อานิสงส์ของการไหว้พระสวดมนต์...


บางคนเขาก็ถามว่าอานิสงส์ทำวัตรสวดมนต์ได้อะไร...? ประการแรกได้สมาธิ เกิดสมาธิ ประการที่สองเราจะได้ตั้งมั่นในพระรัตนตรัย ประการที่สามเราจะได้เป็นคนรับผิดชอบในความดี สร้างบารมี เสียสละ เป็นเหตุเป็นปัจจัยให้เราบรรลุมรรคผลนิพพาน


การนั่งสมาธิไหว้พระสวดมนต์นี้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ไม่ว่าเราจะอยู่ที่วัดหรืออยู่ที่บ้าน พระพุทธเจ้าท่านก็ตรัสบอกเราว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ ท่านให้เราเน้นเข้าถึงจิตถึงใจด้วยความเคารพด้วยความคารวะ เพื่อใจของเราจะได้สงบ ใจของเราจะได้เย็น ใจของเราจะได้เป็นกุศล


การกราบพระการสวดมนต์นี้ให้ใจของเรามีความสุข...

เวลาสวดนี้ให้ใจของเราอยู่กับเนื้อกับตัว อย่าให้ใจของเราไปที่อื่น

บางคนขี้เกียจขี้คร้าน ไม่อยากกราบพระไม่อยากสวดมนต์ จะเอาแต่นั่งสมาธิอย่างเดียว เห็นว่าการทำวัตรสวดมนต์เป็นสิ่งที่ไม่สำคัญ คิดอย่างนี้ไม่ได้นะ คิดอย่างนี้ไม่ถูก ความคิดอย่างนี้พระพุทธเจ้าท่านว่าเป็นคนขี้เกียจ

เราทำวัตรสวดมนต์ก็คือการทำสมาธิ ใจของเราก็อยู่กับบทสวด อักขระชัดเจน เสียงก็ให้ไพเราะจับใจ เราก็จะเกิดปิติ เกิดความสุข จิตใจของเราก็จะเป็นหนึ่งอยู่กับบทสวดทุกบท ให้ปรับจิตใจปรับใจของเราให้มีความสุขทุกบท ไม่ใช่ผู้นำสวดบทนี้เราไม่พอใจ ไม่อยากสวดอย่างนี้เราก็ไม่สวด บทไหนก็แล้วแต่ ผู้นำพาสวดเราก็สวดไปให้ใจของเรามีความสุข

คนเราเวลามันง่วงนอนมันไม่อยากสวดนะ ว่าดัง ๆ ให้มันหายง่วงนอน

การสวดนี้นะ พระพุทธเจ้าท่านให้เราสวดเสียงดัง ๆ ให้มันเข้ากับหมู่คณะ อย่าไปดังใครดังมัน พยายามปรับเสียงหาคนอื่นบ้าง เสียงมันแข็งเกินกระด้างเกินก็ปรับให้มันมีแอ็คโค่บ้าง

ถ้าเราไม่มีความสุขในการสวดเราก็ไม่อยากสวดมนต์ ครูบาอาจารย์บางองค์ท่านพาสวดนานเพื่อพระเพื่อโยมจะได้มีสมาธินาน ๆ ถ้าใจของเราอยู่กับการสวดมนต์มันมีสมาธิจริง ๆ นะ

บางคนเขาก็ถามว่าอานิสงส์ทำวัตรสวดมนต์ได้อะไร...?

ประการแรกได้สมาธิ เกิดสมาธิ ประการที่สองเราจะได้ตั้งมั่นในพระรัตนตรัย ประการที่สามเราจะได้เป็นคนรับผิดชอบในความดี สร้างบารมี เสียสละ เป็นเหตุเป็นปัจจัยให้เราบรรลุมรรคผลนิพพาน


การสวดมนต์ทุกวันนี้มันดีนะ มันมีทั้งภาษาบาลีแปลเป็นไทยทำให้เราเข้าใจความหมายที่ดี ๆ

พวกโยมมาอยู่วัดหรือพระเณรที่อยู่วัด พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่าเรื่องกิจวัตรไหว้พระสวดมนต์นี้เป็นเรื่องใหญ่ ถึงจะมีธุระก็ให้พักไว้ก่อน ท่านให้เรามาทำวัตรสวดมนต์ เพราะว่ามันเป็นเรื่องสำคัญ

คนเรานี้บางทีมันก็มีธุระหน้าที่การงานต่าง ๆ มาบั่นทอนความดีบารมีของเรานะ เป็นเหตุให้เราขาดข้อวัตรกิจวัตรที่ดี ๆไป “บางทีมันก็ชอบป่วยโน่นป่วยนี่แล้วมันก็หาเรื่องที่จะไม่มาทำวัตรสวดมนต์...”

ครูบาอาจารย์ไปอยู่ป่าอยู่เขานี้ท่านสวดมนต์อยู่องค์เดียว สวดแล้วก็มีเสียงหลายเสียงมาสวดด้วย น่าจะเป็นเสียงเทวดาเขามาสวดด้วย

เราไปอยู่ไหน เราทำวัตรสวดมนต์เทวดาเขารักเขาสรรเสริญ

การกราบพระเป็นสิ่งที่ดี ทำให้เราเกิดบุญเกิดกุศล หลวงพ่อชา สุภทฺโท แห่งวัดหนองป่าพง ท่านสอนลูกศิษย์ให้กราบพระ อยู่ที่กุฏิก็กราบพระ อยู่ที่ศาลาก็กราบพระ ไปธุดงค์ตามป่าตามเขาก็กราบพระ พระนั้นอยู่ที่จิตที่ใจไม่ต้องมีองค์พระพุทธรูป ให้น้อมเข้ามาที่จิตที่ใจ ไม่ให้เรามักง่าย ไม่ให้เราขี้เกียจ ตั้งใจกราบให้เป็นบุญเป็นกุศล เกิดสติสัมปชัญญะ  

ท่านไม่ให้เราคิดว่าอยู่กุฏิไม่มีพระพุทธรูป อยู่ในป่าไม่มีพระพุทธรูป พระที่แท้จริงมันอยู่ในใจทุกคนอยู่แล้ว จะทำให้เราเข้าถึงพระรัตนตรัยใกล้ชิดกับสิ่งที่ดี ๆ จะกลับจากกุฏิก็กราบพระ จะมาที่ศาลาก็กราบพระ

ครูบาอาจารย์ท่านให้เราสร้างข้อวัตรให้กับตัวเอง จะได้เป็นคนดีเป็นบารมียิ่ง ๆ ขึ้นไป...


พระธรรมคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ที่องค์พ่อแม่ครูอาจารย์เมตตาให้นำมาบรรยาย

เช้าวันพฤหัสบดีที่ ๗ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๕๖


หมายเลขบันทึก: 522417เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2013 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2013 08:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นบุญที่ได้อ่านบันทึกนี้...เพราะขณะอ่านรู้สึกสงบ เย็น ....

ขอบคุณบันทึกดีๆครับ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท