ความผิดที่ต้นมะกรูดไม่ยอมให้อภัย






ตอนผมกลับไปเมืองไทยปีที่แล้ว  กลับไปหนึ่งเดือน  ฝากหลานให้มารดน้ำต้นไม้ ซึ่งนำเอาเข้ามาไว้ในบ้าน เพราะฤดูหนาว หนาวมาก  ต้นไม้จะตายเสียก่อน  บอกให้หลานมาช่วยรดน้ำอาทิตย์ละครั้ง  ให้ลูกสาวซึ่งอยู่ไกล ให้กลับมาบ้านทุกสองอาทิตย์ ให้ดูแลและรดน้ำต้นไม้ให้ด้วย


กลับมาหลานไม่มาดูแลต้นไม้เลย  ลูกสาวบอกว่ากลับมาต้นมะกรูดก็แย่เสียแล้ว

ใบเหี่ยวไปหมด แบบคนน้อยใจ  

เมื่อเริ่มรดน้ำดูแล  ต้นอื่น เช่นผักแว่น ต้นมะลิ ก็ดูดีขึ้น ใบเขียวขึ้น

แต่ความผิดครั้งนี้ต้นมะกรูดไม่ยอมให้อภัย  ใบทุกใบเหี่ยวหมด

หมายความว่า ตอนหน้าร้อน ภายในสองสามเดือนหน้า  ใบมะกรูดทุกใบจะพร้อมใจกันร่วงจากต้นทั้งหมด

มีแต่ใบใหม่ที่จะผลิออกมา ขึ้นมาแทนเท่านั้น

จะรักใคร ก็ให้ดูแลกันดีๆหน่อย  ปล่อยไว้ไม่ให้ปุ๋ยให้น้ำนานๆ

บางทีก็ให้อภัยกันไม่ได้


คำสำคัญ (Tags): #ต้นไม้
หมายเลขบันทึก: 521270เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2013 07:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2013 07:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชอบใจที่ "คุณน้องคนบ้านไกล" บอกว่า "จะรักใคร ก็ให้ดูแลกันดีๆ หน่อย  ปล่อยไว้ไม่ให้ปุ๋ยให้น้ำนานๆ บางทีก็ให้อภัยกันไม่ได้ไม่ว่าจะรักคนหรือรักต้นไม้ ก็ล้วนแล้วแต่ต้องดูแลให้ดี นะคะ อย่างที่พี่รักต้นไม้ก็ใส่ใจดูแลเขาเป็นอย่างดีนั่นแหละค่ะ 


สบายดีหรือครับคุณพี่  กลับมาจากเมืองจากยังมาพักฟื้นอยู่เลย  ชีวิตประจำวันเปลี่ยนแปลงไปหมด

หวังว่าคุณพี่มีความสุขกับชีวิตเกษียณที่บ้านไอดิ่น-กลิ่นไม้

เสียดายที่กลับเมืองไทยแล้วไปได้ไปเยี่ยมเยี่ยนคุณพี่

ไปทั้งเหนือและอิสาน เชียงใหม่ อุดร เพชรบูรณ์ พิษณุโลก นครสวรรค์ 

เอารูปห้องลูกสาวมาให้ดู ออกแบบเองครับ ทุกคนชอบมาอ่านหนังสือห้องนี้ครับ

พี่ต้องแสดงความเห็นในบันทึกของคุณน้องอยู่ 2 รอบ เพราะแรกๆ ระบบบันทึกความเห็นให้ แต่แล้วอยู่ๆ ก็หายไปจนต้องถามผู้ดูแลระบบ

ห้องลูกสาวออกแบบ แบบใช้งานคุ้มค่าดีนะคะ ชอบชั้นที่ยกขึ้นมาข้างหน้าต่างสำหรับวางของค่ะ ดูเหมือนจะมีลิ้นชักด้วยนะคะ

ช่วงปีใหม่ ลูกสาวและลูกชายของพี่ก็ได้เดินทางไปทำบุญที่วัดต่างๆ ในจังหวัดเลย เพชรบูรณ์ และอุดรค่ะ แต่พี่ไม่ได้ไปด้วยเพราะเป็นช่วงที่ยุ่งอยู่กับการก่อสร้างเพิ่มเติมที่ฟาร์มค่ะ

ชีวิตหลังเกษียณ มีความสุขดีค่ะ เพราะก่อนหน้านั้นพี่ทำงานหนักมากเพราะหวังผลเลิศด้านการเรียนการสอน ทำให้นอนน้อย กินไม่เป็นเวลา ไม่ได้ออกกำลังกาย ชีวิตรีบเร่ง ตอนนี้มีชีวิตแบบสบายๆ ไม่เร่งรีบ กินนอนเป็นเวลา ได้ออกกำลังกายและได้อยู่กับต้นไม้ใบหญ้าที่ชื่นชอบค่ะ

หวังว่าคุณน้อง ภรรยา และลูกสาวทั้งสามจะมีความสุขสบายดีเช่นกันนะคะ

  • เคยบอกแฟนว่าช่วยรดต้นไม้หน่อยนะ (เวลาที่เรากำลังยุ่งมาก ๆ)  หนึ่งในจำนวนนั้นก็มีต้นมะกรูดด้วยค่ะ เขากลับบอกว่าต้นไหน อยากอยู่กับเราต้องอดทน...พูดไม่ออกเลยค่ะ  สุดท้าย ไม่ว่าเดินทางไปที่ไหน นาน ๆ กลับมาบ้าน ต้องรีบกลับมารดเอง เพราะฝากเขารดให้ ก็คงได้คำตอบนี้เหมือนกัน 
  • โชคดีที่ยังไปไหนไม่นานเกินไป ต้นมะกรูดยังรอให้เรากลับมารดน้ำอยู่ค่ะ  จริง ๆ แล้ว เราก็หมั่นดูแลกันอยู่เสมอ มีบ้างที่ต้องทำกิจธุระอย่างอื่น ฝากใครดูแลไม่ได้ เรื่องบางอย่างเราต้องดูแลด้วยตัวเราเอง ฝากใครไม่ได้จริง ๆ และถ้าสิ่งนั้นจะอยู่กับเรา ก็จะต้องอดทนรอการกลับมาของเราได้ นี่คือสิ่งที่ได้เรียนรู้ น่าจะเทียบเคียงกับกรณีที่คุณคนบ้านไกลฝากข้อคิดไว้นะคะ 

ต้นไม้ก็มีความรู้สึกเหมือนๆ กันนะคะ

ตอนต้องไปประชุมต่างจังหวัดหลายๆ วัน มีต้นไม้ 4-5 ต้นที่ปลูกไว้ที่ทำงาน ต้องบอกกล่าวกับเขาไว้ด้วยว่าจะไม่อยู่หลายวันให้อยู่กันดีๆ ดูแลตัวเองดีๆ (แม้จะขอร้องให้น้องที่ทำความสะอาดช่วยรดน้ำให้แล้ว) เขาจะรู้เรื่อง  เคยไม่บอกกล่าว... เขาจะเฉาและไม่สดชื่นแม้จะได้น้ำค่ะ  :)

อ้อ... จากประสบการณ์ ต้นมะกรูดไม่ชอบการถูกกระทบกระแทก ดึงทึ้งใบแรงๆ นะคะ จะเด็ดใบมะกรูดต้องใช้กรรไกรคมๆ ตัด ไม่งั้นต่อไปใบจะไม่งาม และไม่ยอมออกลูกค่ะ

ต้นไม้คงคิดถึงเจ้าของ...ค่ะ

มะกรูดซึมซับนิสัย ความเป็นอยู่ของเ้จ้าของ คงติดนิสัยฤดูฝรั่งมา  "ฤดูใบไม้ร่วง...ค่ะ"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท