สติ " กับตัวเรา



" สติ " กับตัวเรา.....




               

 

            คนเรา ไม่ต่างกันมาก ถ้าดูจากรูปภาพข้างต้นนี้ แต่ความต่างมันอยู่ที่ "ความมีสติ" ของแต่ละคนที่จะมีมากน้อย ต่างกันไป .......

               

             

                   ความมี สติ " ทำได้ไม่ยาก แต่ต้องอาศัยการฝึก จิต ให้อยู่นิ่งและรู้จักวางตนให้เป็น ดังเช่น การนั่งสมาธิ  การทำอะไรในแต่ละอย่างต้องรู้จักกำหนดด้วยสติ รู้เท่าทันในสิ่งที่ทำอยู่ แล้วเราจะไม่เสียใจทีหลัง เพราะเราทำอะไรไป ด้วยความมีสติ


                  คนมีสติ มักจะมองโลกในแง่บวกเสมอ คิดดี ทำดี พูดดี และเข้าใจคนอื่นเป็นสำคัญ สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ^ ^ 


                   ดังนั้น สติ เป็นสิ่งที่อยู่ติดกับตัว เราก็ควรใช้ให้เกิดประโยชน์ ไม่ว่าจะเรียน จะทำงาน หรือกิจกรรมต่างๆ ล้วนแต่นำไปใช้ได้ หากอยู่ที่ใจมี ฉันทะ (ความพอใจในสิ่งที่ทำ) แล้วความดีต่างๆ ก็จะตามมา 


สุดท้ายนี้.... ชีวิตขาดสตางค์ ยังไม่พังเท่าเรา ขาดสติ .....

 



ขอบคุณค่ะ 

พิสุทธิดา  เทียมทัด


หมายเลขบันทึก: 520447เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2013 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2013 09:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปัจจุบันเราจะพบแต่คนไปฝึกออกกำลัง: ไปวิ่ง ปั่นจักรยาน ไปฟิตเนส ไปโยคะ สิ่งเหล่านี้เป็นการฝึกกายทั้งสิ้น หารู้ไม่ว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการฝึกสตินั่นเอง คนที่เครียดมากๆจากการดำเนินชีวิต เพราะสติไม่ได้รับการฝึก ให้มีความเข้มแข็งที่จะต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆที่เข้ามาในแต่ละวัน บางคนถึงขนาดทำร้ายตนเองหรือไม่ก็หันไปหาสิ่งเสพติด  น่าสงสารคนที่ขาดสติทั้งๆที่ทุกคนสามารถฝึกได้ง่ายๆ ไม่ต้องใช้อุปกรณืใดๆ   เฮ้อ เรามีศาสนาพุทธที่เน้นสอนเรื่องนี้ แต่ก็ไม่ค่อยมีใครนำมาสอนกัน

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ^ ^ สติ เป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวเรามากๆ แต่หลายคนมองข้ามผ่านไป โดยไม่รู้ตัว เพราะสังคมปัจจุบันนิยมให้ยึดกับสิ่งของภายนอกมากกกว่า สิ่งที่มีออยู่ในตัว .....


ขอยพระคุณมากๆนะค่ะ สำหรับความคิดเห็น ^ ^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท