ไวรัสรุ่นใหม่...กระจายช้าแบบเจ้าของเครื่องไม่รู้ตัว


ไวรัสรุ่นใหม่

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการรักษาความปลอดภัยทางไอที ค้นพบว่า ผู้เขียนไวรัสบางรายกำลังจะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้มีการแพร่กระจายไวรัสอย่างนิ่มนวล ค่อยเป็นค่อยไป ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานได้รู้งานได้รู้ตัวและหาทางปัองกันได้ทัน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มเม็ดเงินให้มากขึ้นได้อีกด้วย

อัลเฟรด ฮูเกอร์ (Alfred Huger) ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิศวกรรม บริษัทไซแมนเทค กล่าวว่า ที่ผ่านมารูปแบบการทำงานของคนเขียนไวรัสจะเขียนโปรแกรมเพื่อกระจายไปสู่ผู้ใช้ให้ได้มากและเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้นก็จะเป็นการแพร่ไปสู่คอมพิวเตอร์ของบุคคลที่รู้จักและท้ายสุดก็จะมีคอมพิวเตอร์กว่าหมื่นเครื่องทั่วโลกที่ได้รับไวรัสแถมติดไปภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง

แต่ในปัจจุบันรูปแบบเก่าๆ กำลังจะหายไป คนเขียนไวรัสมีเงินเป็นกำลังใจในการเขียนโค้ดเพื่อสร้างโปรแกรมกระจายไปยังเครือข่ายคอมพิวเตอร์หรือที่เรียกว่า “บ็อตเน็ตส์” ซึ่งเป็นเครือข่ายในการแพร่กระจายจังก็อีเมลหรือข้อมูลทางการเงินที่ถูกขโมยมา นอกจากนี้ การแพร่กระจายของไวรัสชนิดใหม่มักนิยมใช้เทคนิคหลอกล่อมากขึ้น โดยอาจหลอกให้ผู้ใช้เปิดอีเมลที่ถูกสอดไส้มาพร้อมกับไวรัส โดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัวเลยก็เป็นได้

การรักษาความปลอดภัยทางไอทีที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่หนึ่งนายจะได้รับหน้าที่ใช้ควบคุมและดูแลคอมพิวเตอร์กว่า 400,000 เครื่องเพื่อไม่ให้ติดเชื้อจากโปรแกรมประสงค์ร้าย แต่ในปัจจุบันตัวเลขเฉลี่ยที่เจ้าหน้าที่หนึ่งคนจะต้องรับผิดชอบเหลือน้อยกว่า 1,000 เครื่องเท่านั้น จึงอาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เน็ตเวิร์กยากต่อการโจมตีของผู้ประสงค์ร้ายทั้งหลาย จนต้องนำมาสู่เทคนิคแปลกใหม่ต่างๆ อย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

คำสำคัญ (Tags): #virus
หมายเลขบันทึก: 52441เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2006 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

พี่ครับผมขอเวบเพจของไวรัสอ่านหน่อยครับ

ไวรัสชื่ออะไรค่ะพี่

อยากรู้ข้อมุลเกี่ยวกับไวรัสชนิดนี้มากค่ะเพราะมันอาจจะทำให้คอมพิวของเราโดนไวรัสกลัวมากค่ะรบกวนอยากรู้ข้อมูลมากกว่านี้     ขอบคุณค่ะ

อยากได้โปรแกรมกำจัดไวรัส

ใช้ antivir ซิครับ เข้าเว็บ www.free-av.com

น่าเบื่อมากๆเนื่อหาสาระน้อนมาหๆเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท