การเพิ่มความสุข (Well-being) ในผู้ป่วยแผลไหม้


เมื่อสามารถการพัฒนาคุณภาพชีวิตในผู้ป่วยแผลไหม้ได้แล้ว สิ่งที่ควรจะมีอีกอย่างในผู้ป่วยแผลไหม้ก็คือ Well-being

         สุขภาวะ (Well-Being) คือการมีสุขภาพดี มีความรู้สึกเป็นสุข ความสมดุล ความเป็นองค์รวมของ 4 มิติ คือ กาย จิต สังคม ปัญญาหรือจิตวิญญาณ ที่บูรณาการอยู่ในการพัฒนามนุษย์และสังคม เพื่อสร้าง “ความอยู่เย็นเป็นสุข” (ดวงกมล ศักดิ์เลิศสกุล, 2549 อ้างถึงใน กองบรรณาธิการใกล้หมอ,2547)

                                             

ความเป็นองค์รวมของ 4 มิติ ในผู้ป่วยแผลไหม้

  1.มิติทางกายของผู้ป่วยมีความบกพร่องทางด้านร่างกาย

  2.ผู้ป่วยเสียสมดุลในมิติทางจิต ถ้าหากผู้ป่วยที่มีพึ่งประสบเหตุการณ์ที่ทำให้ร่างกายเกิดอันตราย เช่น ไฟไหม้ อาจส่งผลให้ผู้ป่วยมีความวิตกกังวลและหวาดกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบเดิมขึ้นอีก

  3.มิติทางสังคม คือ สังคมเพิกเฉย ไม่ให้โอกาส และไม่ยอมรับช่วยเหลือให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายได้มีโอกาสแสดงความสามารถที่มีอยู่ในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข

  4. มิติทางจิตวิญญาณ ผู้ป่วยอาจถูกบุคคลในสังคมทำร้ายจนส่งผลให้ผู้ป่วยคิดจะทำในสิ่งที่ไม่ดี ผู้ป่วยก็จะกลายเป็นคนที่มีจิตใจที่ไม่ดี

ดังนั้นผู้ป่วยแผลไหม้ขาดองค์รวมทั้ง 4 มิติจึงส่งผลให้ผู้ป่วยรู้สึกไม่มีความสุข

              ดิฉันคิดว่า เมื่อร่างกายเสียดุลยภาพจึงทำให้ใจเสียดุลไปด้วย สิ่งที่สำคัญที่สุดคือควรเปลี่ยนทัศนคติของผู้ป่วย เมื่อร่างกายเสียดุลยภาพ ก็ใช้จิตใจมาช่วยเพื่อช่วยถ่วงดุลไว้ ทำให้ร่างกายได้ดุลยภาพมากยิ่งขึ้น ก็คือให้ผู้ป่วยมองโลกในแง่ดียิ่งขึ้น เช่น ไม่มองว่าเรื่องที่เจอเป็นสิ่งที่แย่ แต่ให้มองว่าเป็นประสบการณ์ในชีวิต  และวิเคราะห์กิจกรรมที่พัฒนาความสามารถในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตของผู้ป่วยอย่างมีเป้าหมาย เมื่อผู้ป่วยสามารถเปลี่ยนทัศนคติของตนเองได้จะส่งผลให้สภาพจิตใจของผู้ป่วยดีขึ้นและผู้ป่วยจะมีความมั่นใจในการดำเนินชีวิตมากยิ่งขึ้น ดังนั้นผู้ป่วยจะเกิด well-being ในชีวิตได้


หมายเลขบันทึก: 520374เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2013 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท