อิเล็กทรอนิกส์ คือ........


อิเล็กทรอนิกส์ คือ........



รูปอิเล็กตรอนเคลื่อนที่รอบโปนตอน

 สำหรับบทความตอนนี้จะมาทำความรู้จักกับอิเล็กทรอนิกส์ให้มากขึ้นกันก่อนครับ ก่อนที่จะเรียนรู้การงานของวงจรอิเล็กทรอนิกส์แบบต่างๆนั้น เราต้องภาพโดยรวมของอิเล็กทรอนิกส์กันก่อน จากที่ค้นหาในเว็บต่างๆของคำว่าอิเล็กทรอนิกส์พอที่จะสรุปได้ดังนี้นะครับ อิเล็กทรอนิกส์ นั้นจะเป็นศึกษาการควบคุมการไหลของอิเล็กตรอนเพื่อที่จะสามารถบังคับหรือควบคุมปริมาณ หรือ ทิศทางการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอน ให้เป็นไปตามที่เราต้องการได้ ( ไม่รู้ว่างงหรือเปล่า) เอาเป็นว่าจะขออธิบายง่ายๆดังนี้นะครับ

หน่วยของสสารที่เล็กที่สุดจะประกอบด้วย นิวตรอน โปรตอน และอิเล็กตรอน โดยที่ นิวตรอนและโปรตอนจะอยู่ตรองกลางและมีอิเล็กตรอนวิ่งอยู่รอบๆ สสารแต่ละชนิดจะมีจำนวนอิเล็กตรอนไม่เท่ากัน โดยที่ถ้าอิเล็กตรอนที่วิ่งวนอยู่รอบๆนี้หลุดจากวงโคจรเมื่อไร เมื่อนั้นเราจะเกิดกระแสไฟฟ้าขึ้น ดังนั้นการที่จะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าคือการที่จะทำให้ อิเล็กตรอนหลุดจากวงโคจรนั้นเองครับ ***

 
รูปเขื่อนเป็นแหล่งผลิตพลังงานไฟฟ้าที่สำคัญแห่งหนึ่ง
 โดยทั่วไปแล้วเวลาที่ไฟฟ้าถูกผลิตขึ้นมาซึ่งอาจจะมาจากเขื่อน มาจากโรงงานไฟฟ้า มาจากแบบเตอร์รี หรือ มาจากแหล่งกำเนิดใดๆก็ตาม ตัวที่จะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือ อุปกรณ์อิเล็กทำงานได้นั้นก็คือเจ้าอิเล็กตรอนนี้หละครับ ซึ่งมันจะไหลไปตามสายส่ง หรือ สายๆไฟมาเรื่อยๆ ลองนึกถึงเขื่อนที่ผลิตไฟฟ้าแล้วส่งไฟฟ้ามาตามสายส่งแรงสูงนะครับว่าปริมาณของไฟฟ้านั้นมากมายขนาดใด เราคงไม่สามรถเอาพลังงานมากมายขนาดนั้นมาใช้กับพัดลมที่บ้านเราได้

 ดังนั้นพลังงานที่มากมายขนาดนั้นจะถูกส่งเข้าสู่สถานีไฟฟ้าประจำพื้นที่เพื่อที่จะทำการลดระดับพลังงานที่มากมายนั้นลงมาให้เหลือกับการที่จะนำไปใช้ตามบ้านต่างๆได้ และที่สถานีนี้ไฟฟ้านี้เองเจ้าตัวอิเล็กตรอนปริมาณมากได้ถูกควบคุมระดับหนึ่งแล้ว แต่อาจจะยังมากมายอยู่ ดังนั้นมันอาจจะถูกควบคุมไปเรื่อยจนกว่าจะได้รับที่เหมาะสมที่จะนำไปใช้งาน 
 หรืออาจจะเปรียบเทียบกับการขับรถยนต์นะครับว่าเราต้องนั่งควบคุม ความเร็ว การเลี้ยว ตลอดเวลาเพื่อให้การขับรถไปยังจัดหมายปลายทางที่ปลอดภัย ดั้งนั้นจะเหมือนการควบคุมอิเล็กตรอนนั้นหละครับ เราต้องควบคุมทั้งปริมาณ ทั้งเส้นทางเดิน เพื่อที่จะทำให้อุปกรณ์ต่างๆทำงานได้อย่างดี หากเราควบคุมไม่ได้ อุปกรณ์ต่างๆจะเสียหายได้

นี้คือการยกตัวอย่างเพื่อให้เกิดความข้าวของคำว่าอิเล็กทรอนิกส์ แล้วมีคำถามว่าเราจะควบคุมเจ้าอิเล็กตรอนได้อย่างไร ขอตอบว่าสิ่งที่จะควบคุมอิเล็กตรอนพวกนี้คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆนั้นเอง

ดังนั้นเราอิเล็กตรอนที่กล่าวมาทั้งหมดนี้แท้จริงแล้วเราจะรู้จักกันในชื่อของกระแสไฟฟ้าครับ ซึ่งจากนี้ไปจะของเรียกว่า การควบคุมกระแสไฟฟ้าก็แล้วกันครับ 

ไฟฟ้า กับ อิเล็กทรอนิกส์ 

พอมาถึงตรงจุดนี้อาจจะสงสัยว่าแล้วไฟฟ้ากับอิเล็กทรอนิกส์ต่างกันอย่างไร ในความคิดเห็นของผู้เขียนแล้วนั้น ไฟฟ้าจะเป็นพื้นฐานของอิเล็กทรอนิกส์ครับ คือถ้ามองในแง่ของการใช้งานแล้วถ้าพูดถึงไฟฟ้า มักจะหมายถึงระบบจ่ายไฟขนาดใหญ่ ไฟฟ้าที่ใช้ตามโรงงาน บ้านพักอาศัย อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ เช่น พัดลม หม้อหุงข้าว แต่หากจะมองทางด้านอิเล็กทรอนิกส์มักจะมองไฟที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น เครื่องคิดเลข โทรทัศน์ โทรศัพท์ เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์แบบต่างๆ 

 
เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์

แล้วสิ่งที่จะควบคุมกระแสไฟฟ้าก็จะเป็นพวกคัดเอาท์ ตามบ้าน หรือ ฟิวส์ต่างๆนั้นเองครับ ดังนั้นไม่ว่าจะมองเป็นไฟฟ้า หรือ อิเล็กทรอนิกส์ ทุกอย่าวงจะถูกควบคุมเหมือนกัน โดยทางไฟฟ้าอุปกรณ์ที่ควบคุมกระแสไฟฟ้า มักจะเรียกว่าเป็นอุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้า เช่น ฟิวส์ เป็นต้น 

 แต่ในปัจจุบันเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆมักจะมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รวมอยู่ด้วยทั้งนี้เพื่อจะช่วยเพิ่มประสิทธิ์ภาพ และช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้ พอมาถึงจุดนี้ก็คงพอจะมองภาพออกบ้างนะครับสำหรับ ไฟฟ้ากับอิเล็กทรอนิกส์ ในตอนต่อไปนั้น จะได้กล่าวถึงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ครับซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้นที่สำคัญครับ


หมายเลขบันทึก: 522341เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2013 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2013 12:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท