วิจัยและพัฒนาไส้เดือนดิน


ที่น่าประทับใจก็คือ เป็นวิธีกำจัดขยะอินทรีย์ที่ไม่เกิดกลิ่น และไส้เดือนที่ใช้ไม่ใช่ของนอก แต่เป็นไส้เดือนดินสีแดงพันธุ์พื้นเมืองไทย ชื่อพันธุ์ขี้ตาแร่


          วันที่ ๒๔ ม.ค. ๕๖ ผมโชคดีจริงๆ ที่ได้รับความเอื้อเฟื้อจาก ม. แม่โจ้  จัดให้ไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตปุ๋ยหมักไส้เดือนดิน โดยมี รศ. ดร. อานัฐ ตันโช นำชม

          ที่น่าประทับใจก็คือ เป็นวิธีกำจัดขยะอินทรีย์ที่ไม่เกิดกลิ่น  และไส้เดือนที่ใช้ไม่ใช่ของนอก แต่เป็นไส้เดือนดินสีแดงพันธุ์พื้นเมืองไทย ชื่อพันธุ์ขี้ตาแร่

          นอกจากได้ปุ๋ยจากขี้ไส้เดือนแล้ว ยังได้น้ำจุลินทรีย์จากฉี่ไส้เดือนอีกด้วย  ดร. อานัฐ บอกว่าในฉี่ไส้เดือนมีจุลินทรีย์ถึง ๒๔๐ ชนิด   ที่เป็นผลิตภัณฑ์ชื่อ อี-เวิร์ม จุลินทรีย์บำบัดน้ำเสีย  อ่านได้ที่นี่

          ผมได้รับแจกหนังสือ คู่มือการผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดินจากขยะอินทรีย์ มา ๑ เล่ม  ช่วยเปิดหูเปิดตาผมในเรื่องความก้าวหน้าของเกษตรกรรมธรรมชาติ  เพราะเมื่อกลับมาค้นใน อินเทอร์เน็ต ก็พบเรื่องราวมากมาย  ที่น่าจะเป็นจุดได้เปรียบของประเทศไทยที่อยู่ในเขตร้อน และเป็นประเทศเกษตรกรรม  และทำให้ผมจินตนาการโจทย์วิจัยต่อได้มากมาย 

          ที่น่าชื่นชมอีกอย่างหนึ่งคือ หน่วยงานที่ชื่อ ศูนย์สารสนเทศไส้เดือนดินแม่โจ้ นี้ เป็นหน่วยงานที่เลี้ยงตัวเอง   อยู่ได้ด้วยการทำงานวิจัยพัฒนาและฝึกอบรม  นี่คือเป้าหมายระยะยาวของหน่วยงานในมหาวิทยาลัยไทย


วิจารณ์ พานิช

๒๕ ม.ค. ๕๖



หมายเลขบันทึก: 520935เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2013 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2013 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  ไส้เดือนตอนเด็กๆมองหรือจับเล่น หรือเกี่ยวเบ็ดตกปลา ไม่เป็นอะไร แต่เดี๋ยวนี้มองแล้วไม่ชอบมองอย่างยิ่งค่ะ ดาพึ่งได้ปุ่ยไส้เดือนได้มาจากม.แม่โจ้มาใส่ต้นไม้ได้งามเร็วดีค่ะ  และคุยกับเพื่อนเมื่อ 2 วันที่ผ่านมาว่า ทำไม? คนถึงไม่นำตัวไส้เดือนมาทำปุ๋ยด้วย ทำไม? นำแต่ฉี่มา และทำไม? คนถึงไม่นำมาทำอาหาร หรือเป็นยา ได้แต่ถามคุยกันค่ะ แต่ไม่ได้คำตอบ ที่ดาคุยกับเพื่อน เพราะว่า พอจะทราบสรรพคุณทางด้านยาสมุนไพร ไส้เดือนมีประโยชน์มากๆเลยค่ะ ดานำมาฝากนะคะ

ไส้เดือน  ไส้ดิน, ไส้เดือนดิน ,รากดิน

ทั้งตัว เผาไฟ  รส เค็มเย็น แก้ไข้พิษ ไข้กาฬ แก้ร้อนในกระหายน้ำ แก้ปากคอเปื่อย แก้ต่อมทอนซิลอักเสบ แก้ต่อมน้ำลายอักเสบ แก้ฝีในคอ แก้ปวดกระดูก แก้หัวลำมะลอก

ตัวแห้ง   รสเค็มเย็น ต้ม น้ำดื่มหรือทำเป็นเม็ดดับร้อน ตาแดง แก้อัมพาตครึ่งซีก แก้คอพอก แก้เจ็บปวดตามข้อ ฟันโยก ปัสสาวะขัด แก้วัณโรคต่มน้ำเหลืองบริเวณคอระยะเริ่มแรก แก้โรคไทฟอยด์ แก้ดีซ่านตัวเหลือง ขับพยาธิ แก้พิษงูกัด แก้ปากหรือหน้าเบี้ยว แก้ไข้สูงจากมาลาเรีย แก้ช้ำใน ขยายหลอดเหลือด แก้หอบหืด ลดความดันเลือด แก้ชักเฉียบพลันหรือเรื้อรัง แก้ตะคริว แก้คออักเสบบวมแดง กลืนอาหารลำบากเหมือนมีอะไรมาอุดตัน แก้ปวดฟัน แก้เลือดออกตามไรฟัน แก้หูอักเสบ แก้ลิ้นบวม แก้ปากเปื่อยมีหนอง แก้ต่อมน้ำลายใกล้หูอักเสบ แก้ไฟลามทุ่ง งูสวัด

ห้ามใช้ ร่วมกับ หอม และเกลือ



( สรรพคุณจากหนังสือเภสัชกรรมไทย รวมสมุนไพร ร่วมอนุรักษ์มรดกไทบ โดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช )


ขอบคุณมากค่ะ

I salute the researchers for their inspiring research work.

I love these little guys (worms) and wish them good health and long life. They have done and is doing good for the world and mankind. They deserve more respect and more care.

I am grateful for your unselfish work and life. Thank you earthworms.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท