐไทยยังมีหน้าที่ออก “เอกสารเดินทางสำหรับคนต่างด้าว (Travel Document for Aliens = T.D.) ตามกฎหมายไทยให้แก่คนต่างด้าวใน ๓ สถานการณ์ดังต่อไปนี้ (๑) คนต่างด้าวที่มีถิ่นที่อยู่ถาวรในประเทศไทย และเป็นบุคคลที่ไม่อาจขอรับหรือถูกปฏิเสธการออกหนังสือเดินทางหรือเอกสารเดินทางจากทางการของประเทศที่ตนเคยได้รับสัญชาติเดิม (๒) บุคคลไร้สัญชาติที่พำนักอยู่ในประเทศไทย และ (๓) คนต่างด้าวที่ได้รับถิ่นที่อยู่ถาวรในประเทศไทย ภายใต้โครงการให้ถิ่นที่อยู่ถาวรแก่คนต่างด้าว ภายใต้โครงการลงทุนเป็นกรณีพิเศษ ๑๐ ล้านบาท[1]

จึงขอตอบในที่สุดว่า คนถือบัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนย่อมมีสิทธิในเอกสารเดินทาง สำหรับคนต่างด้าวตามกฎหมายไทยข้างต้น  ทั้งนี้ เพราะคนถือบัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนย่อมหมายถึงคนที่ยังไม่อาจพิสูจน์สถานะบุคคลตามกฎหมายสัญชาติของรัฐใดรัฐหนึ่งจนนำไปสู่การรับรองสถานะคนสัญชาติในทะเบียนราษฎรของรัฐเจ้าของสัญชาติ  

รัฐไทยย่อมเป็นรัฐเดียวที่เป็นรัฐเจ้าของตัวบุคคล (Personal State) ของคนที่ถือบัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ดังนั้น รัฐนี้จึงมีหน้าที่ที่จะต้องรับรองสิทธิในสถานะบุคคลตามกฎหมายให้แก่คนถือบัตรดังกล่าว เพื่อที่พวกเขาเหล่านี้ จะสามารถใช้เอกสารนี้ใช้ในการแสดงตนในสถานะ “ราษฎรไทย” ในต่างประเทศ  ทั้งนี้ อาจจะเป็นการเดินทางทางอากาศโดยเครื่องบิน หรือทางน้ำโดยเรือ หรือทางบกโดยรถยนตร์หรือรถไฟ

โดยสรุป คนถือบัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนย่อมมีสิทธิร้องขอเอกสารเดินทางสำหรับคนต่างด้าวตามกฎหมายไทย แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาต่อไปของคนถือบัตรนี้ ก็คือ ปัญหาที่จะร้องขออนุญาตกลับเข้ามาในประเทศไทยหลังจากนั้น ซึ่งเป็นอีกปัญหาหนึ่ง ซึ่งทำให้การใช้สิทธิเดินทางข้ามชาติของคนไร้สัญชาติจึงมีกระบวนการที่ซับซ้อนกว่าคนสัญชาติไทย

------------------------------

หมายเหตุของอาจารย์แหวว

------------------------------

คุณกานต์เข้ามาหารือปัญหาของเธอกับ อ.แหววในท้ายบันทึกในโกทูโนตั้งแต่เมื่อวันที่ ๕ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๖ โดยเธอแนะนำตัวเองว่า “เกิดที่ไหนอันนี้หนูก็ไม่รู้ค่ะ  รู้แต่ว่าพ่อแม่เสียชีวิตตั้งแต่เล็กๆ เท่าที่จำความได้ประมาณ ๓ -๔ ขวบค่ะ เมื่อก่อนมี ท.ร.๑๓ สัญชาติเวียดนาม  อายุ ณ ตอนนี้ ๒๔ ปี  อายุนี่เขาก็เดาให้ รวมทั้งวัน/เดือน/ปี  เกิดด้วยค่ะ  เมื่อสมัยเด็กๆ อยู่ที่สันมหาพลค่ะ พอดีมีคนถามว่า หนูอยากจะเรียนไหม หนูก็ตอบอยากจะเรียนมากๆ ค่ะ หลังจากที่พ่อมาเสียชีวิตแล้ว เขาก็ส่งมาที่บ้านเวียงพิงค์ ซึ่ง ๒ ที่นี้อยู่ที่เชียงใหม่ค่ะ  ต่อมาได้ย้ายมาอยู่สถานสงเคราะห์เด็กบ้านธารน้ำใส  จ.ลำพูน หลังจากธารน้ำใสปิด ซึ่งตอนนั้นได้เรียนอยู่ป.๓ ก็ได้ย้ายมาอยู่ที่สถานสงเคราะห์เด็กบ้านเอลีชา จ.หนองบัวลำภู และได้เรียนจบ ม.๖ ก็ได้ช่วยเป็นพี่เลี้ยงน้องๆ รุ่นต่อมา ประมาณ ๑ ปี ค่ะ หลังจากนั้นก็ออกมาทำงานที่เชียงใหม่  ซึ่งก็ได้ดำเนินเรื่องมาโดยตลอดๆ ค่ะ แต่ก็ไม่สำเร็จ  จนหนูเรียนจบ ม.๖ ก็ขอยื่นเรื่องอีก จึงได้ บัตรผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนค่ะ  ส่วนตอนนี้มาอยู่ที่เชียงใหม่ กำลังหางานทำใหม่อยู่ค่ะ ไม่มีงานเป็นหลักเป็นแหล่งเลยค่ะ  ๓ – ๔ เดือนก็ออกหางานใหม่อยู่บ่อยๆ ค่ะ”


[1] กรมการกงสุล, คู่มือถาม – ตอบ งานกงสุล, ไม่ปรากฏปีพิมพ์, หน้า ๒๗ – ๒๘

http://www.consular.go.th/main/contents/ebook/ebook-20123006-202620/files/assets/downloads/publication.pdf


หมายเลขบันทึก: 525974เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2013 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2013 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดิฉันเกิดที่เชียงรายพ่อแม่เสียตัวดิฉ้นอยู่กับน้าที่เชียงรายและย้ายมาทำงานที่ อ.ปากท่อหลายปีเเละน้าก็ฝากดิฉันไว้กับลุงที่นับถือกันตั้งเเต่ดิฉันยังเล็กจนมีครอบครัวแฟนเป็นคนไทยและปัจจุบันมีบุตรด้วยกันก่อนหน้าได้ทำบัติบุคลไม่มีสัญชาติไว้ที่ อ.ปากท่อรวมแล้วประมาณ 8 ปีเเต่ยังไม่ได้สัญชาติปัจจุบันดิฉันอายุ 40 ปีแฟนจะพาไปเทียวต่างประเทศแต่ติดปัญหาทางอำเภอไม่สามารถออกเอกสารให้ได้จึงขอเรียนถามว่าทำไมถึงออกไม่ได้เเละมีขั้นตอนไหนติดปัญหาอะไรถึงเดินทางไปต่างประเทศไม่ได้เเละจะได้สัญชาติไทยหรือไม่คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท