Log frame to Outcome mapping เพราะโลกนี้ไม่ได้สร้างแค่คนเดียว


กระบวนการ Outcome mapping ทุกครั้งใช้ Log frame ในการออกแบบโครงการ ครั้งนี้ปรับกระบวนการพร้อมวิธีการใหม่ ใช้รูปแบบใหม่ดู เข้าใจว่าทุกทีเราคิดผลลัพท์รายกิจกรรม ครั้งนี้ปรับเอาเป้าหมายใหญ่ ไปสู่การเปลี่ยนแปลง

 
เกร็ดความคิด
      กระบวนการ Outcome mapping ทุกครั้งใช้ Log frame ในการออกแบบโครงการ ครั้งนี้ปรับกระบวนการพร้อมวิธีการใหม่ ใช้รูปแบบใหม่ดู เข้าใจว่าทุกทีเราคิดผลลัพท์รายกิจกรรม ครั้งนี้ปรับเอาเป้าหมายใหญ่ ไปสู่การเปลี่ยนแปลง
 

ว่าด้วย Log frame เพราะเชื่อมั่นว่าควบคุมได้

     ในการออกแบบชุดโครงการที่ได้มีการทำงาน จากเดิมเราคงชินโดยกระบวนการรูปแบบบการใช้เรื่อง การกำหนดกิจกรรมเป้าหมาย และผลลัพท์ที่คาดว่าจะเกิดกระบวนการเหล่านี้ เมื่อดูแล้วผลลัพท์จะออกมาเป็นการเปลี่ยนแปลงรายกิจรรม หรือผลรายกิจกรรมแต่ทั้งหมดหมดสามารถวัดผลได้โดยตรงและมีความชัดเจนพอสมคร นั้นก็คือกระบวนการที่เรียกว่า Log frame ดังนั้นจุดเด่นในลักษณะนี้คือ
1.กิจกรรมมีความชัดเจน

2.มีการวัดผลได้ไว ระบบวัดผลมีความชัดเจน ทั้งปริมาณและคุณภาพ

3.ชุดโครงการ ผู้ทำโครงการนั้นมีอิทธิพลสูงมากต่อความสำเร็จโครงการ  

     ดังนั้นชุดโครงการต้องกำหนดกิจกรรมและเล็งผลพร้อมทั้งการวิเคราะห์อย่างละเอียด พร้อมทั้งชัดเจนมากในการดำเนินงานทุกขั้นตอนกระบวนการทำงาน และมั่นใจในกระบวนการที่เราสามารถควบคุมตัวแปรการทำงานและตัวแปรความสำเร็จได้ทุกตัวแปร  ที่มุ่งหวังและสามารถทำหรือนำไปสู่ผลลัพท์การทำงาน 

เพราะการเปลี่ยนแปลงไม่ได้เพียงแค่ตัวเราOutcome mapping

     กระบวนการทำงานที่มุ่งผลลัพท์และหาผู้คนเข้ามาช่วยพร้อมทั้งกระบวนการทำงานและออกแบบร่วมกันอย่างมากมาย  เพราะกระบวนการนี้มันมีพลังคือฝันร่วม ดังนั้นการวัดผลส่วนใหญ่การทำงานแบบนี้จะเน้นเป็นเกณฑ์การพัฒนาที่ตั้งขึ้น หรือการกำหนดความสำเร็จแต่ละขั้นร่วมกัน หรือ Love to see รักที่จะเห็น ฝันที่จะเห็น เป็นต้น "ใจความสำคัญของกระบวนการแบบนี้คือ เราเชื่อมั่นการเปลี่ยนแปลงไม่ได้เฉพาะแต่เป็นกลุ่มเป้าหมาย และภาคี" ที่จะดำเนินการต่อ และเป็นผู้ดำเนินการ ดังนั้นกระบวนการลักษณะนี้จึงมีมุมมอง

  1. การเลือกภาคีเครือข่ายที่เป็น "ภาคีที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการทำงาน " และรู้ว่าภาคีไหนมีอิทธิพลไปสู่ความสำเร็จ
  2. ความสำเร็จนั้นไม่ได้มาจากโครงการ หรืออะไรที่เราใส่ลงไปเพียงอย่างเดียว แต่ว่ามันหมายถึงตัวแปร หรือเราเรียกว่าอิทธิพลอื่นๆด้วย
  3. การออกแบบงานลักษณะนี้ จะเป็นการเอาผลลัพท์เป็นตัวหลัก มากกว่าเอาผลรายกิจกรรม แต่ต้องดู 2 ส่วน สร้างผลการเปลี่ยนแปลง ภาคีหลัก หรือ กลุ่มเป้าหมายอย่างไร เพราะเราตั้งว่าเราเปลี่ยนแปลงโลกไม่ได้

ปล. ทั้งหมดนี้ผมลองสรุปความคิด นั่งนิ่งๆ AAR ตัวเองครับ เพื่อถอยมาดูว่าจะมีการออกแบบการวางกระบวนการทำงานอย่างไร..............

บันทึก ณ ท่าน้ำนนท์

คำสำคัญ (Tags): #log frame#outcome mapping
หมายเลขบันทึก: 522017เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2013 12:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มีนาคม 2013 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท