อาบน้ำแร่แช่น้ำร้อน....วารีบำบัด


อาบน้ำแร่แช่น้ำร้อน....วารีบำบัด

Hot Springs หรือ น้ำพุร้อนซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่มีน้ำร้อนไหลขึ้นมาจากชั้นใต้ดินของโลกที่ยังคงมีความร้อนอยู่ ประเทศไทยเรานั้นพบแหล่งน้ำพุร้อนกระจายอยู่ทั่วภูมิภาคของประเทศนะคะ และที่นี่บ้านฉันจังหวัดสตูลก็มีนะคะ..บ่อน้ำร้อน ที่บ้านทุ้งนุ้ย ต.ทุ้งนุ้ย อ.ควนกาหลง จ. สตูล นะคะ  วันนี้อากาศร้อนมากรอให้บ่ายๆกว่านี้สักหน่อยจะไปอาบน้ำแร่แช่น้ำร้อนนะคะ..หลังจากที่เห็นดเหนื่อยมากับการทำงานที่ผ่านนะคะทั้งร่างกายและสมองนะคะ เพราะการอาบน้ำแร่แช่น้ำร้อนถือเป็นวารีบัดบำอีกด้วยนะคะ

น้ำแร่...เป็นน้ำธรรมชาติที่เกิดจากการที่น้ำซึมผ่านชั้นของดินและหิน โดยจะมีแร่ธาตุต่างๆ สะสมอยู่ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ร่างกาย เช่น โซเดี่ยม แคลเซี่ยม ฟลูออไรด์ โปแตสเซียม น้ำแร่แบ่งเป็นทั้งชนิดเย็น(Cold) มีอุณหภูมิต่ำกว่า 20 เซนเซียน.) ชนิดอุ่น ชนิดร้อน และชนิดร้อนจัด(Hyper Thermal) ซึ่งอุณหภูมิมากกว่า 42 เซนเซียน ขึ้นไป น้ำแร่ชนิดร้อนนั้นเรียกว่า “น้ำพุร้อน” และบำน้ำร้อนที่บ้านทุ้งนุ้ย จังหวัดสตูลจัดเป็น น้ำพุร้อนนะคะ

คนไทยเราไม่ค่อยนิยมไปอาบน้ำแร่แช่น้ำร้อนเหมือนกับต่างประเทศนะคะ เช่นประเทศญี่ปุ่นจะนิยมกันมากนะคะ เราเรียกว่า ออนเซน(Onsen) นะคะ การอาบน้ำแร่ เป็นรูปแบบหนึ่งของวารีบำบัดนะคะ วารีบำบัดหากกล่าวให้เข้าใจง่ายๆ คือการรักษาโรคด้วยน้ำนั้นเองค่ะ เพราะเนื่องจากเป็นการนำเอาคุณสมบัติของน้ำมาใช้ประโยชน์อย่างเฉพาะเจาะจงเพื่อ การรักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ วารีบำบัดจึงมีรากฐานมาจากความเชื่อที่ว่าน้ำเป็นสิ่งจำเป็นของชีวิต น้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกายคน และยังมีอยู่ในอาหารส่วนใหญ่ น้ำไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบของเหลว น้ำแข็ง หรือไอน้ำสามารถนำมาใช้เพื่อช่วยผ่อนคลาย กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดก กำจัดของเสียออกจากร่างกาย ลดอาการปวดหรือเกร็ง และช่วยรักษาโรคได้ ร่างกายอาจได้รับประโยชน์จากน้ำในหลายทาง เช่น การประคบ การฉีดน้ำ และการแช่น้ำ เป็นต้น แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ อุณหภูมิของน้ำ น้ำร้อนหรือไอน้ำทำให้หลอดเลือดขยายตัว เหงื่อออก คลายกล้ามเนื้อและข้อ และทำให้ผิวร้อนขึ้น ความเย็นจากน้ำจะทำให้หลอดเลือดหดตัว ลดอาการอักเสบและบวมที่ผิวหนัง และกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดสู่อวัยวะภายใน

บางแหล่งนะคะการอาบน้ำแร่แช่น้ำร้อนนะคะ หรือ น้ำพุร้อนนะคะจะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากเนื่องจากน้ำแร่มีแร่ธาตุต่างๆมากมายอาทิเช่น..โซเดี่ยม แคลเซี่ยม ฟลูออไรด์ โปแตสเซียม โดยจะมีแร่ธาตุต่างๆ สะสมอยู่ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ร่างกายนนะคะ ดังนั้นการอาบน้ำแร่จัดเป็นการรักษาสุขภาพแบบวารีบำบัดได้ดีนะคะ แม้ประเทศไทยเรายังไม่มีแพทย์ท่านได้ที่ออกมายืนยันและให้ความรู้ทางด้านนี้อย่างจริงจรังนะคะ แต่ที่มณีเทวานำมาบอกเล่าเก้าสิบเพราะทั้งนี้อับสืบเนื่องมาจากประสบการณืตรงของตัวเองนะคะ..กับ..วารีบำบัด...

ป.ล. อยากให้ลองไปสมัผัสดูนะคะว่าการอาบน้ำแร่แช่น้ำร้อนแล้วท่านจะรู้สึกถึงผลประโยนช์ทางตรงที่ได้รับและสัมผัสได้เหมือนที่มณีเทวาสัมผัสหรือเปล่านะคะว่า...

1. บรรเทาอาการปวดกระดูก ปวดกล้ามเนื้อ
2. ช่วยให้โลหิตในร่างกายหมุนเวียนได้ดีขึ้นและช่วยลดความเครียดทั้งร่างกายและจิตใจ
3. ช่วยขยายหลอดเลือดทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายดีขึ้น
4. ช่วยขับสิ่งอุดตันใต้ผิวหนังและรูขุมขนทำให้ผิวหนังสะอาดบำรุงผิวพรรณให้สดใส
5. ช่วยในการดูดซึมแลกเปลี่ยนออกซิเจนและกลูโคสระหว่างเส้นเลือดฝอยและเนื้อเยื่อในส่วนต่างๆ ของร่างกาย

เป็นวิธีมณีเทวาที่ใช้บ่อยในวารีบำบัด  ตอนที่ตัวเองได้รับอุบัติเหตุนะคะ เพื่อรักษากระดูกและการผ่อนคลายกล้ามเนื้อของตัวเองนะคะ การอาบน้ำแร่แช่น้ำร้อนที่ถือเป็นวารีบำบัดนะคะ ให้แช่น้ำอุ่นที่อุณหภูมิ 38oC (100OF.) นาน 20 นาที  นะคะ ควรแช่ให้น้ำท่วมไหล่ เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อบรรเทาอาการปวด และทำให้เหงื่อออก ซึ่งจะช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย เนื่องจากความดันเลือดอาจลดลง จึงควรลุกขึ้นจากน้ำอย่างช้าๆ และนอนพักประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนเช็ดตัว

โดย มณีเทวา

หมายเลขบันทึก: 522052เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2013 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มีนาคม 2013 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท