เถ้าแก่ผู้รับเหมาซื้อลำไยสด หอบกระสอบเงินหลายล้านบาท วิ่งตัดหน้าล๊งเก่าในพื้นที่รับซื้อลำไยเพียงแค่ดูใบ...ไม่อั้น


โดยราคาเหมาซื้อในราคาที่ต่ำสุด อาจพุ่งขึ้นสูงถึง 45 - 50 บาทได้ หากยังคงมีรายการแบบหมูไม่กลัวน้ำร้อน แย่งซื้อแบบมังกรกัดกันเอง หรือ ล๊ง ถล่ม ล๊ง อย่างนี้อีกต่อไป ทำให้ปัจจุบันราคาซื้อขายลำไยสดในเขตจันทบุรี มีราคาสูงขึ้นอย่างเป็นประวัติการณ์ หากตลาดยังคงเป็นอย่างนี้อีกไม่นานอาจมีการทำสัญญาเหมาซื้อจากเกษตรกรต่อเนื่อง 2-3 ปีอย่างแน่นอน

 ลำไย : ชุมชนคนสนใจเรื่องลำไย ถามตอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

https://www.facebook.com/groups/www.longankipqew/

หรือ

http://www.gotoknow.org/dashboard/home/#/posts/545415/edit

สาวน้อยใจดี นู๋ยุ้ยแก้มตุ่ย

https://www.facebook.com/profile.php?id=100000397078840

.

ปีนี้ลำไยสดของจันทบุรี เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการตลาดครั้งใหญ่ เถ้าแก่ชาวจีนรายใหม่ๆ ให้ราคาเหมาซื้อขายลำไยสูงเป็นประวัติการณ์

รายงานข่าวด่วน   ขณะนี้มีเถ้าแก่ชาวจีนรายใหม่ๆ หอบกระสอบเงินหลายล้านบาท มาหาเหมาสวนลำไยในเขตอำเภอสอยดาว โป่งน้ำร้อนกันแล้ว โดยวางมัดจำเป็นเงินสดตั้งแต่หลักหลายแสน ไปจนถึงหลายล้านบาท สำหรับสวนลำไยที่คาดว่าจะเก็บผลผลิตได้ในปลายปี 2556 ถึงตรุษจีน 2557

              รายงาน โดยเห็นมากะตาตัวเองเลยว่า  มีนายหน้าเหมาสวนลำไยพาเถ้าแก่ชาวจีนหน้าใหม่ๆ มาดูเหมาซื้อผลผลิตของสวนลำไย เพียงดูจากใบลำไย แล้วตกลงเหมาซื้อกันเลย  ทำให้ขณะนี้ราคาเหมาขายลำไยสดพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยลำไยที่คาดว่าจะราดสารฯ ในเดือนมีนาคม มีราคาเหมาอยู่ที่ 40 - 45 บาท/กิโลกรัม  และคาดว่าราคาจะยังไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่  โดยราคาเหมาซื้อในราคาที่ต่ำสุด อาจพุ่งขึ้นสูงถึง 45 - 50 บาทได้ หากยังคงมีรายการแบบหมูไม่กลัวน้ำร้อน แย่งซื้อแบบมังกรกัดกันเอง หรือ ล๊ง ถล่ม ล๊ง อย่างนี้อีกต่อไป ทำให้ปัจจุบันราคาซื้อขายลำไยสดในเขตจันทบุรี มีราคาสูงขึ้นอย่างเป็นประวัติการณ์  หากตลาดยังคงเป็นอย่างนี้อีกไม่นานอาจมีการทำสัญญาเหมาซื้อจากเกษตรกรต่อเนื่อง 2-3 ปีอย่างแน่นอน

ความเป็นมาของการค้าลำไยในเขตอำเภอสอยดาวจังหวัดจันทบุรี

                แต่เดิมในเขตอำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี มีล๊งรับซื้อผลผลิตลำไยจำนวน 3 ราย ราคารับซื้ออยู่ที่ประมาณ 7-15 บาท/กิโลกรัม  และรับซื้อผลผลิตที่หน้าล๊ง เกษตรกรชาวสวนลำไยต้องขนมาขายเอง จึงมีอาชีพนายหน้ารับเก็บลำไยไปขายหน้าล๊ง บางรายพอมีทุนก็เริ่มเหมาสวนลำไย เพื่อเก็บไปขายทำกำไรเอง ทำให้เกษตรกรชาวสวนลำไยมีรายได้น้อยลงกว่าเดิม  จนถึงขั้นขาดทุน จนในที่สุดสู้ไม่ไหว จึงตัดสินใจโคนต้นลำไย เพื่อไปปลูกพืชเศรษฐกิจตัวอื่นๆ แทน

                หลังจากหาข้อมูล ข้อตกลงระหว่างประเทศ พบว่าผลจากข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 ทำให้ประเทศไทยมียอดการสั่งซื้อมันสัมปะหลัง และยางพาราจากประเทศจีน เป็นจำนวนมาก  ทำให้เกษตรกรชาวสวนลำไยโคนต้นลำไย เปลี่ยนมาปลูกมันสำปะหลัง และยางพาราเป็นจำนวนมาก  ทำให้คนจนอย่างบ้านยุ้ย ก็ตัดต้นมะขามทิ้งเหมือนกัน เนื่องจากราคาตกต่ำมาก แต่เนื่องจากไม่มีทุนระยะยาวที่จะปลูกยางพาราที่ต้องใช้เวลาถึง 6 ปี หรือแม้แต่จะรอระยะ 1 ปี สำหรับการปลูกมันสำปะหลัง เลยต้องไปปลูกข้าวโพดซึ่งใช้ระยะเวลาเพียง 3 เดือน และปีหนึ่งสามารถจะปลูกข้าวโพดได้ถึง 2 ครั้ง  ทำให้มีกำไรพอหมุนเวียนนำเงินมาใช้ดอกเบี้ย ธกส. และใช้ชีวิตอยู่กันไปปีต่อปี

                หลังจากนั้น ในปี 2553 เป็นต้นมา จึงทำให้มีล๊งรับซื้อผลผลิตลำไย เริ่มเข้ามาตั้งใหม่เพิ่มอีกประมาณ 5 ราย ทำให้เกิดการแย่งผลผลิตลำไยกันมากขึ้นส่งผลให้ราคาลำไยเขยิบขึ้นมาถึงกิโลกรัมละกว่า 17-25 บาทอาชีพนายหน้ารับตัดและขนลำไยไปขาย จึงหันมาเป็นสายรับซื้อของล๊ง หรือเป็นนายหน้ารับเหมาซื้อเพื่อไปขายให้กับล๊งแทน  จึงเกิดรายการส้มหล่นใส่ กับเกษตรกรที่ยังไม่ได้ตัดต้นลำไยทิ้ง รวมไปถึงชาวบ้านที่มักจะปลูกต้นลำไยทิ้งไว้รอบๆ บ้าน  สามารถเก็บขายทำรายได้ให้เป็นเศรษฐีในพริบตา  ตั้งแต่นั้นมาในเขตอำเภอสอยดาว โป่งน้ำร้อน  มะขาม  จึงเริ่มมีคนเริ่มปลูกลำไยกันมากขึ้น แต่ยังไม่มากเหมือนปลูกยาพารา และมันสำปะหลัง ทำให้ราคาข้าวโพดที่บ้านของยุ้ยพอมีราคาขึ้นมากบ้างเป็นกิโลกรัมละ 4.- บาทกว่า เพราะได้อานิสงค์จาก AFTA

               เศรษฐีกัมพูชา รวมถึงคนกัมพูชาริมชายแดนเอง อยากมีกำไรในการขายมันสำปะหลัง และข้าวโพด โดยคนกัมพูชาเหล่านี้จำนวนมาก ก็อยากได้ราคาขายผลผลิตเหมือนในประเทศไทยเช่นเดียวกัน  จึงมีการแอบนำผลผลิตเข้ามาขายในประเทศไทยเพื่อส่งออกเป็นจำนวนมาก ทำให้ราคามันสำปะหลัง และข้าวโพดในฝั่งประเทศไทยราคาตกฮวบ เหลือเพียงมันสำปะหลังกิโลกรัมละ 1.50 และข้าวโพดเหลือเพียงกิโลกรัมละ 2.- บาท แต่ช่วงนั้นในชายแดนกัมพูชายังไม่ปลูกลำไยกันมากนัก ถึงแม้ว่าลำไยจะราคาดี แต่เมื่อปลูกแล้วต้องรออย่างน้อยถึง 4 ปี จึงจะเริ่มได้ทุนคืน  แต่ก็มีบางส่วนในเขตกัมพูชา มีนักลงทุนชาวไทยไปร่วมลงทุนกับนายทุนชาวกัมพูชา ได้มีการเริ่มปลูกลำไยไว้เช่นเดียวกัน

              ในปี 2554-2555 ราคาลำไย พุ่งขึ้นมาที่กิโลกรัมละ 28-40  และ 32-45 บาท ตามลำดับ ทำให้เกษตรกรเริ่มหันมาปลูกลำไยกันมากขึ้น จนไปทางไหนก็จะเห็นแต่ต้นลำไยปลูกใหม่ขนาด 1-3 ปีอยู่เป็นจำนวนมาก ปลูกโดยมีข้าวโพด กล้วยไข่ และมันสำปะหลัง ปลูกแซมๆ กันอยู่  คนจึงปลูกข้าวโพดกันน้อยมาก ทำให้ราคาข้าวโพดพุ่งขึ้นถึงกว่ากิโลกรัมละ 5.50  ในช่วงเวลานี้มีเถ้าแก่ชาวจีนหน้าใหม่ๆ เข้ามาตั้งล๊งเพิ่มขึ้นกว่า 40 ล๊ง  จึงทำให้เกิดรายการแย่งกันเหมาซื้อสวนลำไย โดยเริ่มจากการไปดูลูกลำไยช่วงเท่าเมล็ดถั่วเหลืองก็เหมาซื้อแล้ว  ต่อมาดูเพียงออกดอกก็เหมาซื้อ เรียกกันว่า “เหมามืด” และมีการวางเงินมัดจำที่สูงขึ้นให้กับเกษตรกรเจ้าของสวนลำไย

               ปัจจุบันในช่วงต้นปี พ.ศ. 2556  มีพ่อค้าชาวจีนหน้าใหม่เข้ามารับซื้อลำไย โดยเริ่มมาหาซื้อที่ดิน และทำการก่อสร้างล๊ง ระหว่างรอการก่อสร้างก็เริ่มออกเหมาสวนลำไย ก็ดึงนายหน้าเหมาซื้อลำไยของล๊งเดิมๆ ให้มาพาไปหาสวนลำไย เพื่อเหมาซื้อลำไยโดยเพียงดูจากคุณภาพของใบลำไย  โดยกวาดซื้อเหมาสวนเป็นจำนวนมาก และยังให้มัดจำในราคาที่สูงเป็นประวัติการณ์  จากเดิมเคยมัดจำด้วยวงเงินประมาณ 50,000.- บาท / 12 ไร่ / ลำไยอายุ 4 ปีขึ้นไป / ประเมินผลผลิต 10-15 ตัน มาเป็นราคามัดจำที่ 100,000 - 200,000.- บาท / 12 ไร่แต่จะเน้นต้นลำไยที่มีอายุมากว่า 6 ปีขึ้นไป โดยหอบถุงเงินสดนับล้านๆ บาท  มานั่งนับจ่ายเป็นเงินมัดจำกันถึงในสวนลำไยเลยทีเดียว  นายหน้าบางคนพาเถ้าแก่มา แต่เมื่อตกลงกันไม่ได้  วันรุ่งขึ้นก็พาเถ้าแก่คนใหม่อีกคนมาดูสวนลำไยสวนเดิมอีก

                 ชาวบ้านดีใจ แต่ไม่รู้ที่ไปที่มาของการเพิ่มขึ้นของราคาลำไย  ก็เลยรีบตกลงขายเหมาสวนลำไยไปในราคาประมาณกิโลกรัมละ 35-36.-บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรพอใจ  ทั้งที่ในความเป็นจริงราคาเปิดที่เถ้าแก่รายใหม่รับซื้อจะอยู่ที่ 38-40.- บาท  เรียกกันว่านายหน้าหน้าใหม่ๆ รวยเละ กินราคาส่วนต่างกิโลกรัมละ 3-6.-บาทโดยไม่ต้องทำอะไรมากมายเลย  ซึ่งแต่เดิมนายหน้าเหล่านี้จะได้ส่วนต่างที่มีกำไรจะไม่เกิน 1- 2 บาท/กิโลกรัม

                 พวกนายหน้าหน้าเก่าๆ รายเดิมๆ ที่นิสัยไม่ดีเคยโกง หรือทิ้งสวนลำไย  จึงไม่มีโอกาสเข้าสวนลำไยเก่าๆ ได้อีกเลย หลังจากที่ได้เคยโกงเกษตรกรชาวสวนลำไยไว้หลายๆ ราย ด้วยการเหมาซื้อโดยให้ราคาที่สูงกว่าตลาด เพื่อเป็นการล่อใจชาวสวนลำไยให้ขายผลผลิตให้  แต่เมื่อถึงเวลาเก็บก็จะมาล้วงเก็บเอาเฉพาะลูกที่สวยๆ ไปขาย แล้วโมเมว่าลำไยที่เหลือเป็นลูกร่วง  จะรับซื้อในราคา 3.- บาท เมื่อซื้อมาได้แล้ว ก็เอาไปขายต่อเองกิโลกรัมละ 25.-บาท  ลำไยส่วนหนึ่งก็ส่งเข้าล๊งของตัวเองนิดหน่อยพอให้ไม่น่าเกลียด   เรียกว่ากินเงินทั้งเจ้าของล๊ง และเกษตรกรผู้ปลูกลำไย   ส่วนลำไยที่ยังเก็บไม่หมดนายหน้าเหล่านี้ก็ทิ้งสวนลำไยไป  ไม่ยอมมาเก็บสร้างความไม่พอใจให้กับเกษตรกร  จนเกิดรายการทำร้ายร่างกาย เมื่อเจอตัวนายหน้า จนเป็นคดีความขึ้นโรงพักกันเป็นจำนวนมาก  ปัจจุบันนายหน้าเหล่านี้ จึงหมดโอกาสพาเถ้าแก่รายใหม่ๆ เข้าสวนลำไย  แต่ต้องวิ่งหาสวนที่ตนเองยังไม่เคยเข้าไปจึงจะพออยู่รอดได โดยใช้วิธีการเข้าไปหาชาวสวนโดยไม่พาเถ้าแก่ไปด้วย เพราะจะกินกำไร 2 ทาง เหมือนที่เคยทำมา.....ค่ะ

                ณ วันที่เขียนบันทึกนี้ ราคาเปิดของล๊ง เพื่อรับซื้อลำไยที่กำหนดจะราดสารฯ ในปลายเดือนมีนาคม  ได้พุ่งขึ้นไปที่กิโลกรัมละ 40-45.-บาทแล้ว  ซึ่งเกษตรกรที่ได้ขายไปก่อนหน้าแล้ว  ก็ได้แต่นั่งมองตาปริบๆ  แต่ก็ไม่ว่ากัน เพราะอย่างไรก็ตาม เกษตรกรยังเชื่อว่าหากผลผลิตของตนเอง ยังคงดีเช่นเดิม จากราคาขายที่ได้ในปีนี้ ก็คงพอจะลืมตาอาปาก ปลดหนี้ปลดสินกันได้ ภายหลังการเก็บผลผลิตปลายปี 2556  จนถึงเดือนมีนาคม  2557

                ตอนนี้ก็เริ่มมีนายหน้าเหมาสวนบางคนมาที่สวนของยุ้ยแล้วค่ะ และให้ราคาที่ 35-36.- บาท  ก็พูดคุยต่อรองราคากันอยู่ โดยยุ้ยขอเหมาขายที่ 40.-บาท ซึ่ง ณ ราคาเปิดล๊งในวันนี้ที่ราคา 40-45.-  ยุ้ยถือว่า แฟร์แล้ว...นะคะ  เห็นใจเกษตรกรตัวเล็กๆ อย่างยุ้ยบ้างก็แล้วกัน  อย่ากดราคากันมากนักเลยค่ะ

                ว่าไปตอนนี้ที่สวนลำไยของยุ้ย ก็ยังไม่ได้เหมาขายให้ใครไป เนื่องจากรอผู้รับเหมารายหนึ่งที่เคยมาดูผลผลิตของสวนลำไยของยุ้ยในปีที่ผ่านมา  แจ้งว่าเขาเป็นตัวแทนจะพาเถ้าแก่มาดูเอง  โดยเขาประเมินเบื้องต้นให้ยุ้ยอยู่ที่ 38-40 หรือมากกว่านั้นค่ะ ให้รอคุยกับเถ้าแก่ของเขาเอง ตอนนี้เถ้าแก่ยังเหมาซื้อลำไยอยู่ที่ภาคเหนือ

                เท่าที่ทราบมา ตอนนี้เถ้าแก่รายใหม่ๆ ได้เหมาซื้อสวนลำไย จากเกษตรกรที่เหมาขายใบไปกันเยอะแล้ว จนล๊งเก่าๆ เจ้าเดิมในพื้นที่เดิมวิ่งหาซื้อไม่ทัน   และเริ่มกังวล โดยคาดว่าล๊งของตนเองจะหาลำไยไม่ได้ตามโควต้าแล้ว   ซึ่งอีกไม่นานอาจได้เห็นเถ้าแก่รายใหม่ๆ ทำกำไรระยะสั้น ด้วยการสัญญาจะขายผลผลิตจากสวนที่ได้เหมาไว้ล่วงหน้าแล้ว  มาขายต่อให้กับเจ้าของล๊งเก่าๆ เพื่อความอยู่รอดกันแน่ๆ เลย  เพราะหากล๊งเก่าทำยอดส่งออกไม่ได้  หรือไม่สามารถปิดตู้คอนเทนเนอร์ตามโควต้าไม่ได้  มีหวังโดนปรับกันวันละ 8,000.-10,000.- บาทกันเลยทีเดียว 

ถึงเวลานั้น ล๊งเดิมๆ ที่เคยเอาเปรียบเกษตรกร คงต้องเจ็บปวดกันบ้าง....ล่ะ

วันนี้เขียนยังกะเป็นนักข่าว....หุ ...หุ

ใครอ่านมาได้ถึงตรงนี้ แสดงว่า เก่ง สายตาดี ยังไม่แก่...ค่ะ 555

หมายเลขบันทึก: 521398เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2013 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2014 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

ปีนี้ราคาสูงนะครับ45 - 50 บาท

ที่ไร่มีมากไหมครับ


  • ช่างเป็นกระจกสะท้อนให้เห็นวิถีการประกอบอาชีพอาชีพของเกษตรกรไทยได้ชัดเจน แจ่มแจ๋วมากๆ ครับ
  • พวกตีหัวเข้าบ้านมีทุกที่น้อ ..ถึงแม้จะเข้าได้ครั้งเดียว มันก็ไม่ดีทั้งน้าน สำหรับชาวไร่ชาวสวน
  • ราคาดีกว่ากำแพงเพชรมากน๊ะครับ 

ขอบคุณทุกความเห็นค่ะ

ตอบคุณ Wasawat : ก็สู้เท่าที่จะหมดแรงละค่ะ

ตอบคุณขจิต :  ที่จันทบุรีถือว่าลำไยนอกฤดูมีราคาสูงที่สุดในประเทศแล้ว เพราะลำไยมีคุณภาพดี  ปีนี้ราคาเปิดล๊งสูงมากค่ะ ราคาซื้อเหมาสวนโดยดูจากใบลำไยที่จะราดสารในเดือนมีนาคม  เริ่มที่ 38-40 แต่เริ่มขยับมาที่ 40-45 แล้ว 

แต่พวกนายหน้าเหมาสวนแบบไม่พาเถ้าแก่มาด้วย จะพยายามกดให้อยู่ระหว่าง 30-35 ตีกินเปล่าเยอะมากค่ะ 

ที่สวนยุ้ย ยังไม่ได้ขายใคร แต่มีเสนอมาแล้วที่ 36 บาทค่ะ  ต่อรองกันอยู่ ยุ้ยขอ 40 

ยุ้ยมีสวนลำไยเพียง 12 ไร่  จำนวน 550 ต้น  คาดว่าผลผลิตปีนี้น่าจะอยู่ระหว่าง 12-15 ตันเองค่ะ ไม่รู้จะทำได้ไหม แต่ไม่ต่ำกว่า 12 แน่นอน


ตอบคุณสามสัก :

*ทุกอาชีพก็คงมีคนที่หากินอย่างสุจริต และพวกที่จ้องเอารัดเอาเปรียบเป็นธรรมดา ที่เขียนมาก็เพียงสะท้อนอีกวิถึชีวิตหนึ่งในสังคมค่ะ


* พวกตีหัวเข้าบ้านอ่ะ ทำได้ครั้งเดียวสำหรับเราค่ะ แต่ก็ถือว่าเป็นบทเรียนที่ต้องระมัดระวังในการขายครั้งต่อไป แต่ยังไม่รู้จะพบเล่ห์เหลี่ยมอะไรอีกในปีนี้ ยังไม่รู้จะเตรียมตัว เตรียมใจอย่างไรเลย

ปีนี้ว่าจะจ้างคนมาเก็บ  ใส่เครื่องคัดแยก (กำลังหาวิธีสร้าง มีขายอยู่ แต่ไม่มีเงินซื้อ) ว่าจะให้คนงานคัดใส่ตระกร้าไว้ และจ้างรถบรรทุกขนเอาไปขายที่หน้าล๊งเองเลยค่ะ แต่ก็ไม่รู้จะเป็นแบบผีเข้าป่าช้าหรือเปล่า กลัวอยู่เหมือนกัน แบบว่าตีราคาถูกๆ ไ่ม่ขายก็ไม่ง้อ ขนมาแล้วนิ

อีกอย่าง ถ้าใช้การเก็บแบบเดิม  ก็ว่าจะขายเฉพาะที่จะขนไป ลูกตกไซค์ ลูกร่วง ลูกลาย ลูกหิน ไม่ขายค่ะ จะเก็บไว้ขายเอง  

และก็ว่าจะไปจ้างทหารพรานให้มาถือปืนคุมที่ทางเข้า และออกด้วยเลยค่ะ

 

* ราคาลำไยจันทบุรีสูงที่สุดในประเทศแล้วค่ะ  แต่พวกนายหน้าเขาก็กั๊กสุดฤทธิ์เหมือนกัน ยกเว้นว่าหาลำไยไม่ได้หรือต้องรีบหน้าเพื่อให้เต็มตู้คอนเทนเนอร์ จริงๆ เท่านั้น เขาถึงจะยอมให้ราคาสูงสุด  แต่ถ้าเขาได้ครบแล้ว เขาก็จะกดต่ำสุดเหมือนกัน บางทีถึงกับไม่รับซื้อเลยก็มี

คิดไม่ตก ยังสรุปไม่ได้ว่าจะทำอย่างไรดี

สมชาย ไชยราช ศรีดอนฯ เทิง เชียงราย

แล้วราคาลำไยใฤดูละพอจะมีข่าวบ้างไหมประมาณกลางกรกฏาคงออกแล้ว หรือว่าอีร่วง 15 บาท เช่นทุกปี

ปีนี้ที่เชียงรายลำไยผลผลิตน้อยกว่าทุกปี สาวน้อยใจดี ที่จันทำไมราคาดีจัง

มีที่อยู่ประมาณ 10 ไร่ ที่ลำปาง ปีหน้าคิดว่าจะปลูก ไม่รู้ว่าคิดถูกหรือเปล่า

ตอบคุณสมชาย  

หุ..หุ.. ไม่ทราบจริงๆ ค่ะ ว่าทำไมราคาทางภาคเหนือจึงถูกมาก ทั้งๆ ที่คุณภาพ ก็ไม่ได้ต่างไปจากทางจันทบุรี แถมพวกที่ไปรับซื้อ ก็พวกเดียวกับที่จันทบุรีด้วย...ค่ะ  

หรือ อาจเป็นเพราะว่าภาคเหนือ มีผู้ปลูกจำนวนมาก ผู้ซื้อจำนวนน้อย ตามหลักเศรษฐศาสตร์ อุปสงค์(ผู้รับซื้อ)น้อย อุปทาน(ผู้ปลูกขาย)มาก  ราคาย่อมถูกเป็นธรรมดา...ค่ะ

อีกอย่าง  ลองสังเกตไหม ลำไยที่จันทร์ จะเนื้อหนา และแห้งกว่า  เวลาล้งเอาไปอบแห้งแล้วจะไม่สูญเสียน้ำหนักมากค่ะ  (เป็นข้อสังเกตุ..นะคะ ไม่ยืนยัน)  ผู้ซื้อคงหักราคาน้ำหนักส่วนนี้ที่หายไป...มั๊ง 

หรือใครพอรู้ แนะนำด้วย...ค่ะ

แต่เดี๋ยวจะไปถามผู้รู้ ถ้ารู้คำตอบของเขา จะนำมาบอกต่อ...ค่ะ 

ตอบคุณ คนบ้านนอก

งานทุกอย่างเป็นเงินเป็นทองค่ะ  ถ้ามีที่ดิน ไม่ต้องซื้อ ไม่ต้องเ่ช่า พอมีทุน พอมีความรู้บ้างไหม ทำแล้วรู้ว่าจะเอาไปขายที่ไหน  จะได้คุ้มไหม  ถ้าคิดว่าคุ้ม แล้วอยู่ว่างๆ ไม่มีอะไรทำ ก็ลองหาเรื่องทำดู...ค่ะ  แล้วจะรักที่ดินผืนนี้ขึ้นอีกมากเลย

ถ้าเป็นทางภาคเหนือ คงตอบไม่ถูกค่ะ ว่าคิดถูกหรือเปล่า

อากาศแถวภาคเหนือ น่าจะมีตัวเลือกที่จะทำได้หลายอย่าง...นะคะ  ลองดูว่าอะไร เราถนัด และรักที่จะทำ

แต่ถ้าเป็นยุ้น และมีที่ดินที่สอยดาวเพิ่มมาอีก 10 ไร จะร๊บทำทันที...เลยค่ะ 

อยากเห็นลำไยที่ลำพูนมีราคาดีอย่างนี้ตลอดทั้งปีจังเลยครับ...

อยู่ลำปางทำลำไยในฤดูปีนี้ยังไม่ทราบราคาเลยปีที่แล้วขายลำไยร่วง 22 บาท AA 

ผมอยากหานักลงทุนแบบนี้มั้งครับผมอยู่เชียงใหม่ไม่ทราบว่าคุณ สาวน้อยใจดี นู๋ยุ้ยแก้มตุ่ย พอจะให้คำแนะนำได้ไหมครับ


อยากหา ล๊ง รับซื้อ ลำใย หนะครับ ที่หนองบอน ตราด  คาดว่าจะตัดได้ ปลายเดือน 6 นี้ครับ

ติดต่อได้ที่เมลล์ หรือเบอร์ 0895418644 ครับ

ที่สวนมีลำไยอีดอเยอะมากลูกใหญ่เก็บได้ตอนเดือนสิงหาคมมีพ่อค้าสนใจซื้อติดต่อมาได้ที่เบอร์ 0899418748

ผมก็ว่าจะลาออกจากงาน กทม ไปอยู่กัแฟนที่ รพ.โป่งน้ำร้อน แล้วหาเช่าสวนทำอยู่ปลายเดือนหน้าครับ ให้พ่อแม่แฟนช่วยดูสวนดูน้ำให้อยู่ อยากมีชีวิตเปนชาวสวนแบบคุณ สาวน้อยใจดี นู๋ยุ้ยแก้มตุ่ยบ้างแล้วครับ

ปีนี้ผมตกลง36 คับปีที่แล้วไ ม่ออกคับน่าจะได้80-100ตันปีหน้ากะให้เช่า คับเขาเสนอราคาเช่า 4ปี6500000น่าเอาไหมคับ

เห้นเขาว่าดินที่โ่งนำ้ร้อนดินเข้มคับและอยุ่ในเขตร้อนชื้นเวลาอบลำไยไม่แฉะลำไยหวานส่วนบริเวนอื่นน้ำท่วมบ่อยเลยไม่เหมาะอำเภอโป่งน้ำร้อนจึงได้ราคาดีมากๆๆคับ

ผมตกลงราคาไปที่36คับปีที่แล้วไม่ออกคับปีนี้น่าจะได้คับ80-100ตันเคยได้แล้วเมื่อ2ปีที่แล้วคับปีน่าจะลาออกไปทำเองคับ

ปีหน้าอาจปล่อยเช่าคับ4ปีให้ราคา 6500000 คับแต่ทำเองน่าจะดีกว่าคับ

เค้าเสนอราคาให้แล้วคับ

อ่านแล้วครับ ต้องขอบคุณเจ้าของกระทู้จริงๆ ผมมีอยู่ ประมาณ 360 ต้นครับอยู๋สอยดาว อ.ทุ่งขนาน ครับเพิ่งมีคนเสนอราคา 36 มาแต่กำลังต่อรอง 40 แต่ไม่ทราบว่าจะได้รึป่าวเพราะของผมลำใย 4-5 ปี และมีต้น 8 ปี มี 16 ต้น เฉลี่ย ต้น 4-5 ปี 40-50 กิโล/ต้น ต้น 8 น่าจะเกิอบ 100 โล (อันนี้ถ้าคุณพ่อผมนะครับ เพราะผมไม่ถนัดเรื่องนี้) ปี 2555 เพิ่งโดนนายหน้าล้งมามัดจำแต่พอถึงเวลาไม่มาเก็บเนื่องจากว่าล้งเองดูแลไม่ดีผลผลิตไม่ออกเลยหนีไปเลยทำเอาทางบ้านเดือดร้อนมาก จึงอยากสอบถามหาล้งที่ดีๆแนะนำกันหน่อยนะครับ ผมขออนุญาติลงเบอร์คุณแม่ผมไว้หน่อยครับ 0853943123 เล็ก 0892201485 เบอร์ผมเอง อั้ม ครับ

ขอบคุณคุณยุ้ยด้วยนะครับเป็นประโยชน์มาก

ปล.ครั้งที่โดนล้งทิ้งไปเป็นการทำครั้งแรกครับปีนี้ครั้งที่ 2 เอวนะครับยังไงฝากด้วยครับ

ผมจำชื่อล้งไม่ไดคับไว้ใจได้มาเก็บทุกปี ที่สำคัญ คือลำไยต้องมีน้ำคับและต้องสวยคับ เดี๋ยวนี้คัดเบอร์ ถ้าสวยมาเก็บแน่นอน ผมขุดบ่อไว้ ประมาณไร่ครึ่ง ส่วนแปลงอื่นใกล้คลองทุกแปลง

สำคัญมากล้งมันดูโควต้าคับเอาสวยๆๆๆมีคุณภาพก่อนไหนไม่สวยดูไม่คุ้มมันยอมเสียค่ามัดจำ ปีหน้าเขามาเซ็นสัญญาเช่าที่ของผม 4ปี 6500000 ผมว่าทำเองทำดี ได้ไม่ขาด 100ตันและที่สำคัญกินอีกยาวคับลำไยจันมองที่เศรษจกิจโลกคับตอนนี้สินค้าอาหารขาดแคลนจำนวนมาก บางคนบอกว่าคนปลูกเยอะส่งผลกระทบไหม แน่นอน คับแต่มอง ว่างี้จำนวนการผลิตอาจไม่เพียงพอกับความต้องการ เนื้องจากไม่ออกบ้างโดนแล้งบ้าง ลำไยโป่งแห้งไม่แฉะ กรอบหวานอาจเป็นเพราะอากาศ เฉพาะเขต และลำไยยังนำไปเป็นยาหรือส่วนผสมยาได้อีกคับ

เรื่องน้ำผมไม่มีปัญหาคับ แต่ปัญหาคือตอนนี้ใช้สายลดอยู่รอมัดจำจะวาง ระบบ สปิงเกอร์ แต่ตอนนี้ช๊อตมากครับเลยยังไม่พร้อม ต้องเดินรดน้ำเอาแต่รดน้ำทีไม่ต้องห่วงคับไม่ขาดแน่นอน แต่ตอนนี้หาคนซื้อใบอบู่ครับไงก็แนะนำฝ

มาได้ครับ สอยดาวครับ ขอบคุณครับ


 

สวนผมตอนนี้ดอกกำลังบาน ประมาณ 100 ต้น (ราดสารเดือน กรกรฏาคม 56 คาดว่าผลผลิตจะออกเดือนกุมภาพันธ์ ล๊งไหนสนใจ มาดูสวนได้ครับ อยู่ลำพูนครับ โทร 0819617636

หุ..หุ.. ไม่ได้เข้ามาดูซะนาน ส่่วนมาจะอยู่ลิงค์นี้..ค่ะ  http://www.gotoknow.org/posts/516071

ลองล๊งนี้ดูสิคะ ปี้นี้ใช้บริการล๊งนี้ "ฟ้าประทานพร"  สายคุณบุญธรรม...ค่ะ  ในเขตสอยดาว และโป่งน้ำร้อน  ดีมากๆ เลย

 

แต่ให้ระวังล๊งนี้นะคะ

http://www.gotoknow.org/posts/550243  

โดนโกงไปเยอะมาก สำหรับการทำลำไยปีแรก  ต้องดูให้ได้ค่ะ

ขอบคุณสาวน้อยใจดี ที่ให้ข่าวที่เป็นประโยชน์แก่ชาวสวนลำไย หวังว่าคงนำเสนอสาระที่เป็นประโยชน์อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ

ขอเป็นกำลังใจให้นะ สาวน้อยแห่งเมืองจันท์ ขอให้เป็นแม่เลี้ยงในอนาคตอันใกล้นี้ด้วยเทอญ

ลำไยราดสารปีแรก ที่ อ.วังนำ้เย็น จ.สระแก้ว (ราดสาร ธ.ค.56) ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางทรงพุ่มประมาณ 2.5 - 3.5 เมตรตอนนี้กำลังออกดอกคาดว่าจะได้เก็บเกี่ยวประมาณ ก.ค.57 เ้จ้าของ ไม่มีเวลาดูแล หากมีใครจะเช่าสวนก็ติดต่อดูสวนได้นะครับ หรือจะดูภาพสวนลำไยได้ที่ เฟสบุ๊ค อบต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ ลงรูปไว้ครับ โทร 081-9455730

ต้องการติดต่อขายลำไยจะออกประมาณปลายกค57.จำนวน500ต้นน่าจะประมาณ50ตัน อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน ติดต่อ0811116688/053-279686ต่อ118

ที่สวนพ่อค้าจีนให้ราคาถูกมาก พอจะมีพ่อค้าที่สนใจลำไยไหมค่ะลำไยลูกใหญ่มาก สีสวยด้วยค่ะ ถ้าสนใจติดต่อได้ค่ะจะส่งรูปไปให้ดูหรือมาดูที่สวนก็ได้ค่ะ มีเยอะ ราคาตกลงกันได้ 0817656968,0821748112

อยากได้เบอร์โทรพ่อค้าที่รับซื้อลำไยที่ต้องการลำไยนอกฤดูช่วงนี้ครับ เดือน(พ.ย) สวนอยู่ที่เชียงรายครับ

ของผมมีตอนนี้พร้อมเก็บที่ อำเภอ สอยดาว จังหวัด จันทบุรี

มีประมาณ 1-2ตัน ขอ กิโลล่ะ20บาทแต่ต้องเก็บเองน่ะคับ สนใจ เบอ์โทร 0890639498 ลำใยพร้อมเก็บ

รับประกันลูกใหญ่หวาน ขอบคุณครับ

ต้องการให้เช่าสวนลำไย ประมาณ 800 ต้น ราดสารปีแรก ที่ อ.สอยดาว (เพิ่งตัด ธ.ค.58) ขนาดพุ่มกว้างประมาณ 2-3 เมตร ไม่มีเวลาดูแลเอง หากมีใครสนใจจะเช่าสวนก็ติดต่อดูขอสวนได้นะคะ หรือจะดูภาพถ่ายสวนก่อนดูสวนจริง ก็ติดต่อได้ที่ โทร 086 663 0400 Line ID : bike-thai.com

เหมียวค่ะ



ขาย !! ลำไยอบแห้ง สินค้ามีจำนวนมาก

สนใจติดต่อ คุณบุญช่วย 0819922577 , 0819613312

ขอบคุณค่ะ

อยากรู็ ราคา ลำไย พันธ์อีดอค่ะ ออกประมาณเกือบสิ้นปี 59 ราคาจะอยู่ที่เท่าไหร่ค่ะ ?

ช่วงนี้มีโล่งมาติดต่อ 4โลงแร้ว ให้ราคาดีเหมือนกัน อยากรู้ว่าที่อื่นๆเขารับเหมากันกี่บาทค่ะ

คือตอนนี้ยังไม่ได้ตัดสิ้นใจ ทำสัญญาค่ะ


ต้องการขายลำไยบ้านโฮงลำพูน160ต้นดกติต่อ0873338066-0894455166ปุ้ย แอ๋ม เก็บได้สิ้นเดือนนี้

มีลำไยสดจากสวน หวานกรอบ เนื้อหนาเม็ดเล็ก ที่จังหวัดบุรัมย์ พร้อมเก็บผลผลิตได้แล้ววันนี้

#สนใจติดต่อได้คะ

#โทร062-4945991

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท