KM00116 : คิดไปเรื่อ 8 "สถานีอนามัย"


ผมเป็นคนกรุงเทพโดยกำเนิด ตอนเด็กๆ เวลาไม่สบายก็ต้องไป "ศูนย์บริการสาธารณสุข" พอที่จะเข้าใจว่าเป็นสถานที่รักษาคนป่วย ที่เล็กกว่าโรงพยาบาล คำ "สาธารณสุข" ก็พอคุ้นชินเพราะมีคำว่า "กระทรวงสาธารณสุข" ให้ได้ร่ำเรียน พอไปอยู่ต่างจังหวัดจึงได้รู้จัก "สถานีอนามัย" ที่มีความหมายใกล้เคียงศูนย์บริการสาธารณสุข คำ "อนามัย" เข้าใจได้ไม่อยากเช่นกัน วันนี้ "สถานีอนามัย" เปลี่ยนเป็น "รพ.สต." (ย่อมาจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล) และเมื่อวานมีภารกิจต้องไป "รพ.สต." พร้อมกับลูกสาววัยเกือบ 8 ขวบ ลูกถามว่าจะไปไห นนึกในใจว่าจะตอบว่าไง เพราะกำลังอยู่ในวัยช่างถาม "โรงพยายาล" ลูกพอเข้าใจ "ตำบล" ก็รู้ว่าคืออะไร แต่ "ส่งเสริมสุขภาพ" นี่ซิ จะอธิบายให้เด็กฟังน่าจะยาว เลยตอบไปว่า "ไปสถานีอนามัย" ลูกถามว่า "คืออะไร" เลยตอบลูกไปว่า "สถานที่รักษาคนไม่สบายที่เล็กกว่าโรงพยาบาล" "อ๋อ" ลูกตอบ นี่หากตอบว่าไป "รพ.สต." คงอธิบายกันยาวแน่.....

คำสำคัญ (Tags): #สถานีอนามัย
หมายเลขบันทึก: 520934เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2013 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2013 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชื่อนี้สำคัญนะครับ  หายไปนานมากเลย เด็กน้อยสองคนน่ารักมากๆๆ

สวัสดีครับ อ.ขจิต งานยุ่งๆ ครับ เลยไม่ค่อยได้เขียนครับ


 

เห็นเขาว่าเป็นเทคนิคในการเพิ่มจำนวนโรงพยาบาลในประเทศไทยครับ พอเปลี่ยนชื่อเป็น "โรงพยาบาล" (hospital) ปั๊ป จำนวนโรงพยาบาลต่อหัวประชากรเพิ่มขึ้นทันตาเห็นเลยครับ คนคิดนี่คิดได้ยังไงนะ เหลือเชื่อจริงๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท