KM การจัดการเรียนการสอน 1.1 (1):dki0yfการเรียนการสอนภาคทฤษฎี


ทบทวนวิสัยทัศน์ที่คณาจารย์ได้ร่วมกันประชุม

วิสัยทัศน์ความรู้ คือ การจัดการความรู้เพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรชั้นนำระดับชาติ(มาจากวิสัยทัศน์คณะพยาบาลศาสตร์ มนร)

ชุมชนนักปฎิบัติ การผลิตบัณฑิต

ประเด็นความรู้ การจัดการความรู้เรื่องการเรียนการสอนภาคทฤษฎี

ผู้จัดการความรู้ ฝ่ายวิชาการคณะพยาบาลศาสตร์

เรื่อง
ความรู้
ผู้ให้ข้อมูล
นิยาม
การจัดการความรู้เรื่องการเรียนการสอนภาคทฤษฎีเพื่อมุ่งใสู่การเป็นองค์กรชั้นนำระดับชาติ(มาจากวิสัยทัศน์คณะพยาบาลศาสตร์ มนร)
คำนึงถึง 2 ประเด็น คือ
ประเด็นที่ 1 การจัดการความรู้ในการสอนภาคทฤษฎีที่มุ่งสู่เณฑ์มาตรฐานอุดมศึกษาระดับชาติ (TQF)ให้ผู้เรียนได้เกิดการพัฒนาตนเอง ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา  ด้านการสื่อสาร ด้านตัวเลข ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากหลักสูตร ในขณะเดียวกันให้มองไปยังแผนกลยุทธ์ของคณะที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเพื่อเพื่อให้สอบผ่านใบประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ เน้นการจัดการเรียนการสอนที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ประเด็นที่ 2 มองวิสัยทัศน์คณะในเรื่อง บัณฑิตสามารถทำงานได้ท่ามกลางความหลากหลายวัฒนธรรม และหลักสูตรที่เน้นการพยาบาลโดยคำนึงถึงความหลากหลายวัฒนธรรม
อาจารย์บุญยิ่งทองคุปต์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ


เรื่อง
ความรู้
ผู้ให้ข้อมูล
นำเสนอโดย
อาจารย์ต้นแบบ
ของคณะ
พยาบาลศาสตร์
ที่ได้รับรางวัล
สอนภาคทฤษฎีดีเด่น
มา 3 ปีติดต่อกัน
การจัดการเรียนการสอนภาคทฤษฎี ที่นำเสนอ เป็นวิธีการสอนในห้วข้อ ทฤษฎี ผู้สูงอายุ วิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ
วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ แบบจิกซอว์
การเรียนเริ่มจาก  อาจารย์ชี้แจงวัตถุประสงค์และแนวทางการทำกิจกรรม
แบ่งผู้เรียนกลุ่มๆละ 10 คน (ตามเนื้อหาทฤษฎี) มอบหมายให้แต่ละคนได้รับทฤษฎีที่แตกต่างกันจนครบ 10 ทฤษฎีโดยใช้เวลานอกชั้นเรียนเรียกกลุ่มนี้ว่ากลุ่มบ้าน
เมื่อเข้าชั้นเรียน ให้นักศึกษาจากกลุ่มบ้านที่ได้รับมอบหมายหัวข้อทฤษำีเดียวกัน เข้ากลุ่มผู้เชี่ยวชาญเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทฤษฎีที่ได้รับมอบหมาย โดยการพูดคุย ตั้งคำถาม และร่วมอภิปราย อาจารย์จะมีบทบาทในการให้คำแนะนำทุกกลุ่ม สังเกตการมีส่วนร่วมในกิจกรรม
จากนั้นให้นักศึกษากลับมายังกลุ่มบ้านของตน เสนอข้อมูลให้เพื่อนในกลุ่มบ้านของตนเอง อาจารย์จะมีบทบาทในการให้คำแนะนำทุกกลุ่มสังเกตการมีส่วนร่วมในกิจกรรม
ประเมินผลโดยการให้สถานการณืนักศึกษาเพื่อวิเคราะห์โดยใช้ทฤษฎีดังกล่าว นอกจากนี้ให้นักศึกษาดูวิดิทัศน์คนค้นคนที่เกี่ยวกับผูู้สูงอายุจะช่วยให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ได้ดีขึ้น

อาจารย์รัตนา ใจสมคม
เอกสาร แผนการสอนในแฟ้มรายวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุ


รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบจิกซอว์ที่อาจารย์รัตนานำเสนอ


เรื่อง
ความรู้
ผู้ให้ข้อมูล
หัวใจของความสำเร็จ
1 การมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการศึกษาหาความรู้และประชุมกลุ่ม
2 ความพร้อมของคณะ ทั้งห้องเรียน ห้องสมุด และเครือช่ายอินเตอร์เน็ต
อาจารย์รัตนา


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากสมาชิกใน ชุมชนนักปฏิบัติ

เรื่อง
ความรู้
ผู้ให้ข้อมูล
แลกเปลี่ยนเรียนรู้
การจัดการเรียนการสอน
แบบจิกซอว์
จากประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนแบบจิกซอว์ที่ใช้ในรายวิชากฎหมายและจรรยาบรณตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ใช้ในหัวข้อที่เราต้องการเน้นยำ้เพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจในบทเรียนที่ต้องให้จำนาน วิเคราะห์ได้ใช้ในการสอบสภาการพยาบาล คือ บทที่ 2 กฎหมายวิชาชีพ ซึ่งพระราชบัญญัติดังกล่าวจะเป็น 6 หมวด แบ่งนักศึกษาเป๋นกลุ่มละ 6 คน รับผิดชอบคนละ 1 หมวด ใช้วิธีเดียวกับอาจารย์รัตตนาในการดำเนินการสอนแบบจิกซอว์ เพียงแต่เปลี่ยนให้นักศึกษาดูวิดิทัศน์ที่เกี่ยวกับสภาการพยาบาล
และมีการใช้เกมในการประเมินความสามารถของนักศึกษาด้านความรู้ความเข้าใจ
ผศ ทิพยวรรณ
นิลทยา


เรื่อง
ความรู้
ผู้ให้ข้อมูล
ข้อจำกัด
จากประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนแบบจิกซอว์ที่ใช้ในรายวิชากฎหมายมีข้อจำกัดในเรื่องการให้คำแนะนำนักศึกษาและประเมินรายบุคคลให้บรรลุผลการเรียนรู้จึงเปลี่ยนเป็นการประเมินกลุ่มในบางข้อ เนื่องจากมีอาจารย์เพียงผู้เดียว เสนอว่าหากมีอาจารย์เพียงพอควรจะสอนเป็นทีมจะดีกว่า



เรื่อง ความรู้ ผู้ให้ข้อมูล
การสอนโดย
ใช้คำที่เป็นคำสำคัญ
การสอนในหัวข้อยากๆจะทำให้นักศึกษาจำได้ง่ายขึ้นโดยจัดทำคำสำคัญๆและใช้ช่องทางในการสื่อสารกับนักศึกษาผ่านทางเฟสบุ๊ค อาจารย์นุชสรา
ทรัพย์อินทร์


เรื่อง ความรู้ ผู้ให้ข้อมูล
การแบ่งกลุ่มในการอภิปราย แบ่งกลุ่มนักศึกษาแล้วมอบหมายงานให้นักศึกษาได้ใช้สถานการร์จากวิดีโอในการวิเคราะห์ อาจารย์ธิดารัตน์ หวังสวัสดิ์


เรื่อง ความรู้ ผู้ให้ข้อมูล
การฝึกทักษะจริง อาจารย์ถ่ายทำวิดีทัศน์การพยาบาลจิตเวช แล้วให้นักศึกษาได้ศึกษาจากนั้นจีึงให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะโดยการปฏิบัติจริง ข้อสังเกตคือ นักศึกษาสามารถปฏิบัติกรได้ถูกต้องกว่าการสอนโดยมีอาจารย์บรรยาย อาจารย์ประเสริฐ ไพบูลย์รุ่งโรจน์


เรื่อง ความรู้ ผู้ให้ข้อมูล
การสอนที่เน้นคุณธรรมจริยธรรม อาจารย์นำแบบประเมินมาให้นักศึกษาวิเคราะห์ว่าการฝึกภาคปกิบัติในเรื่องดังกล่าวจะเน้นคุณธรรมจริยธรรมอย่างไร
และการเรียนการสอนที่เน้นความหลากหลายทางวัฒนธรรมอาจารย์จะให้นักศึกษาร่วมวิเคราะห์ความแตกต่างทางวัฒนธรรมของผู้ป่วยทั้งไทยพุทธและไทยมุสลิม
อาจารย์อนงค์ ภิบาล



เรื่อง ความรู้ ผู้ให้ข้อมูล
การสอนภาคปฏิบัติ ในการสอนภาคปฏิบัติการพยาบาล อาจารย์จะให้นักศึกษาได้ศึกษาดูงานและสังเกตการณืพร้อมวิเคราะห์สิ่งที่ได้พบเห็นในสัปดาห์แรก จนเกิดความเข้าใจจากนั้นจึงให้นักศึกษาได้ลองปฏิบัติจริง ซึ่งพบว่านักศึกษาพยาบาลจะมีความเครียดน้อยลง อาจารย์ลุตฟี สะมะแอ

ยังมีอีกหลายท่านที่ได้เสนอแนะในเรื่องการจัดการเรียนการสอนดังกล่าว ซึ่งจะสามารถสื่อสารโดยผ่านทางอีเมลล์ เฟสบุค และ Gotoknowได้ต่อไป

ขอให้เราอาจารย์พยาบลได้รำลึกถึงคำสอนของสมเด็จย่าที่ว่า


“ต้องรู้จักทำตามสมควรให้เหมาะสมกับกาลเทศะ ความสมควร ความเหมาะสม ความพอดี เหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องเอาใจใส่ศึกษาให้รู้ว่าเป็นอย่างไร ศึกษาได้โดยจิตที่มีสมาธิค่อย ๆพิจารณาไตร่ตรอง” หรือในหมวดความถูกต้อง “...จงมีความนึกคิดและปฏิบัติในทางที่ดีที่ถูกที่เหมาะสมอยู่เสมอ...”ซึ่งทั้ง 2 บทคัดมาจากหนังสือ พระมามลายโศกหล้า เหลือสุข หน้า 690 

ดังนั้นการจะเลือกวิธีการสอนแบบใดคงต้องมองให้ทะลุถึงปัจจัยต่างๆโดยเฉพาะพื้นหลังความเป็นมาของผู้เรียนควรศึกษาให้ถ่องแท้ก่อนลงมือทำการสอนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 521194เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2013 03:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2013 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท