พฤติกรรม 5 ประการของหัวหน้าที่พนักงานรับไม่ได้เลย


สถานที่ทำงานเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่คนเราต้องอาศัยและใช้ชีวิตอยู่ เรียกได้ว่าเป็นบ้านแห่งที่สองก็ว่าได้ สำหรับบางคนที่ต้องทำงานมากว่า 10 ชั่วโมงต่อวันนั้น สถานที่ทำงานถือเป็นบ้านหลังที่หนึ่งเลยทีเดียวครับ เพราะใช้เวลาอยู่บ้านตัวเองน้อยกว่าที่ทำงานเสียอีก แล้วที่ทำงานแบบไหนที่เราไม่ค่อยจะอยากอยู่ ได้มีโอกาสอ่านงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งที่ทำโดยการให้พนักงานในองค์กรตอบคำถามว่า พฤติกรรมของหัวหน้างานหรือผู้บริหารในองค์กรแบบไหนบ้างที่เรียกว่ารับไม่ได้แน่นอนที่จะทำงานด้วยและคะแนนเป็นเอกฉันท์เลยนะครับ ก็คือ 100% ตอบว่ารับไม่ได้จริงๆ ลองมาดูกันนะครับว่ามีอะไรบ้าง

  • พฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ เรียกได้ว่าพนักงานให้คะแนนเอกฉันท์กันเลยครับว่าไม่มีใครรับกับเรื่องนี้ได้เลย ถ้าเจอผู้บริหารที่มีพฤติกรรมล่วงละเมินทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นเพศชาย หรือเพศหญิงก็ตาม พนักงานทุกคนจะรู้สึกได้เลยว่า ที่นี่เป็นที่ที่ไม่น่าทำงานด้วยเลย และไม่ต้องรออะไรเลยครับ จะลาออกไปเองในที่สุด
  • พฤติกรรมการใช้ยาเสพติด ถ้าพบว่าผู้บริหาร หรือหัวหน้างานขององค์กรเรานั้นมีบางคนที่ใช้ยาเสพติด เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ ไม่มีพนักงานคนไหนรับได้เลย และตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า อยู่ทำงานด้วยกันไม่ได้แน่นอน
  • พฤติกรรมการดูภาพโป๊โดยใช้คอมพิวเตอร์ของบริษัท พนักงานตอบเป็นเสียงเดียวกัน 100% ว่าถ้าพบว่าหัวหน้าของตนเองมีพฤติกรรมที่ชอบเปิดภาพโป๊ หรือภาพนู้ดโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของบริษัท และใช้เวลาของบริษัทดูภาพเหล่านี้ ก็รับไม่ได้เลยเช่นกัน โดยเฉพาะพนักงานหญิงยิ่งรับไม่ได้เลยกับพฤติกรรมแบบนี้ของหัวหน้าที่เป็นผู้ชาย แม้กระทั่งพนักงานที่เป็นผู้ชายเอง ก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เหมาะสมเลย เพราะนี่เป็นเวลาทำงาน และเป็นอุปกรณ์ของบริษัท ไม่ควรแสดงพฤติกรรมแบบนี้ โดยเฉพาะคนที่เป็นผู้นำและผู้จัดการขององค์กร มันทำให้เขาหมดความเชื่อถือไปเลย
  • พฤติกรรมแบ่งแยกชนชั้น พฤติกรรมของหัวหน้างานหรือผู้บริหารที่มักจะมีการแสดงออกให้เห็นชัดเจนถึงการรังเกียจเดียดฉันท์ หรือไม่ชอบพอบางคน โดยมีเหตุผลทางด้านชนชั้น ผิวพรรณ เชื้อชาติ ศาสนา ไฮโซ โลโซ ฯลฯ พฤติกรรมแบบนี้พนักงานทุกคนก็รับไม่ได้เช่นกันครับ และพร้อมที่จะไปจากบริษัททันทีที่ทราบว่านายมีพฤติกรรมอย่างที่ว่ามา
  • พฤติกรรมที่ชอบสบถ และใช้คำหยาบคาย อีกพฤติกรรมหนึ่งที่พนักงานรับไม่ได้เลยทั้งชายและหญิงก็คือ พฤติกรรมของนายที่ชอบสบถ และใช้ถ้อยคำหยาบคายอยู่ตลอดเวลา พูดจาธรรมดาแต่ต้องมีคำหยาบปนอยู่ด้วยในทุกประโยค เหมือนกับจะแสดงว่ามันเท่มาที่ได้พูดจาหยาบคายต่อหน้าคนอื่นได้

ทั้ง 5 พฤติกรรมนี้เป็นสิ่งที่พนักงานทุกคนที่เขาเข้าไปสอบถามต่างก็ตอบเป็นเอกฉันท์เลยว่า “รับไม่ได้” และยิ่งทำให้พนักงานไม่อยากทำงานในองค์กรแบบนี้มากขึ้นไปอีก

ในองค์กรของท่านมีใครที่มีพฤติกรรมแบบนี้บ้างหรือเปล่าครับ


หมายเลขบันทึก: 520753เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2013 07:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2013 07:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บุญ....ที่ไม่ได้เจอแบบนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท