เยือนเกาะพยาม


”เกาะพยาม” ตั้งอยู่ที่ ต.เกาะพยาม อ.เมือง จ.ระนอง อยู่ฝั่งทะเลอันดามัน เป็นเกาะขนาดใหญ่ ประกอบด้วยภูเขาขนาดย่อมๆ ป่าไม้เบญจพรรณ เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่าจำพวกลิงค่าง หมูป่า นกนานาชนิด โดยเฉพาะนกเงือกที่พบมากบนเกาะนี้ อ่าวที่สำคัญๆ ได้แก่ อ่าวแม่หม้าย ที่ตั้งของท่าเรือเกาะพยาม และที่ทำการหมู่บ้าน อ่าวเขาควาย จุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดิน และอ่าวใหญ่ นักท่องเที่ยวต่างชาติมักจะไปอาบแดดและชมพระอาทิตย์ที่นี่

 


เกาะพยาม'มัลดีฟเมืองไทย เป็นจุดหมายแรกของทริปนี้ เราถึงท่าเรือจองตั๋ว Speed boat 270 bath ใช้เวลาเดินทาง ๔๐ นาที (เรือรอบแรกเต็มหมด ถ้าใช้บริการเรือเมล์ 2 ชั่วโมง) คนขายตั๋วบอกว่าเรือออก ๑๓.๐๐ น.(เอ๊ะ! ทำไมเร็วกว่าปกติหว่า สงสัยคนเยอะจึงเพิ่มรอบเรือ) ให้มาก่อนเวลา คนเต็มออกเลย.. เหลือเวลาอีกเยอะ พวกเราจึงไปนั่ง-นอนเล่นรอที่สวนสาธารณะรักษะวาริน [บ่อน้ำร้อนนี้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติมี 3 บ่อ (บ่อพ่อ-แม่-ลูก) อุณหภูมิ ๖๕ องศาเซลเซียส ที่นี่มีศาลาที่พัก, บ่อแช่น้ำร้อน, ห้องอาบน้ำร้อนไว้บริการ (เค้าว่ากันว่าบ่อน้ำร้อนที่นี่เป็นแห่งเดียวที่ไม่มีสารกำมะถันเจือปน สามารถทานได้โดยไม่ต้องกรอง) เราได้แค่แช่เท้ากันค่ะมีหลายบ่อ ตั้งแต่ร้อนน้อยถึงร้อนมากแล้วแต่ชอบ] 

 


และกลับไปถึงท่าเรือตอน ๑๒.๓๐ น.ผ่านไปชั่วโมงกว่ายังไม่ได้ลงเรือ.. สอบถามดู.. บอกว่ารอลูกค้าอีกทริปยังมาไม่ถึง (โอ้ววว ช่างได้มาตรฐานจริงๆ คิดในใจเท่านั้นค่ะ) ปกติรอบที่ออกคือ ๑๔.๐๐ น.ถ้าบอกว่าเรือออกตามเวลานี้ ก็จบแล้วค่ะ เราจะได้ใช้เวลาที่เหลือเที่ยวที่อื่นก่อน ไม่ต้องมานั่งรอแบบนี้.. ทำไมต้องหลอกกันด้วย ???  


 


เย้.. ถึงแล้วค่ะป้าย "เกาะพยามยินดีต้อนรับ" ต้อนรับเราด้วยสายฝนโปรย จากที่พี่กู (google) บอก.. เราต้องเช้ารถมอเตอร์ไซค์ไว้เที่ยวรอบเกาะ.. แต่ไหง ไม่มีรถให้เช้าล่ะคะ.. รถหมด.. อ้าว.. แล้วเราจะไปไหนมา-ไหนยังไงล่ะทีนี้ (วันที่เราเข้าเกาะเค้ามีงานกาหยู เฟสติวัลค่ะ คนเยอะมาก บางคนไม่ได้จองที่พัก ต้องนอนวัดกันเลยทีเดียว) ขึ้นมอเตอร์ไซค์ Taxi เข้าที่พักคนละ ๕๐ บาท เราพักที่วิจิตรบังกาโล อ่าวเขาควาย ราคาที่พักโอเค ไม่แพงมาก อาหารก็อร่อยใช้ได้ทีเดียวค่ะ

อ่าวเขาควาย อยู่ด้านเหนือของฝั่งตะวันตกของเกาะ ลักษณะเป็นอ่าวที่หาดทรายโอบโค้งเข้ามากันคล้ายกับเขาควายความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร ชายหาดมีเม็ดทรายละเอียดสีขาว พื้นทรายราบเรียบเหมาะกับการว่ายน้ำมาก เมื่อน้ำลงจะเห็นตอนเหนือสุดของอ่าวเป็นโขดหิน ตอนใต้เป็นหาดทรายกว้าง เรือสามารถเข้าถึงชายหาดได้เกือบตลอดแนวหาดทราย ระดับน้ำตลอดชายหาดมีความลึกไม่เท่ากัน กล่าวคือด้านซ้ายเป็นป่าชายเลนน้ำไม่ลึก ตอนกลางเป็นโขดหินเลยลงไประดับน้ำจะลึกกว่า เมื่อน้ำลดจะเดินรอบหาดได้

พวกเราเลยไม่ได้ไปจุดไหน เที่ยวแค่อ่าวเขาควายค่ะ.. ได้รูปมาฝากแค่นี้.. เดี๋ยวเที่ยวหน้ามาใหม่.. 


 


จุดหมายปลายทางอาจไม่ได้ดั่งตั้งใจ.. แค่ได้เดินทางกับเพื่อนๆ ไปสถานที่ๆอยากไป อยากค้นหา ในโลกกว้าง แค่นี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับการเดินทาง เพื่อพบเจอสิ่งใหม่ๆ เป็นกำไรของชีวิต.. ขอบคุณเกาะพยาม.. ที่ช่วยสร้างความสุขให้กับทุกคน.. ช่วยให้เพื่อนๆได้ใช้เวลาทำกิจกรรมต่างๆร่วมกัน สร้างความประทับใจ สร้างสัมพันธภาพที่มีต่อกัน.. ขอบคุณค่ะ


 


ข้อเสนอแนะ (เสนอใครไม่รู้)

- อยากให้ท่าเรือมีมาตรฐานกว่านี้ เหมือนที่อื่นๆ (แต่ขากลับออกจากเกาะ ท่าเรือบริการดีมากนะคะ มีชูชีพแจกด้วยค่ะ เอาเป็นว่าเจ๊ากันไป) รึว่า.. เราก้าวเท้าออกจากบ้านผิดข้างนะ (วันนั้นเลยโชคไม่ดี)

- อยากให้มีการจำกัดคนเข้าเกาะ เพื่อ.. เป็นการรักษาธรรมชาติ ความงดงาม สร้างความประทับใจกับนักเดินทาง

- บริการรถ MC เช่าให้เพียงพอ ไม่งั้นไปไหน-มาไหนคงลำบากน่าดู (ใช้บริการ Taxi คงไม่ไหว เที่ยวละ ๕๐ บาทต่อคน แถมซ้อนหลายคน ก็คิดตามจำนวนคนด้วยนะคะ)

คำสำคัญ (Tags): #ระนอง#เกาะพยาม
หมายเลขบันทึก: 521231เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2013 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เคยไปมาแล้วครั้งหนึ่ง  เมื่อ 7 ปีที่แล้วครับ

ดูในภาพดูเหมือนจะเปลี่ยนแปลงไปเยอะเลยทีเดียว

ผู้คนไปที่ไหน ความเสื่อมมักตามไปติดๆ.. บางแห่งเปลี่ยนแปลงเร็วมากค่ะ 

ขอบคุณคุณอักขณิชที่แวะมาทักทายกันค่ะ

 ..... สวยมากนะคะ .... นี้บอกว่าเปลี่ยนไปมากแล้วนะคะ ..... ขอบคุณมากค่ะ สำหรับภาพสวยวิวสวยๆ  & ความรู้ใหม่ๆ นี้นะคะ 


         



ถึงจะเปลี่ยนแปลงไปมาก.. แต่ก็ยังสวยอยู่ค่ะ P'Ple 

นี่ถ้าท้องฟ้าเป็นใจ ภาพคงงามกว่านี้เยอะค่ะ 

ไปเที่ยวครั้งนี้เจอน้องฝนตลอด Trip ได้เห็น Sunset แป๊บเดียวเอง

น่าไปเที่ยวมากๆๆ ระนองนะครับ

ไปก่อนไปอบรมให้ครูที่ปากช่องติดต่อ kunrapee ไม่ได้เสียดายมากๆ

ชอบระนองมากค่ะอาจารย์ขจิต

เป็นเมืองที่สงบเงียบ อากาศดี มีที่เที่ยวเยอะ ทะเลสวย (เมืองฝนแปดแดดสี่)

เสียดายจังค่ะ ปากช่องใกล้สูงเนินนิดเดียวเอง..

อาจารย์มาโคราชบ่อยๆ ขอเบอร์โทร (หลังไมค์) นะคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท