อ.นพนิธิ ในความคิดเห็นของอ.เสาวนีย์


สัมภาษณ์ อ.เสาวนีย์ อัศวโรจน์ 

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2549

  

คำถาม  ไม่ทราบว่าอาจารย์รู้จักอาจารย์นพนิธิ ตั้งแต่เมื่อไหร่ค่ะ

 ตอบ  อาจารย์รู้จักท่านอาจารย์นพนิธิ เมื่อตอนปี 2515 ตอนนั้นอาจารย์เรียนอยู่ปี 4 ส่วนอาจารย์นพนิธิกลับมาจากต่างประเทศมาเป็นอาจารย์ใหม่ ๆ  

 

 

คำถาม แล้วในนั้นอาจารย์คิดว่าท่านอาจารย์นพนิธิเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

 

ตอบ ในตอนนั้นตัวอาจารย์เองก็ยังไม่เคยได้เรียนกับท่านอาจารย์นพนิธิ แต่รู้สึกว่าอาจารย์นพนิธิเป็นคนที่ Great!!! มากเลย  ก็เพราะว่าอาจารย์นพนิธิเรียนจบจากมหาวิทยาลัย Yale.ซึ่งในสมัยนั้นไม่ค่อยมีคนจบจากที่นั้นสักเท่าไหร่ และเป็นมหาวิทยาลัยที่ดังมาก ในสมัยนั้นอาจารย์นพนิธิเป็นอาจารย์หนุ่มหล่อ มาดเท่ห์มากเลย บุคลิกก็ดี 

  

 

คำถาม แล้วอาจารย์เริ่มสนิทกับท่านอาจารย์นพนิธิเมื่อไหร่ค่ะ

 

ตอบ ก็คงจะเป็น ปี 2517 เพราะว่าอาจารย์ได้เข้ามาเป็นอาจารย์สอนที่นี่แล้วก็เลยเริ่มรู้จักและเริ่มสนิทกับอาจารย์นพนิธิในช่วงที่ได้ร่วมงานกันในภาควิชากฎหมายระหว่างประเทศ คำถาม บรรยากาศในการร่วมงานกับอาจารย์นพนิธิเป็นอย่างไรบ้างค่ะตอบ ท่านเป็นกันเองนะคะ และท่านเป็นคนตั้งใจทำงานมาก งานทุกอย่างท่านจะพยายามทำอย่างดีที่สุด

  

 

คำถาม จากการที่ได้ร่วมงานและรู้จักท่านอาจารย์นพนิธิ อาจารย์ประทับใจท่านอาจารย์นพนิธิอะไรบ้างค่ะ

 ตอบ อาจารย์นพนิธิเป็นคนที่มีเมตตาจิต ช่วยสอนงานอย่างไม่ถือเนื้อถือตัว เป็นคนที่ให้ความรู้ ให้ทุกๆคน  อาจารย์นพนิธิเคยเขียน Reccommend ให้กับนักเรียนนักศึกษาเยอะมากจนเป็นขวัญใจของนักศึกษา แต่ตอนหลัง ๆ ท่านสุขภาพไม่ค่อยดี ท่านจึงได้ลด ๆ งานลงมาเพราะตอนนั้นท่านงานเยอะมากจริง ๆ ท่านเป็นคนที่ให้ โดยที่ไม่หวังสิ่งตอบแทน เป็นคนที่เสมอต้นเสมอปลายและท่านไม่เคยคิดว่าเป็นเป็นใครมีฐานะอย่างไร ท่านจะดีกับทุกคนนะคะ ท่านเป็นสุภาพบุรุษ เป็นคนจริงใจค่ะ  

คำถาม ถ้าเปรียบกับซูเปอร์ฮีโร่ อาจารย์คิดว่าอาจารย์นพนิธิเป็นซูเปอร์ฮีโร่ตัวไหนค่ะ

 ตอบ  ต้องเป็น ซูเปอร์แมนซิค่ะ เพราะซูเปอร์แมนเป็นคนที่มาจากต่างดาว มีความสามารถมีพลังพิเศษ แต่ไม่เคยโอ้อวด พอมีเหตุจำเป็น มีคนขอความช่วยเหลือ ก็ใช้พลังพิเศษนั้นช่วยเหลือผู้อื่น ท่านอาจารย์นพนิธิเองก็มาจากชาติตระกูลที่ดี เป็นคนเก่ง มีความรู้ความสามารถ แต่ท่านก็ไม่เคยโอ้อวด ท่านก็ใช้ชีวิตแบบปกติ ปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นต่อผู้ร่วมงาน หรือนักศึกษา อาจารย์นพนิธิก็ให้ความเป็นกันเอง และคอยช่วยเหลือผู้อื่น เหมือนซูเปอร์แมน   

 

คำถาม ให้อาจารย์นิยามตัวท่านอาจารย์นพนิธิ หน่อยค่ะ

 ตอบ พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้คือท่านอาจารย์นพนิธิไม่เคยเอาอะไรจากใคร มีแต่จะให้คนอื่น ให้ความปรารถนาดีต่อคนอื่นเสมอ          อย่างตอนที่อยู่ศาลรัฐธรรมนูญ ท่านอาจารย์นพนิธิก็ช่วยให้ความเห็น เขียนบทความทางวิชาการให้ทางศาลตลอด   

 

 คำถาม ถ้าเปรียบเทียบอาจารย์นพนิธิเป็นกฎหมาย อาจารย์จะให้เป็นกฎหมายอะไรค่ะ

 

ตอบ    กฎหมายสิทธิมนุษยชน เพราะว่านอกจากท่านอาจารย์นพนิธิจะเป็นคนที่เรียนกฎหมายสิทธิมนุษยชนเป็นคนแรก ๆ แล้ว ท่านยังคำนึงถึงและให้ความสำคัญในเรื่องสิทธิมนุษยชนมากเลย ไม่ใช่แค่สอนสิทธิมนุษยชนเท่านั้น ท่านยังปฏิบัติด้วย ท่านชอบปิดทองหลังพระนะคะ

  

คำถาม อาจารย์ได้เรียนรู้คติอะไรจากตัวท่านอาจารย์นพนิธิบ้างมั้ยค่ะ

 ตอบ มีค่ะ เมื่อครั้งตอนที่คัดเลือกเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญครั้งแรก อาจารย์นพนิธิเคยสอนว่า อย่าท้อถอยให้สู้ต่อไป แม้ว่าเราจะไม่สมหวังในครั้งนี้ แต่ก็มีครั้งต่อไป เราต้องสู้ คนเราไม่ใช่ว่าจะสมหวังในครั้งแรกเสมอไป คนเราต้องมีผิดหวังบ้างแม้ว่าเราจะทำดีที่สุดแล้วก็ตาม คตินี้เป็นคติที่ดีมากเลยและอาจารย์ก็ยังคงจำได้เสมอ  

บันทึกโดย 

พรพรรณ อมรวรวิชย์ 

25 กันยายน 2549

 

หมายเลขบันทึก: 52095เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2006 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท