การประยุกต์ใช้ KM กับงานด้านสาธารณสุข


การประยุกต์ใช้ KM กับงานด้านสาธารณสุข

         เมื่อกล่าวถึงความรู้  เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ความรู้นั้นไม่ได้มีเฉพาะในตำราและในตัวผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น แต่ยังมีความรู้อีกมากมาย ที่เกิดอยู่ในตัวคนผู้ปฏิบัติงาน เป็นความรู้ที่สะสมจากประสบการณ์การทำงานที่แท้จริงทุกหน่วยงานต่างเล็งเห็นความสำคัญของการจัดการความรู้ รวมทั้งในงานด้านสาธารณสุขเอง ก็มองเห็นความสำคัญ 
ของเรื่องนี้เช่นกัน  ดังที่ได้มีการจัดตั้ง สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ( พรพ .)  

ซึ่งมีหน้าที่และความรับผิดชอบคร่าวๆ ดังนี้

1. เป็นศูนย์รวมองค์ความรู้ในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล

2. เผยแพร่แนวคิดและองค์ความรู้

3. สร้างเครือข่ายและพันธมิตร

4. ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพของ รพ.

5. การประเมินและรับรองคุณภาพ

         จากหน้าที่และความรับชอบที่มีนั้นเกี่ยวข้องกับข้อมูลปริมาณมาก ซึ่งถือได้ว่าเป็นคลังความรู้ขนาดใหญ่ ที่จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการและนำเอาข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด


ตัวอย่างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยการทำกิจกรรม " ชุมชนนักปฏิบัติ " (Community of Practices-CoP) 

      เป็นการรวมตัวกันของผู้ปฏิบัติงาน คล้ายๆ กัน หรือต้องใช้ความรู้ ในลักษณะคล้ายคลึงกัน แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์กันอย่างสม่ำเสมอ เช่น  CoP เรื่อง การดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวานหรือโรคเฉพาะทางอื่น ๆ ที่จัดตั้งขึ้นโดย พรพ . 

หรืออาจเป็นชุมชนที่สนใจชุดความรู้ (knowledge domain) ชุดเดียวกัน แต่ทำงานอยู่ในต่างหน้าที่ เผชิญปัญหาคนละปัญหา เช่น CoP เรื่อง การดูแลผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ อาจมีสมาชิกจากหออภิบาล หอผู้ป่วยอายุรกรรม หอผู้ป่วยกุมารเวชกรรม และหอผู้ป่วยนรีเวชกรรม เป็นต้น  วิธีการแลกเปลี่ยนที่ low tech คือ นัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างสม่ำเสมอ เช่น ทุกวันศุกร์ 17.00-19.00 น . เอาอาหารเย็นมารับประทานร่วมกัน และมีคนมาเล่าประสบการณ์ของคน 2 คน เป็นเครื่องมือเริ่มประเด็น การแลกเปลี่ยนเรียนรู้



คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 521096เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2013 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2013 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท