หมาสอนคน


บ้านผมเลี้ยงสุนัขบางแก้วอยู่สองตัว คือ "ชมพู่" กับ "มะเหมี่ยว" บางแก้วเป็นสุนัขที่ฉลาดและขึ้นชื่อว่าดุ เราจึงไม่ค่อยปล่อยให้มันออกไปวิ่งเล่นนอกบ้าน โชคดีที่พอมีบริเวณบ้านอยู่บ้าง สุนัขทั้งสองจึงไม่ค่อยเครียดมากนัก

ชมพู่ กับ มะเหมี่ยว มีนิสัยต่างกันมาก ทั้งที่เป็นพี่น้องติดกัน  ชมพู่เป็นสุนัขที่กินเก่ง กินง่าย เห่าเก่ง ชอบทำตัวเป็นจ่าฝูง เป็นสุนัขที่ฉลาดและเอาใจเจ้าของเก่ง ส่วนมะเหมี่ยว มีนิสัยเรียบร้อย ระแวดระวัง ไม่ค่อยเห่า ชอบเล่นอะไรง่ายๆ แมลงวันตัวเดียวก็ทำให้มะเหมี่ยวเพลินได้ทั้งเช้า เอาใจไม่เก่งเท่า  เจ้ามะเหมี่ยวมีความเกรงเจ้าชมพู่อย่างมาก ถ้าให้กินอาหารด้วยกัน มะเหมี่ยวจะไม่กล้ากิน และในที่สุด ชมพู่ก็จะกินของมะเหมี่ยวจนหมด  ด้วยเหตุนี้เองทำให้ชมพู่ตัวใหญ่กว่ามะเหมี่ยวมาก

เวลาที่ถูกกักบริเวณ ชมพู่จะครวญครางเสียงดังตลอดเวลา เหมือนทรมานมาก  หรือเวลาเห็นผมเล่นกับสุนัขตัวอื่นๆ ก็จะร้องเสียงครวญคราง ด้วยความไม่พอใจปนอิจฉา  ในขณะที่มะเหมี่ยวจะตรงข้าม  มะเหมี่ยวไม่เคยแสดงความไม่พอใจ เมื่อเห็นผมเล่นกับสุนัขตัวอื่นเลย  เวลาถูกล่ามก็ยอมรัอบสภาพที่เป็นอยู่เป็นอย่างดี 

ผมสังเกตเอาเองว่า "ชมพู่" คล้ายเป็นตัวแทนของคนที่ใจไม่เป็นสุข ชอบเปรียบตัวเองกับคนอื่น ไม่รู้จักเพียงพอกับสิ่งที่ตนมี  สุดท้าย เขาก็ต้องทุกข์ทรมานกับความคิดของตัวเอง  ส่วน "มะเหมี่ยว" คล้ายกับคนที่สามารถปรับใจกับปัญหา  พอใจยอมรับสิ่งที่เป็นอยู่ และมีความสุขกับสิ่งง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ทำให้ใจสงบ ไม่รุ่มร้อน 

ท่านอยากเป็น ชมพู่ หรือ มะเหมี่ยว ดีครับ!


คำสำคัญ (Tags): #ความสุข#ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 520592เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2013 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2013 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Last X-mas, we adopted a 6 weeks old Australian cattle pup. Cattle dogs are used in rounding up (droving or marshalling) cattle, sheep and even chickens and ducks in the field. Cattle dogs are quite intelligent and independent -- they need to be otherwise they cannot round up cattle on their own.

We can see how our pup learn to anticipate what we will do without being told. He is training us to be clear and precise in what we are about to do. We have to consider our next move carefully before we get down to do it.  The pup is proud to guess (anticipate) correctly, and we are proud to start acting correctly for the pup to finish the job.

The pup teaches us a great deal while we say we are teaching it. It is really learning for both of us to interact mutually. ;-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท