ขอบคุณนักกิจกรรม


เมื่อวันที่ 19  กุมภาพันธ์  2556  ถือเป็นวันสำคัญของผู้คนในถนนสายกิจกรรมของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  เพราะเป็นวันแห่งการเชิดชูนักกิจกรรม

หลายปีที่แล้ว  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  โดยกองกิจการนิสิต  จะมีงบประมาณสนับสนุนการจัดโครงการนี้โดยตรง  แต่ในระยะสองปีให้หลัง  ไม่มีงบประมาณดังกล่าว  จึงเป็นภาระขององค์การนิสิตที่ต้องบรรจุไว้ในแผนงาน และส่งมอบให้กับกลุ่มงานกิจกรรมนิสิตเป็นผู้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นแทน

อันที่จริงจะว่าไปแล้ว  นิสิตก็ไม่มีความจำเป็นต้องควักเงินค่าบำรุงกิจกรรมนิสิตมาจัดกิจกรรมนี้ก็ได้  เพราะโดยหน้าที่มันก็น่าจะเป็นภารกิจของมหาวิทยาลัยเสียมากกว่า  แต่ด้วยสัมพันธภาพอันดีของกลุ่มงานกิจกรรมนิสิตกับองค์การนิสิต  ที่รักใคร่เสมือนพี่น้อง  จึงพอได้ผ่อนคลาย พูดจากันรู้เรื่อง  จนทำให้กิจกรรมนี้ไม่สูญหาย หรือแตกดับไปจากแวดวงกิจกรรมของชาว “มมส”

วันขอบคุณนักกิจกรรม  มักจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์  หรือไม่เร็วสุดก็จัดในปลายเดือนมกราคมของทุกปี  โดยหัวใจหลักก็คือการแสดงความขอบคุณต่อผู้นำนิสิต (องค์การนิสิต สภานิสิต สโมสรนิสิต ชมรมและกลุ่มนิสิต)  ที่ได้อุทิศตนในการจัดกิจกรรมนอกหลักสูตรมาตลอดปีการศึกษา  ทั้งเพื่อการเรียนรู้ของตนเองและการสร้างพื้นที่ให้คนอื่นได้มาร่วมเรียนรู้

เวทีดังกล่าว  จึงเน้นให้ผู้นำนิสิตจากองค์กรต่างๆ มาพบปะสังสรรค์กัน  มีกิจกรรมแสดงบนเวที  มีประมวลภาพกิจกรรม  มีมอบของขวัญ  มีการกล่าวลาของผู้นำปีเก่าและการเปิดตัวผู้นำในชุดใหม่  และที่สำคัญก็คือ  มีการมอบทุนการศึกษา (ทุนนักกิจกรรม)  ด้วยอย่างเสร็จสรรพ  เสมือน “วัฒนธรรม” หรือองค์ประกอบของวันขอบคุณนักกิจกรรมเลยก็ว่าได้















สำหรับวันขอบคุณนักกิจกรรมในปีนี้  (ปีการศึกษา 2555)  ประกอบด้วยกิจกรรมสำคัญๆ  คือ

1. กิจกรรมจับสลากรางวัล

2. มอบทุนนักกิจกรรม,ทุนส่งเสริมนักกีฬาและศิลปวัฒนธรรม

3. กิจกรรมร้องเพลง

4. การแสดงละครล้อเลียน โดย เจ้าหน้าที่กลุ่มงานกิจกรรมนิสิต

5. กลอนลำขอบคุณนักกิจกรรม โดย นายสุริยะ   สอนสุระ

6. มอบรางวัล กิจกรรม AWARDS ครั้งที่ 1 (รางวัลล้อเลียนนักกิจกรรม)

6. ผู้นำองค์กรนิสิตพบนักกิจกรรม

7. ผู้บริหารพบผู้นำองค์กรนิสิต

8. องค์การนิสิตชุดเก่าแสดงความยินดีกับองค์การนิสิตชุดใหม่

                ถึงกิจกรรมปีนี้จะดูไม่หลากหลายรูปแบบเหมือนทุกครั้ง  การเตรียมการไม่เป็นระบบเท่าที่ควร  แต่เจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวข้อง  โดยเฉพาะจากกลุ่มงานกิจกรรมนิสิต  ก็ทุ่มเทใจให้กับงานนี้ค่อนข้างมาก  งัดประสบการณ์ตรงออกมาคลี่คลายปัญหานานาประการได้ดีพอตัว  เพราะคิดแต่เพียงว่ายังไงๆ ต้องจัดกิจกรรมนี้ให้จงได้  เพราะวันขอบคุณนักกิจกรรม คือวันที่มหาวิทยาลัยต้องแสดงความขอบคุณต่อผู้นำนิสิต  เสมือนการยืนยันว่า “ความดีต้องได้รับการดูแล เชิดชู..และกล่าวขานเป็นตำนาน”

                          ผู้นำนิสิต เป็นเสมือนเยาวชนคนหนุ่มสาวที่มี “จิตอาสา”  เมื่อเขาทำดี ก็ควรต้องมีพื้นที่ในการเชิดชู   

ความดี  เพื่อให้เป็นต้นแบบ หรือเรื่องราวอันเป็นเสมือนชุดความรู้ให้ใครๆ ได้ติดตามและเอาเป็นแบบอย่าง


คำสำคัญ (Tags): #เยาวชนจิตอาสา
หมายเลขบันทึก: 520193เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2013 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2013 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ทุกงาน ทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้น ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบหรอกค่ะ ต้องมีสิ่งที่เราได้เรียนรู้เพื่อเป็นปัญญาในการทำงานชิ้นต่อไป สำคัญที่มีสติตั้งมั่น ทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้กับภารกิจที่อยู่ตรงหน้า

เป็นกิจกรรมที่ให้กำลังใจคนทำดี และสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนรุ่นต่อๆไปได้เป็นอย่างดีค่ะ

มีกิจกรรมหลากหลายมากเลยครับน่าชื่นชม ขอบคุณครับ

อยากให้เอาภาพกิจกรรมมาเติมเต็มนะครับ  เพราะภาพจะเล่าเรื่องราวได้แจ่มชัดมากขึ้น -

ขอบคุณครับ

กิจกรรมหลากหลายน่าสนใจนะคะ

แผ่นดิน  เยาวภา  แดนไท  ขาดใครคะ

ผมมองเห็นความสมบูรณ์ ในความไม่สมบูรณ์ อยู่ในตัวกิจกรรมครั้งนี้

ยุวนุช  ขอบคุณค่ะอาจารย์   

            วันขอบคุณนักกิจกรรมอาจจะไม่ยิ่งใหญ่นักแต่ก็เต็มเปี่ยมไปด้วยความตั้งใจของพี่ ๆ กองกิจค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท