“ยิ่งให้ก็ยิ่งได้”



“ยิ่งให้เราก็ยิ่งได้”

"บางครั้งการให้ของเราก็ทำให้เราได้รับอะไรกลับมาอย่างมากมาย

จนประเมินค่าของมันไม่ได้เลย"

จากกิจกรรมบริจาคของให้น้อง ๆ ที่โรงเรียนแถบชายแดน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี
ของพี่ ๆ เพื่อน ๆ ของเราร่วมแรงร่วมใจ ขอรับบริจาคสิ่งของที่จำเป็นสำหรับน้อง ๆ และเงินจำนวนหนึ่ง เหล่าสมาชิกของเรา มีทั้งชายหญิง เด็กเล็ก เด็กโตขึ้นมาหน่อย เข้าร่วมขบวนบุญ
ของเรา ระหว่างทางได้แวะชมธรรมชาติ สถานที่ท่องเที่ยว เก็บภาพประทับใจกันอย่างจุใจ

ทันทีที่เราเดินทางไปถึงโรงเรียนบ้านตะโกล่าง ภาพโรงเรียนประชาบาล มีสนามหญ้าสำหรับเด็ก ๆ ออกกำลังกาย อาคารเรียนชั้นเดียวเก่า ๆ สนามเด็กเล่นกลางเก่ากลางใหม่ เราได้
ซึมซับบรรยากาศเก่า ๆ สมัยเด็ก ๆ เมื่อรถของเราไปถึงผู้ที่มารอรับเป็นชายวัยกลางคน สีหน้าฉาบด้วยรอยยิ้ม มีริ้วรอยของวัยบ้างเล็กน้อย ดูเป็นผู้ใหญ่ใจดีคนหนึ่ง ได้ต้อนรับคณะเรา พี่ผู้หญิงคอยบริการอาหารว่างและน้ำดื่มสำหรับผู้มาเยือน เราได้รับการแนะนำตัวจากผู้ต้อนรับว่าท่านเป็น ผู้อำนวยการของโรงเรียนแห่งนี้นี่เอง วันนี้ไม่มีเด็กและคณะครูเนื่องจากติดภารกิจพาเด็ก ๆ
ไปทัศนศึกษาท่านผู้อำนวยการได้แนะนำโรงเรียนให้เราฟังพอสังเขป แต่สิ่งหนึ่งที่ท่านเล่าแล้วเรารู้สึกตื้นตันและอิ่มเอมไปด้วยคือ โรงเรียนแห่งนี้ได้รับเสด็จสมเด็จพระพี่นางฯ สมเด็จพระเทพฯ ถึง 2 ครั้ง ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ รวมแล้วมีพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จมาที่แห่งนี้ถึง 4 ครั้ง

ผู้ใหญ่ของเราเป็นตัวแทนในการมอบสิ่งของและเงินให้กับท่านผู้อำนวยการโรงเรียน เราเพิ่งมาทราบว่าก่อนที่จะมามีทีมงานได้โทรศัพท์มาสอบถามทางโรงเรียนถึงสิ่งที่ขาดแคลน และต้องการการสนับสนุนจากเรา เป็นจังหวะเหมาะและดีมาก ๆ เนื่องจากเวลานั้นท่านผู้อำนวยการอยู่ในที่ประชุมของโรงเรียน กำลังประชุมหารือการหางบประมาณเพื่อซื้อสิ่งจำเป็นเพื่อใช้ในโรงเรียน จึงได้แจ้งความต้องการกับทีมงานของเรา ถือได้ว่าการให้ในครั้งนี้ตรงตามความประสงค์ของผู้รับอย่างแท้จริง ท่านผู้อำนวยการได้ขอบคุณคณะของเราด้วยน้ำใจไมตรี หัวใจของพวกเราพองโตกว่าตอนออกจากบ้านมาก ๆ เพิ่งรู้ว่าการให้ของเรานี้กลับทำให้เราได้รับสิ่งดี ๆ ความรู้สึกดี ๆ กลับมาอย่างมากมาย มากจนอยากถ่ายทอดให้ผู้ร่วมบริจาคของเราได้รับทราบกันอย่างทั่วถึง เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโอกาสหน้าจะมาอีกอย่างแน่นอน กิจกรรมครั้งนี้ทำให้ได้รู้ว่านอกจากหน้าที่ต่อครอบครัวต่องานที่ทำแล้ว การทำหน้าที่ต่อสังคมก็เป็นสิ่งที่เราควรทำด้วยเช่นกัน...


หมายเลขบันทึก: 522343เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2013 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มีนาคม 2013 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจมากเลย อยากไปตะโกล่างบ้างครับ

มีอะไรพอช่วยได้บอกนะครับ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท