การพัฒนาบุคลากร



          พฤติกรรมของมนุษย์ เริ่มแรกตั้งแต่เกิดมาจากพ่อ - แม่ สภาพแวดล้อมรอบข้างที่แตกต่างกัน มาจากครอบครัวที่แตกต่างกัน ได้รับความรู้ และโอกาสที่แตกต่างกัน ได้รับการอบรมสั่งสอนจากพ่อ - แม่ และครอบครัวที่แตกต่างกัน บางคนก็ได้รับแต่สิ่งดี ๆ บางคนก็ได้รับแต่สิ่งที่ไม่ดี ประกอบกับจิตใต้สำนึกของแต่ละคนที่จะมีติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด การแยกแยะสิ่งดี - สิ่งไม่ดีออกได้ เรียกว่า "เป็นคนดีมาตั้งแต่กำเนิด" คือ มีทุนเดิมที่ดี - ไม่ดีติดตัวมา เมื่อเกิดมาบนโลกมนุษย์ บางคนได้พบเจอกับสิ่งดี ๆ ก็ดีไป แต่บางคนได้พบเจอกับสิ่งไม่ดี ถ้าแยกแยะออกได้ว่า สิ่งใดดี สิ่งใดไม่ดี ก็จะทำให้คน ๆ นั้น เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ขึ้น แต่บางคนเมื่อพบเจอกับสิ่งไม่ดี จิตใต้สำนึกก็ไม่สามารถแยกได้ว่า สิ่งนั้นไม่ดี แต่คิดว่าเป็นสิ่งดี สิ่งเหล่านี้ก็ยังแฝงและติดกับตัวเองมา ยามเมื่อถึงวัยทำงาน สิ่งเหล่านี้ก็จะมาแสดงออกกับเพื่อน ๆ ในที่ทำงาน

           การพัฒนามนุษย์ เป็นเรื่องที่สำคัญมากต่อการพัฒนาสังคม พัฒนาประเทศชาติ ในความคิดของผู้เขียน มีความคิดเห็นว่า...การพัฒนามนุษย์นั้นเป็นไปตามยุค ตามสมัยของแต่ละเหตุการณ์ เพราะ ถ้า ณ เหตุการณ์นี้ มนุษย์ได้มีการพัฒนากันอย่างไร? อาจได้ไม่เท่ากับเหตุการณ์หนึ่งหรือสภาพการณ์หนึ่ง คือ การพัฒนาเกิดขึ้นเสมอ แต่อาจแตกต่างกัน ณ สถานการณ์ที่แตกต่างกัน...เรียกว่า...บริบทไม่เหมือนกันก็จะมีการพัฒนามนุษย์ที่ไม่เหมือนกัน...ได้ผลที่เกิดจากการพัฒนาของมนุษย์ไม่เหมือนกัน...แต่ผู้เขียนก็ยังมีความคิดว่า...การพัฒนาจะเกิดขึ้น ณ เหตุการณ์หนึ่ง อาจน้อยหรือมากเท่านั้น ถ้าจะว่าไม่เกิดการพัฒนานั้น คงจะไม่ถูกนัก...เพราะเท่าที่สังเกตจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าที่ทำงาน หรือการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ทำให้เห็นว่า...ทุกขณะที่ทำงานคนเรามักจะทำให้ผลออกมานั้นดีที่สุด...ก็แสดงถึงเป็นการทำหรือการพัฒนาให้ผลออกมาให้ดีที่สุด เพียงแต่จะพัฒนาออกมาดีมากหรือดีน้อยเท่านั้นเอง

           การพัฒนา เป็นการเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นอยู่เรื่อย ๆ โดยจะแตกต่างกันตามสถานการณ์เท่านั้นเอง...เช่น เมื่อเกิดสถานการณ์เช่นนี้ ตัวเราควรจะปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นได้อย่างไร? ไม่ว่าองค์กรใด ๆ ในการทำงาน ก็มีการมุ่งหวัง ๆ ที่จะให้เกิดการพัฒนา โดยเฉพาะเรื่อง..."การพัฒนาบุคลากร" แต่ทั้งนี้ การพัฒนาบุคลากร จำเป็นต้องอาศัยเวลา เพราะจะทำอะไรให้ได้ดั่งใจ เร็ว ๆ นั้นคงเป็นเรื่องยาก แต่ก็จะมีการเกิดแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะการพัฒนาบุคลากรนั้นเป็นเรื่องที่ทราบดีว่า...ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมดั้งเดิมของแต่ละคนที่เติบโตมาไม่เหมือนกัน มีความแตกต่างกัน องค์กรต้องยอมรับกับสิ่งนี้ให้ได้ว่า "การเปลี่ยนแปลง" โดยเฉพาะเรื่องของ "การพัฒนาบุคลากร" นั้น เกิดขึ้นตลอดเวลา เพียงแต่จะเร็วหรือช้าเท่านั้นเอง




หมายเลขบันทึก: 522354เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2013 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2013 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท