น้ำมันมะพร้าวมีบทบาทช่วยป้องกันรักษาโรคเบาหวาน


น้ำมันมะพร้าวป้องกันรักษาโรคเบาหวาน



บทบาทของน้ำมันมะพร้าวในการป้องกัน-รักษาโรคเบาหวาน

น้ำมัน มะพร้าวมีบทบาททางสรีรวิทยาในการป้องกัน-รักษาโรคเบาหวานดังนี้

1. ปลอดภัยจากการทำลายของอนุมูลอิสระ: มีงานวิจัยหลายชิ้นที่แสดงว่าแอนตีออกซิแดนต์ สามารถป้องกันการเกิดโรคเบาหวานที่เกิดจากอนุมูลอิสระได้ น้ำมันมะพร้าวช่วยให้ร่างกายปลอดภัยจากการทำลายของอนุมูลอิสระเพราะมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้:

-  ปราศจากอนุมูลอิสระ:น้ำมันมะพร้าวมีไขมันอิ่มตัวอยู่สูงถึง 92% จึงมีความอยู่ตัวทางเคมีสูงแม้จะถูกกับอุณหภูมิสูง ก็ไม่เกิดการเติมออกซิเจนจึงไม่มีอนุมูลอิสระเกิดขึ้น

- ช่วยเติมแอนตีออกซิแดนต์ที่ถูกทำลายในร่างกาย  โดยปกติร่างกายของเรามีแอนตีออกซิแดนต์ที่ได้จากอาหารต่าง ๆที่ช่วยทำลายอนุมูลอิสระ ซึ่งเกิดจากมลพิษในสิ่งแวดล้อมอาหารการสูบบุหรี่รังสีความเครียด ฯลฯแต่เมื่อบริโภคน้ำมันไม่อิ่มตัวที่ถูกเติมออกซิเจนได้ง่าย ๆจึงเกิดเป็นอนุมูลอิสระที่ไปทำลายแอนตีออกซิแดนต์ที่มีอยู่ในร่างกายแต่น้ำมันมะพร้าวมีแอนตีออกซิแดนต์จึงช่วยเติมเต็มส่วนที่ถูกทำลายไปในร่างกายจึงไปช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอนุมูลอิสระขึ้น

2. ปลอดภัยจากการทำลายของไขมันทรานส์  ดังได้กล่าวมาแล้วในบทที่ 2 น้ำมันไม่อิ่มตัวอาจถูกเติมไฮโดรเจน เกิดเป็นไขมันทรานส์มีผลงานวิจัยมากมายที่สรุปว่าไขมันทรานส์เป็นอันตรายต่อสุขภาพจนสมาคมแพทย์อเมริกัน(American Medical Association) ออกมารณรงค์ให้เลิกใช้ไขมันทรานส์ทั่วประเทศเมื่อเร็ว ๆ นี้แต่น้ำมันมะพร้าว เป็นน้ำมันที่ปราศจากไขมันทรานส์ เพราะเป็นไขมันอิ่มตัวที่โมเลกุลมีแขนเดี่ยวที่มีความอยู่ตัวสูง จึงไม่เกิดการเติมไฮโดรเจนซึ่งเป็นตัวการทำให้เกิดไขมันทรานส์

3. ให้พลังงานแก่เซลล์ น้ำมันมะพร้าวมีโมเลกุลขนาดเล็กที่สามารถผ่านเยื่อบุเซลล์เข้าไปเป็นอาหารของเซลล์ได้โดยไม่ต้องพึ่งอินซูลิน จึงสามารถใช้เป็นอาหารและให้พลังงานงานแก่เซลล์ของผู้ป่วยโรคเบาหวานอีกทั้งยังช่วยเร่งกระบวนการเมตาบอลิสซึมทำให้เกิดการเผาผลาญอาหารให้เป็นพลังงานในอัตราที่สูงขึ้น

น้ำมันมะพร้าวช่วยแก้ปัญหาโรคเบาหวานได้อย่างไร? เซลล์แต่ละเซลล์ในร่างกายของเราต้องการน้ำตาลตลอดเวลาเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในกระบวน การเมตาบอลิสซึม เพื่อสร้างพลังงานในการดำรงชีวิตและซ่อมแซมส่วนสึกหรอ หากไม่ได้น้ำตาลอย่างพอเพียง เซลล์จะตายและเกิดผลทำให้เกิดโรคต่าง ๆ




  น้ำมันมะพร้าว เป็นน้ำมันชนิดเดียวในโลก ที่สามารถแก้ปัญหาของโรค เบาหวานได้ เพราะน้ำมันมะพร้าว

1. เป็นอาหารให้แก่เซลล์ น้ำตาลกลูโคส (glucose) ซึ่งเป็นน้ำตาลที่ร่างกายใช้หล่อเลี้ยงเซลล์ และกรดไขมันขนาดยาว (long-chain fatty acids – LCFAs : C18-24) มีปัญหาเหมือนกันอยู่อันหนึ่งนั่นคือไม่สามารถเข้าไปในเซลล์ได้ด้วยตัวเอง เพราะมีโมเลกุลขนาดใหญ่จำต้องมีอินซูลินเป็นตัวพาเข้า แต่กรดไขมันขนาดกลาง (medium-chain fatty acids - MCFAs : C 8-12) ในน้ำมันมะพร้าวมีขนาดเล็กมากจึงเข้าไปในเซลล์ได้โดยไม่ต้องการอินซูลินเป็นตัวพาเข้า

นอกจากนั้น น้ำมันมะพร้าวยังใช้เป็นอาหารหล่อเลี้ยงเซลล์ ได้ส่งผลให้เซลล์มีอาหารโดยไม่ต้องพึ่งอินซูลิน ดังนั้นเซลล์จึงมีอาหารอย่างพอเพียง ช่วยให้ หลอดเลือด มีสุขภาพดีซึ่งช่วยไม่ให้เกิดโรคหลอดเลือดแดงแข็งตัว สรุปได้ว่าน้ำมันมะพร้าวช่วยให้ระบบไหลเวียน และสุขภาพของหัวใจของผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานดีขึ้น

การที่เซลล์ไม่ได้รับอาหารทำให้ระบบประสาทถูกทำลาย (neuropathy) ไม่มีความรู้สึก จนแขน-ขาชาแต่เซลล์สามารถใช้น้ำมันมะพร้าวเป็นอาหารได้ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีอาการแขน-ขาชาจะกลับมามีความรู้สึกได้อีกหลังจากบริโภคน้ำมันมะพร้าวเพียงไม่กี่วัน

ดังนั้น น้ำมันมะพร้าวจึงเป็นยาวิเศษชนิดเดียวที่


แก้โรค diabetic neuropathy ได้ โดยไม่มีอันตรายใด ๆ
ผลอันหนึ่งของการเป็นโรคเบาหวาน คือการขาดพลังงานทั้งนี้เพราะเซลล์ไม่ได้รับน้ำตาลอย่างพอเพียงเมื่อปราศจากน้ำตาลที่จะให้พลังงานแก่กิจกรรมของเซลล์ เมตาบอลิสซึมก็ช้าลงและทั่วทั้งร่างกาย จึงเหนื่อยอ่อนเซื่องซึมแต่น้ำมันมะพร้าวช่วยให้เซลล์ได้รับพลังงานอย่างพอเพียงจึงทำให้ผู้ป่วยเบาหวานกลับมีพลังขึ้น

2. เพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างและตอบสนองต่ออินซูลิน  ออกจากจะทำให้เซลล์ได้รับอาหารอย่างพอเพียงแล้วน้ำมันมะพร้าวยังแก้ปัญหาให้กับผู้ป่วยโรคเบาหวานโดยการเพิ่มประสิทธิภาพของตับอ่อนในการสร้างอินซูลินทำให้มีอินซูลินอย่างพอเพียง (สำหรับเบาหวานชนิดที่ 1) และการตอบสนองต่ออินซูลิน ทำให้ไม่ต้องใช้อินซูลินมากกว่าปกติ (สำหรับเบาหวานชนิดที่ 2)

ทั้งนี้ เพราะน้ำมันมะพร้าว

1.  ช่วยกระตุ้นกระบวนการเมตาบอลิสซึม
2.  ช่วยให้ตับอ่อน กลับมาสร้างอินซูลินได้อีกครั้ง
3.  ช่วยเพิ่มการสนองตอบต่ออินซูลิน
4.  ช่วยปรับระดับของน้ำตาลในกระแสเลือดและ
5.  ช่วยใช้น้ำตาลอย่างมีประสิทธิภาพและช่วยสร้างความทนทานต่อการมีน้ำตาล



ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าว (ฉบับปรับปรุง)
โดย ดร.ณรงค์  โฉมเฉลา ประธานชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี




หมายเลขบันทึก: 520107เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2013 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2013 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณสาระพัดประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวค่ะ...

ขอเพิ่มเติม ความคิด ความรู้

ภูมิปัญญาไทยเดิม  บอก น้ำมะพร้าว มีฤทธิ์ ทานประจำ ให้โทษ    จึงไม่ควรเลือกใช้ทาน ทุกวัน ป้องกันรักษาเบาหวาน

มีอาจารย์นักวิจัย แต่เรื่อง น้ำมะพร้าว   มาหลายปี     ทดลองทานเอง ประจำวันละ1 ลูก 3 เดือน ไปตรวจเลือด น้ำตาลขึ้น ไขมันไตรกลีเซอไรด์ ขึ้น   จึงเลิกทาน ต่อเนื่อง

น้ำมะพร้าว มีส่วนช่วยรักษาแผล ให้ทุเลา  ทานวันละลูก ( 5-20 บาท ต่อลูก  ขึ้นกับว่า ซื้อที่สวน หรือ ที่ตลาด )

เหมาะกับ คนมีมะพร้าว    ไม่เหมาะกับคนที่ต้องซื้อ มะพร้าว เพราะมีตัวเลือกให้แผลหายทุเลาเร็ว โดยจ่ายเงินน้อยกว่าครับ

ขอขอบคุณที่แลกเปลี่ยน ข้อมูลกันครับ 

สวัสดีค่ะ


คุณพี่ใหญ่            ค่ะขอบคุณคุณพี่ใหญ่เช่นกันนะคะ ใช้แล้วก็ช่วยบอกต่อด้วย ดีจริงๆนะคะ


คุณหมอวีรพัฒน์  ขอบคุณมากนะคะ ช่วยบอกกล่าวแนะนำเกี่ยวกับน้ำมะพร้าวให้ทราบ

และดีต่อผู้เข้ามาที่บันทึกนี้ด้วย จะได้ทราบ และควรระวังอะไรบ้างเกี่ยวกับการดื่มน้ำมะพร้าว

ได้เขียนบันทึกน้ำมะพร้าวไว้บ้างด้วยค่ะ  http://www.gotoknow.org/posts/428708


สวัสดีค่ะพี่ดา  

ช่วงนี้ผมเริ่มหงอก  ใช้น้ำมันมะพร้าวหมักผม  จะช่วยได้ป่ะค่ะ  

รักษาสุขภาพนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท